24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Trâm Anh (theo CNN travel)| 09/06/2019 05:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng chiêm ngưỡng 24 phong cảnh đẹp rực rỡ nhất thế giới - điểm đến hấp dẫn của những ai yêu thích du lịch khám phá.

1.Kingley Vale, Sussex, United Kingdom

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Đứng vặn vẹo trong những hình thù kỳ quái qua nhiều thế kỷ, những cây thủy tùng của Kingley Vale cứ như được nhấc thẳng ra từ một câu chuyện cổ tích. Một số cây được cho là những cái cây nhiều tuổi nhất ở Anh, có niên đại 2.000 năm. Những rừng cây thủy tùng đã bị tàn phá vào thế kỷ 15 khi gỗ của chúng được khai thác để chế tạo ra những cung dài, khiến loại cây này càng trở nên độc đáo.

2. Fairy Chimneys (Ống khói cổ tích), Thổ Nhĩ Kỳ

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Các ống khói cổ tích của Cappadocia ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ là một điều kỳ diệu về địa chất. Các cột đá bazan cứng là kết quả của sự xói mòn qua hàng ngàn năm tạo ra các tòa tháp như ở một thế giới khác. Tuy nhiên, điều làm cho chúng thực sự đặc biệt là hệ thống hang động và các thành phố nằm bên dưới chúng.

3. Giant's Causeway (Đường trên cao khổng lồ), Bắc Ireland

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Trên bờ biển phía bắc Đại Tây Dương hoang dã của Bắc Ireland, Giant's Causeway được coi là một truyền thuyết thực sự. Truyền thuyết hay nhất là nó được tạo ra bởi người khổng lồ Finn McCool để đối đầu với đối thủ người Scotland Benandonner, và bị phá hủy khi Finn trở về nhà. Trong khi thực tế lịch sử của nó ít sinh động nhưng không kém phần tuyệt vời. Các con đường là kết quả của việc làm lạnh dung nham qua hàng triệu năm. Những cấu tạo tương tự như vậy có thể được tìm thấy tại Hang động của Fingeral ở Staffa, Scotland.

4. Moeraki Boulders (Những tảng đá Moeraki), New Zealand

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Những tảng đá Moeraki hình cầu lớn, có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với những sáng tạo nhân tạo đã dạt vào bãi biển Koekohe trên bờ biển Bắc Otago. Theo truyền thuyết của người dân địa phương nói rằng chúng là tàn dư của những giỏ cá và trái cây đã lên bờ khi những chiếc thuyền đưa tổ tiên của họ đến Đảo Nam của New Zealand bị đắm. Trên thực tế, những viên đá cao hai mét này được tạo ra bởi đá bùn cứng hơn năm triệu năm trước.

5. Great Blue Hole (Hố xanh lớn), Belize

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Với chiều rộng 300 mét và sâu khoảng 125 mét, Great Blue Hole là hố chìm lớn nhất thế giới ngoài khơi bờ biển Belize, nằm giữa ngọn hải đăng và một đảo san hô nhỏ, cách đất liền và thành phố Belize 70km. Là một phần của hệ thống Rạn san hô hàng rào Belize, hố này được hình thành khi mực nước biển dâng lên hàng ngàn năm trước, làm ngập các hang động sâu của nó. Nó trở nên nổi tiếng nhờ nhà thám hiểm biển Jacques Cousteau, khi ông công bố một bản đồ 3D được dựng từ các chuyến thám hiểm bằng tàu ngầm của mình. Bản đồ cho thấy các thành tạo khoáng sản chưa từng thấy gần đáy hố.

6. Cano Cristales, Colombia

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Cano Cristales là một con sông cạnh dãy núi Serrania de la Macarena và là một nhánh của sông Guayabero. Con sông thường được gọi là "Dòng sông năm màu" hay "Cầu vồng lỏng" bởi màu sắc rực rỡ của nó. Trong khoảng thời gian ngắn giao giữa mùa khô và mùa mưa của Colombia, dòng sông Cano Cristales trở thành nơi diễn ra một cuộc nổi loạn giữa màu đỏ, vàng và xanh lục. Sự xuất hiện màu sắc sôi động này là do hoạt động của Macarenia clavigera, một loại cây được tìm thấy dưới lòng sông. Loài cây này chỉ chuyển sang màu đỏ giữa tháng 9 và tháng 11, tức là sau khi dòng nước chảy xiết của mùa mưa giảm và trước khi mùa khô tới khiến hơi nước bốc lên đủ nhiều để nó có được vẻ sặc sỡ này. Khách du lịch được phép bơi ở một số khu vực nhất định, nhưng không được bôi kem chống nắng để bảo vệ hệ sinh thái mỏng manh.

