Chiếc bánh Baklava lớn kỷ lục đón Giáng sinh tại Bosnia và Herzegovina

Bạch Dương| 24/12/2018 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nghệ nhân làm bánh ở Bosnia và Herzegovina mới đây đã làm ra một chiếc bánh truyền thống nặng tới 800kg để đón Giáng sinh.

Tại Liên bang Bosnia và Herzegovina, một đất nước xinh đẹp ở Đông Nam Âu, nằm trên Bán đảo Balkan, vào dịp Giáng sinh, người dân nơi đây thường làm món bánh Baklava.

Đây là một loại bánh ngọt truyền thống dùng trong các bữa tráng miệng hoặc trà chiều ở các nước thuộc khu vực Balkan. Bánh gồm những lớp bột filo phủ đầy các loại hạt được cắt nhỏ và tẩm ngọt. Khi ăn, người ta thường dùng kèm với một chút siro hoặc mật ong.

Chiếc bánh Baklava lớn kỷ lục đón Giáng sinh tại Bosnia và Herzegovina

Baklava là một loại bánh ngọt truyền thống dùng trong các bữa tráng miệng hoặc trà chiều ở các nước thuộc khu vực Balkan.

Baklava thường được chế biến trên chảo lớn. Đầu tiên, người ta tráng một loạt các lớp bột filo cùng với bơ và dầu thực vật. Tiếp đến là rắc một lớp quả đã thái nhỏ lên trên, có thể dùng quả óc chó hoặc quả hồ trăn, đôi khi là hạt phỉ. Sau cùng lại tráng các lớp bột filo một lần nữa. Đây là công thức chung cho baklava, dù ở một số nơi có thể có biến thể với những lớp bánh tráng khác nhau.

Trước khi đưa vào lò nướng (nhiệt độ 180 °C trong vòng 30 phút), bột bánh được cắt miếng vừa miệng tùy thích thành hình bình hành, hình tam giác, hình thoi hoặc hình chữ nhật. Thành phẩm được trang trí cùng với các loại hạt bày xung quanh, đi kèm với một chút xi-rô làm từ mật ong, nước hoa hồng hoặc nước hoa cam đổ lên mặt bánh hoặc nhúng ngập.

Với mục đích tạo nên chiếc bánh lớn nhất thế giới, các nghệ nhân làm bánh ở Bosnia và Herzegovina đã mất tới 10 ngày để chuẩn bị bánh Baklava này.

Cuối cùng, 15 nghệ nhân đã trình làng một chiếc bánh Baklava truyền thống nặng tới 800kg ở thành phố Tuzla, cách thủ đô Sarajevo của nước này 120km về phía Tây Bắc Bosnia và Herzegovina.

Phát biểu trước báo giới, trưởng nhóm nghệ nhân, ông Serif Abdiji cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian và công sức cho bánh Baklava này, với công thức chủ yếu dựa trên phiên bản truyền thống của chiếc bánh".

Chiếc bánh Baklava đã được chia thành 15.200 miếng gửi đến những người thợ mỏ ở Tuzla nhân ngày lễ tôn vinh thợ mỏ ở Bosnia và Herzegovina, các trẻ em và những người đã nghỉ hưu ở  trí ở thành phố này.

Được biết, việc làm chiếc bánh Baklava khổng lồ ngoài mục đích được ghi trong sách Kỷ lục thế giới Guiness, những người tổ chức sự kiện còn muốn truyền đi thông điệp dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn như thế nào, sự sẻ chia và cảm thông trong cộng đồng sẽ còn lan tỏa và duy trì mãi mãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếc bánh Baklava lớn kỷ lục đón Giáng sinh tại Bosnia và Herzegovina