Dân Venezuela mang “tiền” gấp thành túi, thắt lưng để kiếm kế sinh nhai

Hà Kim (Theo Reuters)| 27/02/2018 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một gia đình người Venezuela di cư sang thành phố Cucuta, Colombia đã buộc phải gấp tiền thành đồ lưu niệm và các tác phẩm nghệ thuật để bán kiếm sống qua ngày.

Theo đó, việc đồng bolivar mất giá trầm trọng do lạm phát đã lên tới 4 chữ số và gần như không còn giá trị lưu hành đã buộc một gia đình Venezuela di cư sang Colombia nghĩ đến cách gấp những đồng tiền nước mình thành túi xách, thắt lưng để bán kiếm sống qua ngày.

Bằng việc xếp những tờ tiền thành đồ lưu niệm như ví, túi xách, dây lưng, anh Richard Segovia (24 tuổi) có thể bán được với giá từ 10 USD tới 15 USD mỗi sản phẩm. Đây là khoản tiền lớn gấp nhiều lần giá trị thực tế của nguyên liệu - những đồng bolivar mất gần hết giá trị trong tâm bão lạm phát.

Dân Venezuela mang “tiền” gấp thành túi, thắt lưng để kiếm kế sinh nhai

Những chiếc túi và sợi dây lưng được xếp bằng tiền

Được biết, anh Richard Segovia cùng vợ và em họ đã rời quê nhà Venezuela sang bên kia biên giới Colombia từ 2 tháng trước do công việc của anh mang lại khoản thu nhập quá thấp, chỉ 2,5 USD một tháng.

Anh Segovia cho biết, ý tưởng xếp tiền thành đồ lưu niệm đã nảy ra vào 1 đêm khi anh và em họ quay trở lại Caracas và nhìn vào đống tiền gần như không còn giá trị lưu hành. Với quá nhiều tiền mặt, nhưng lại không thể mua được thứ gì, vì vậy, anh đã ngồi gấp các đồ lưu niệm bằng khoảng 50 tới 100 tờ bolivar, trị giá tương đương 0,5 USD.

Một cửa hàng ở Colombia sau khi biết được thông tin về những tác phẩm của Segovia đã giúp anh bán các sản phẩm. Giờ đây, trung bình một ngày anh có thể bán được 20 sản phẩm. Với thu nhập của mình, anh có thể gửi về gia đình vẫn đang ở Caracas 15 USD khi nào anh có thể.

Hiện, anh Segovia và người vợ có thai 5 tháng đang sống tạm trong căn hộ được công ty vận tải địa phương cung cấp miễn phí. Họ đặt cửa hàng trên vỉa hè gần trạm xe buýt và dường như không lo ngại những tên trộm có thể xông vào cướp những cọc tiền bolivar được buộc gọn như những viên gạch.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân Venezuela mang “tiền” gấp thành túi, thắt lưng để kiếm kế sinh nhai