7. Dead Vlei, Namibia

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Dead Vlei là một chảo đất sét trắng nằm gần “chảo muối” nổi tiếng hơn của Sossusvlei, bên trong Công viên Namib-Naukluft ở Namibia. Dead Vlei – nghĩa là “đầm lầy chết” - nằm giữa những cồn cát cao nhất thế giới, với độ cao tới 400 mét. Khu vực cằn cỗi này là nơi từng có rất nhiều cây lạc đà khổng lồ chết, khô héo vì sự thay đổi mạnh mẽ của khí hậu 900 năm trước. Thời tiết khô ráo khiến chúng không thể bị phân hủy và tạo ra một cảnh quan thực sự kỳ lạ.

8. Đồi sôcôla, Philippines

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Đồi sôcôla lăn Bohol ở Philippines có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với bức vẽ phong cảnh của trẻ em. Nhưng 1.268 ngọn đồi này là một hiện tượng tự nhiên: các đỉnh đá vôi hình nón được hình thành do các hoạt động của nước và xói mòn trong hàng ngàn năm. Tên của chúng bắt nguồn từ lớp phủ cỏ của chúng khi chuyển sang màu nâu trong mùa khô vào tháng 12 đến tháng 3 và cũng là thời điểm đẹp nhất để ghé thăm. Truyền thuyết kể rằng những ngọn đồi là những giọt nước mắt khô của một người khổng lồ đau khổ.

9. Núi lửa Kilauea, Hawaii

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Kilauea  là một núi lửa hình khiên đang hoạt động, và là núi lửa hoạt động tích cực nhất trong số năm núi lửa tạo nên đảo Hawaii. Kilauea vẫn đang trong tình trạng phun trào gần như liên tục, dung nham nóng chảy chảy xuống đường và phá hủy nhà cửa và khu nghỉ mát quanh đó. Vụ phun trào năm 2018 của nó tạo ra các lỗ thông hơi nổ tung, những dòng sông dung nham chảy ra Thái Bình Dương và thải một lượng lớn khói độc vào không khí. Kilauea được cho là đã 210.000 - 280.000 năm tuổi và nổi lên trên mực nước biển trên bờ phía đông nam của hòn đảo Hawaii khoảng 100.000 năm trước.

10. Hồ Hillier, Úc

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Hồ Hillier là một hồ nước mặn trên đảo Middle, đảo lớn nhất trong các đảo nhỏ thuộc quần đảo Recherche ở vùng Goldfields-Esperance, ngoài khơi bờ biển phía nam của Tây Úc. Đây là một trong những hồ nước đặc biệt nhất trên thế giới bởi màu hồng tự nhiên của nó. Chỉ cách bờ biển Middle Island tại Quần đảo Recherche của Úc vài mét, hồ Hillier có màu nước nước hồng nhạt hoàn toàn trái ngược với màu xanh tươi sáng của đại dương ngay cạnh đó. Màu sắc của nó được cho là bắt nguồn từ loài tảo có tên Dunaliella salina, tạo ra sắc tố biến nước mặn thành màu sắc dường như trái tự nhiên. Vi khuẩn Halophilic trong lớp vỏ muối bao quanh bờ của nó cũng được coi là một trong những nguyên nhân tạo ra hiện tượng này.

11. Devils Tower (Tháp Quỷ), bang Utah

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Nhô cao lên bầu trời giữa thảo nguyên ở bang Utah, Tháp Quỷ là một vật thiêng liêng đối với một số bộ lạc người Mỹ bản địa. Cao khoảng 385 mét trên sông Belle Fourche, nó được hình thành do những tảng đá trầm tích xung quanh bị xói mòn. Thổ dân ở đây tin rằng Tháp Quỷ đã bảo vệ hai cô gái khỏi một con gấu đang đuổi theo, bằng chứng là những dấu vết do móng vuốt của con gấy để lại xung quanh thân tháp. Những người yêu thích phim khoa học viễn tưởng sẽ nhận ra đó là điểm hẹn của người ngoài hành tinh trong một bộ phim từ năm 1977 của Steven Spielberg có tên "Close Encounters of the third Kind".

12. Dallol, Ethiopia

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Là một huyện của Ethiopia với nhiệt độ trung bình lên tới 94 độ F, Dallol là một trong những nơi khắc nghiệt nhất trên Trái đất. Bên cạnh sức nóng kinh khủng, Dallol còn nổi tiếng với những cánh đồng thủy nhiệt đầy màu sắc, với những hồ nước màu xanh lá cây aquamarine và những tảng đá màu vàng xuất hiện bên cạnh những tảng đá đỏ rực tạo nên một bức tranh siêu thực. Màu sắc tươi sáng là do quá trình oxy hóa sắt vô cơ.

