Bị phạt tù vì xúc phạm chó cưng của hoàng gia trên facebook

Hoàng Kim| 16/12/2015 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Quân sự Thái Lan hôm 14/12 đã buộc tội anh Thanakorn Siripaiboon vì đã đăng bài “xúc phạm” đến chú chó Tongdaeng, còn gọi là Copper, chú chó cưng của Quốc vương Thái Lan.

Theo Guardian, tuần trước anh Thanakorn Siripaiboon, đã bị bắt tại nhà riêng ở tỉnh Samut Prakan gần thủ đô Bangkok. Không ai nhìn thấy anh cho tới khi phiên tòa trên diễn ra. Anh Thanakorn có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt 37 năm tù giam vì cáo buộc chế giễu chú chó Tongdaeng của Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Bị phạt tù vì xúc phạm chó cưng của hoàng gia trên facebook

Quốc vương Thái Lan, Bhumibol Adulyadej và chú chó cưng Tongdaeng (ảnh chụp năm 2012)

Chú chó Tongdaeng là một chú chó nổi tiếng trung thành và biết vâng lời. Quốc vương Bhumibol từng viết sách về chú chó này vào năm 2002. Cũng trong năm đó, một bộ phim hoạt hình về Tongdaeng đã được công chiếu.

Theo luật của Thái Lan, bất cứ ai chỉ trích, phỉ báng và xúc phạm các thành viên Hoàng gia đều phạm tội khi quân và có thể đối mặt với 15 năm tù cho mỗi tội danh.

Tuy nhiên, theo luật sư Anon Numpa đại diện cho anh Thanakorn, trong luật của quân đội không có chi tiết về hành vi xúc phạm chó của hoàng gia. “Tôi không bao giờ tưởng tượng được việc họ sử dụng luật khi quân đối với cả chú chó của hoàng gia. Thật vô lý”, vị luật sư này nói. Theo ông Anon, ranh giới của khái niệm được cho là xúc phạm Hoàng gia Thái Lan trong những năm qua đã được mở rộng quá mức.

Bị phạt tù vì xúc phạm chó cưng của hoàng gia trên facebook

Anh Thanakorn Siripaiboon

Bên cạnh tội danh trên, anh Thanakorn còn bị nghi ngờ đã chia sẻ trên mạng xã hội Facebook những cáo buộc về nạn tham nhũng trong dự án xây dựng tượng đài các vị vua của chính quyền quân sự Thái Lan.

Bên cạnh đó, người này còn bấm nút “like” một bức ảnh chế có hình quốc vương Thái Lan, sau đó chia sẻ nó với 608 người bạn trong danh sách bạn bè.

Vào năm ngoái, một học giả nổi tiếng cũng bị buộc tội xúc phạm nhà vua Thái Lan đã qua đời từ 400 năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị phạt tù vì xúc phạm chó cưng của hoàng gia trên facebook