Đừng kích động người ngoài hành tinh, nếu không muốn trái đất bị xóa sổ

Hải Đăng| 22/02/2015 14:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều nhà khoa học trên thế giới đưa ra quan ngại, việc chúng ta đang cố gắng tìm kiếm người ngoài hành tinh theo cách gửi các thông điệp bằng sóng radio có thể dẫn đến những bi kịch khó tưởng tượng đối với nhân loại trên trái đất.

Chúng ta hãy xem những thông điệp được gửi phổ biến nhất trong những năm vừa qua vào không gian là những thông điệp gì:

-“Xin hãy cứu giúp”.

-“Hòa bình, yêu thương và tình bạn”.

-“Trao đổi những ý tưởng toán học và những thuật ngữ nhị phân.”

-“Chúng tôi cảm thấy cô đơn và sợ hãi, chủ yếu là vì xu hướng bạo lực của chúng tôi.”

-“Các bạn là người ngoài hành tinh đối với chúng tôi, nhưng các bạn có kiến thức và kinh nghiệm.

-“Chúng tôi là người trên Trái Đất.”

-“Thần và tôn giáo có sức ảnh hưởng trong đời sống chúng tôi.”

-“Chúng tôi thừa nhận những di sản văn hóa và những nền văn minh họ tạo ra.”

Đó là những thông điệp mà Viện Tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất SETI đã gửi vào không gian trong năm 2009.

Đừng kích động người ngoài hành tinh, nếu không muốn trái đất bị xóa sổ

Kính viễn vọng radio Arecibo

Viện SETI là một phần của của tổ chức SETI thực hiện các dự án do Đại học Harvard và Đại học Calfornia, Berkeley triển khai, chủ yếu là tìm kiếm người ngoài hành tinh. Họ tin rằng, ngoài trái đất còn có một hành tinh khác có sự sống đang tồn tại. Thậm chí, ở đó có nền văn minh phát triển hơn cả trái đất của chúng ta.

Seth Shostak, nhà thiên văn học cao cấp đồng thời là Giám đốc SETI cho rằng; chúng ta sẽ tìm thấy người ngoài hành tinh trong khoảng hai thập kỷ nữa. Nhiều thông điệp đã được gửi đi và họ đang mong nhận lại những phản hồi.

Shostak cho rằng ngay cả khi tìm thấy sự sống ngoài hành tinh thì khoảng cách giữa trái đất và cuộc sống ở ngoài hành tinh sẽ không gần hơn một vài trăm năm ánh sáng, thông tin liên lạc rất khó khăn. Ở khoảng cách đó có thể sẽ mất 400 năm để gửi tin nhắn và nhận được một câu trả lời duy nhất.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học khác tỏ ra quan ngại cho rằng, chúng ta không nên gửi những thông điệp, cũng không nên “đánh thức” người ngoài hành tinh. Điển hình là nhà vật lý thiên văn, giáo sư người Mỹ Stephen Hawking: “Nếu người ngoài hành tinh đến thăm chúng ta, hậu quả cũng sẽ ra sao? Chúng ta chưa biết gì về họ. Và nếu những người ngoài hành tinh hung hăng thì nhân loại trên trái đất sẽ bị xóa sổ.

Chúng ta phải hạn chế tối đa các rủi ro. Khi những vị khách không mời mà đến, thậm chí chúng ta không biết một chút gì về tính cách của họ. Chúng ta cũng không biết sự phát triển khoa học của họ đã đạt đến mức nào. Mọi điều vẫn đang dừng lại ở mức độ suy đoán. Hãy để cho họ được ngủ yên”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng kích động người ngoài hành tinh, nếu không muốn trái đất bị xóa sổ