13. The Eye of the Sahara (Con mắt của sa mạc Sahara), Mauritania

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Còn được gọi là Cấu trúc Richat hay Con mắt của Châu Phi, Con mắt của Sahara là một đặc điểm hình tròn nổi bật ở cao nguyên Adrar của Sahara, gần Ouadane, trung tâm phía tây Mauritania. Trông khá giống với bất kỳ phần nào khác của sa mạc nằm trên lục địa này từ mặt đất, nhưng nhìn xuống từ trên không gian, khu địa chất rộng 40 km này lại hoàn toàn khác biệt. Được cho là một mái vòm bị xói mòn, thay vì một miệng hố tạo ra do một cú va chạm, nó giống như một con ốc cúc đá (là một loài động vật không xương sống) hóa thạch khi nhìn từ quỹ đạo Trái đất.  

14. Quái vật tuyết, núi Zao, Nhật Bản

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Nằm ở khu vực phía bắc Tohoku của Nhật Bản, Núi Zao là nơi có nhiều tác phẩm điêu khắc băng giá nhất thế giới. Khi mùa đông khắc nghiệt đến, gió Siberia thổi qua dãy núi Zao khiến tuyết rơi xuống và đóng băng trên cây và những mỏm đá tạo thành những hình dạng thú vị, giống như những sinh vật bước ra từ truyện tranh manga. Các buổi trình diễn ánh sáng được tổ chức thường xuyên ở đây làm tăng thêm sức hấp dẫn của chúng sau khi trời tối, mặc dù việc ngồi trên một cáp treo băng qua đầu “quái vật tuyết” vào ban ngày cũng hấp dẫn không kém.

15. Thung lũng mặt trăng, Argentina

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Dưới nơi bầu trời đêm được chiếu sáng bởi hàng tỷ ngôi sao và ánh sáng của mặt trăng, khu vực rộng lớn ở phía bắc Argentina này trông giống như bề mặt mặt trăng với những viên đá tròn. Còn được gọi là Công viên tỉnh Ischigualasto, điểm tham quan nổi tiếng nhất của nó bao gồm Nhân sư, trông cũng giống như tượng Ai Cập cổ đại. Ngoài ra tại Thung lũng mặt trăng còn có The Mushroom (một tòa tháp có phần đỉnh tỏa rộng) và Sân Bowling với những tảng đá hình cầu nằm rải rác.

16. Vermilion Cliffs (Vách đá Vermilion), Arizona

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Ngay phía nam của tiểu bang Utah, Vermilion Cliffs là một trong những nơi thu hút khách du lịch nhất ở Hoa Kỳ. Các hẻm núi và vòm đá là một nơi hấp dẫn bậc nhất đối với khách du lịch khám phá. Toàn bộ các vách đá rộng lớn, kéo dài 48 km và nằm trong khoảng 2.000 - 3.000 feet, có thể được nhìn thấy từ Quốc lộ 89A.

17. Khu vực địa nhiệt Haukadalur, Iceland

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Kỳ quan địa nhiệt của Iceland thực sự là một thiên đường đối với những người thích khám phá những cảnh quan kỳ thú thế giới. Nổi tiếng nhất với suối nước nóng Geysir và Strokkur, khu vực rộng lớn cách thành phố Reykjavik 60 km về phía đông này rất đáng để dành thời gian khám phá, đặc biệt là có một khu cắm trại tiện dụng gần đó. Những bong bóng hơi nước đã hình thành ở đây từ năm 1294, khi chúng được kích hoạt bởi một trận động đất.

18. Hang động Trollkirka, Nauy

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Hang động Trollkirka của Nauy - nghĩa đen là Hang động Nhà thờ Troll - không phải là nơi thờ cúng theo nghĩa truyền thống. Thực chất, chúng là những tuyệt tác bằng đá cẩm thạch và đá vôi mà những du khách gan dạ có thể khám phá sau một chặng đi bộ khá vất vả. Điểm thu hút chính ở đây là một hang động dài 70m với thác nước ở trong. Xung quanh có những hang động nhỏ hơn với những hồ nước lấp lánh và trong vắt trên những tảng đá trắng, được tạo ra sau hơn một triệu năm.

