Chỉ vì nói tiếng Ả Rập, chàng trai bị áp tải khỏi máy bay

Hà Kim| 20/04/2016 16:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo BBC, một sinh viên đại học California-Berkeley (Mỹ) gốc Iraq đã bị trục xuất khỏi một chiếc máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ) với lý do chỉ vì anh này nói tiếng Ả Rập.

Sự việc xảy ra tại sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ), trong lúc sinh viên Khairuldeen Makhzoomi, 26 tuổi đang ngồi đợi máy bay cất cánh bay về thành phố Oakland.

Khairuldeen Makhzoomi đang theo học chương trình đào tạo chất lượng cao ở Đại học California. Được biết, gia đình Makhzoomi rời Iraq năm 2002, sau khi cha anh vốn là một nhà ngoại giao Iraq bị giết chết dưới chế độ Saddam Hussein.

Anh đã bị đưa xuống khỏi chuyến bay của Southwest Airlines ở California chỉ vì đã gọi điện cho một người chú ở Baghdad kể về một sự kiện cậu đã tham dự, trong đó có bài phát biểu của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Makhzoomi nói: “Tôi rất vui mừng vì được tham dự sự kiện này, nên đã gọi điện với chú tôi kể về điều đó”.

Cũng theo lời kể của Makhzoomi, anh này vui vẻ kể với ông chú về bữa tối trong sự kiện, cũng như khi cậu đặt câu hỏi với ngài Tổng thư ký về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Makhzoomi không hề biết rằng, cuộc trò chuyện đơn thuần của mình đã gây phiền hà cho hành khách xung quanh. Thậm chí, cuộc nói chuyện đó còn bị cho là “có khả năng đe dọa an ninh” của chuyến bay như hãng hàng không Southwest Airlines cho biết trong một tuyên bố.

Chỉ vì nói tiếng Ả Rập, chàng trai bị áp tải khỏi máy bay

Makhzoomi bị đưa xuống khỏi chuyến bay của Southwest Airlines ở California

Makhzoomi chỉ lờ mờ hiểu ra vấn đề sau khi kết thúc cuộc điện thoại, đồng thời thấy một người phụ nữ ngồi trước mặt quay lại nhìn chằm chằm vào mặt anh.

Cô này đi ra cửa máy bay ngay sau khi Makhzoomi nói rằng, sẽ gọi lại ngay cho ông chú sau khi hạ cánh. Makhzoomi nói một cụm từ tương tự như “okay” trong tiếng Anh và rất phổ biến trong tiếng Ả rập là “inshallah” - có nghĩa là “sẵn sàng thôi”.

Lập tức, Makhzoomi đã được một nhân viên hãng hàng không Southwest biết tiếng Ả rập yêu cầu anh rời khỏi ghế và trục xuất khỏi máy bay. Anh nhân viên này còn hỏi Makhzoomi: “Tại sao cậu lại nói tiếng Ả rập ở đây?”,

Makhzoomi khi đó tỏ ra rất ngạc nhiên và sợ hãi, anh kể lại: “Các nhân viên nhìn tôi và nói với tôi như thể một con vật”. Tôi vô cùng tức giận khi anh nhân viên nói với tôi rằng: “Tôi không thể bay chuyến đó”.

Sau đó, Makhzoomi  phải đặt một chuyến bay của một hãng hàng không khác, và trở về nhà sau tám tiếng trễ hơn dự kiến.

Anh chàng sinh viên này quyết định công khai vụ việc trên vào ngày 17/ 4. Cùng với đó,  hãng Southwest Airlines cũng ra tuyên bố trần tình sự việc. Hãng này đã thừa nhận xảy ra sự vụ trên, và cho biết kể từ sau khi sự việc xảy ra hãng nhiều lần tìm cách liên lạc với anh Makhzoomi nhưng không được. Họ cũng không nhận khiếu nại nào từ nam sinh viên này.

Trả lời về điều này, anh Makhzoomi nói: “Phẩm giá con người là điều quan trọng nhất, chứ không phải tiền bạc. Điều tôi cần là lời xin lỗi và lời hứa đối xử công bằng giữa mọi người với nhau".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ vì nói tiếng Ả Rập, chàng trai bị áp tải khỏi máy bay