19. Hẻm núi Bryce, Utah

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Ít được biết hơn so với Công viên quốc gia Grand Canyon gần đó, Bryce Canyon được cho là một nơi khác thường. Hẻm núi có màu đỏ, trắng và vàng nổi bật trên bầu trời xanh tươi mà cách xa hàng dặm vẫn có thể nhìn thấy từ mọi hướng. Những cột đá này, được tạo nên từ đá mềm ở dưới chân và đá cứng hơn ở trên ngọn. Chúng là kết quả của những biến đổi thời tiết và sự xói mòn qua hàng thiên niên kỷ. Chúng tạo ra một nhà hát lớn tự nhiên có vẻ đẹp ngoạn mục vào lúc hoàng hôn.

20. Biển chết, Israel

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Biển Chết là một hồ nước mặn nằm trên biên giới giữa Bờ Tây, Israel và Jordan trên thung lũng Jordan và là điểm thấp nhất trên Trái đất. Biển Chết dài 76 km, chỗ rộng nhất tới 18 km và chỗ sâu nhất là 400 m. Nó là một hồ chứa nước có độ mặn cao nhất trên thế giới - mặn hơn nước biển gấp 9 lần. Nó được cho là một phần của vết nứt dài trên bề mặt trái đất có tên gọi là Đại Thung Lũng kéo dài về phía bắc vào Thổ Nhĩ Kỳ. Biển Chết được đã từng là một phần của Địa Trung Hải. Các mỏ muối dưới đáy của nó khiến người tắm biển dễ dàng nổi trên mặt nước. Các đặc tính trẻ hóa của nước đã khiến nó trở thành một nơi thu hút khách du lịch sức khỏe trong nhiều thế kỷ.

21. Spotted Lake (Hồ đốm), Canada

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Spotted Lake là một hồ nước kiềm mặn nằm ở phía tây bắc của Osoyoos - thị trấn cực nam trong Thung lũng Okanagan và phía đông thung lũng Similkameen của British Columbia, Canada. Ở trung tâm của British Columbia, Spotted Lake trông giống như một hồ nước ngọt bình thường trong mùa đông. Nhưng khi nhiệt độ tăng lên khiến nước bốc hơi, nó trở nên hoàn toàn khác. Những vòng tròn lớn màu xanh, vàng và xanh lục xuất hiện trên mặt hồ - kết quả của sự lắng đọng của magiê sunfat, natri sunfat và canxi. Người dân Okanagan tin rằng các vòng tròn màu khác nhau có khả năng chữa các bệnh khác nhau.

22. Blood Falls (Thác máu), Nam Cực

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Xuất phát từ dòng sông băng Taylor Glacier của Alaska, màu sắc rực rỡ của Blood Falls đã xuất hiện từ thời xa xưa. Vào năm 2017, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng màu đỏ tươi của thác là do sắt bị oxy hóa trong nước muối mặn, chứ không phải do tảo đổi màu như phán đoán trước đây. Một hồ nước muối bên dưới sông băng có nhiều đá giàu sắt chính là nguồn nước của con thác này. Khi nước có chứa sắt tiếp xúc với oxy, nó bị oxy hóa và chuyển sang màu đỏ.

23. Công viên địa chất Zhangye Danxia, Trung Quốc

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

"Dãy núi cầu vồng" của Công viên địa chất Zhangye Danxia là những ví dụ nổi bật về những gì hoạt động địa chất hàng triệu năm có thể tạo nên một cảnh quan kỳ thú. Được tạo thành từ các lớp đá sa thạch, đá bùn và đá trầm tích nhiều màu trong hàng triệu năm, độ nghiêng sắc nét của chúng là do sự di chuyển của các mảng kiến tạo cũng hình thành nên dãy Himalaya. Sự xói mòn từ các con sông đã giúp hình thành các hẻm núi sâu và các đỉnh núi cao, với các tầng màu tím, xanh lá cây, vàng và đỏ tạo ra một “cầu vồng” rực rỡ và tươi sáng.

24. Miệng núi lửa Darvaza, Turkmenistan

24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới

Được người dân địa phương gọi là “Cửa địa ngục”, miệng núi lửa Darvaza là một hiện tượng tự nhiên nhưng do con người tạo ra cách đây chưa đầy nửa thế kỷ. Trong khi tìm kiếm dầu, các kỹ sư Liên Xô đã phát hiện ra một túi khí tự nhiên sắp nổ tung. Lo sợ trước sự giải phóng khí mê-tan có khả năng giết chết động vật hoang dã ở sa mạc Karakum, các nhà khoa học đã tạo ra miệng hố khí đốt với hy vọng nó sẽ sớm đốt cháy hết khí mê-tan. Hiện nay, nó vẫn còn đang cháy sáng rực từ độ sâu 30 mét và trở thành điểm thu hút lớn đối với khách du lịch khi đến đất nước Trung Á ít người ghé thăm này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
24 phong cảnh kỳ thú nhất thế giới