Thầy thuốc ưu tú say mê nghiên cứu khoa học

Hải Yến| 23/02/2016 16:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 30 năm công tác, thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Chính Chuyên, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình đã mang lại sức khỏe và tiếng cười cho hàng nghìn bệnh nhân.

Không ngừng nỗ lực, bác sĩ Lê Chính Chuyên còn nghiên cứu, có nhiều sáng kiến, đề tài áp dụng hiệu quả trong khám, điều trị cho người bệnh.

Sinh ra tại miền quê nghèo, tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân quê mình còn đói ăn, bệnh tật, thiếu thuốc, anh Chuyên đã quyết tâm theo học nghề y với ước mong chữa bệnh cứu người.

Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội khóa 1980-1986 chuyên ngành Gây mê hồi sức, sau đó thi đỗ bác sỹ nội trú, có cơ hội được làm việc tại bệnh viện lớn, nhưng năm 1987, anh Chuyên vẫn quyết tâm trở về công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh để cống hiến sức trẻ cho quê hương.

Nhận nhiệm vụ mới, bác sĩ Chuyên bắt tay ngay vào việc làm quen, học hỏi các đồng nghiệp đi trước và bắt đầu trực, gây mê những ca đầu tiên trong điều kiện bệnh viện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Bác sỹ Chuyên và các y, bác sỹ trong khoa từng bước nâng tầm khoa Gây mê hồi sức bằng việc triển khai những kỹ thuật gây tê vùng, giảm đau sau mổ và đặc biệt triển khai phòng hồi sức, thở máy và hồi sức những bệnh nhân nặng. 

Thầy thuốc ưu tú say mê nghiên cứu khoa học

Bác sỹ Lê Chính Chuyên (phải) khám cho bệnh nhân.

Sau 16 năm công tác, không ngừng học tập, năm 2003, bác sĩ Chuyên được bổ nhiệm Phó Trưởng khoa rồi Trưởng khoa Gây mê hồi sức. Năm 2007, bác sĩ Chuyên được bổ nhiệm Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm Trưởng khoa Gây mê hồi sức. Với vai trò và trách nhiệm của mình, anh luôn là người tiên phong trong phát triển chuyên môn kỹ thuật.

Cuối năm 2007, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình triển khai phẫu thuật sọ não cho bệnh nhân. Nhận thấy, gây mê cho phẫu thuật sọ não đã khó nhưng hồi sức cho bệnh nhân sau mổ còn khó hơn nhiều lần vì nhiều bệnh nhân phải thở máy dài ngày nên vấn đề nuôi dưỡng, chăm sóc, theo dõi rất phức tạp, bác sỹ Chuyên đã lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để học hỏi kiến thức, kinh nghiệm trong việc gây mê hồi sức trong và sau phẫu thuật sọ não.

Nhờ đó, bác sỹ Chuyên và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai thành công các ca phẫu thuật lấy máu tụ ngoài màng cứng, dưới màng cứng và lấy máu tụ trong não.

Phẫu thuật sọ não thành công không chỉ giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến trung ương mà còn giúp bệnh nhân được phẫu thuật sớm, tránh các tai biến, giảm chi phí cho gia đình bệnh nhân. Đến nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã phẫu thuật sọ não cho từ 80 đến 115 ca/năm.

Bác sỹ Chuyên chia sẻ, trong rất nhiều bệnh nhân chấn thương sọ não được cứu sống, bác sỹ nhớ nhất trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Y (55 tuổi, quê ở huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình). Bệnh nhân Y được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, co giật. Sau khi khám, làm xét nghiệm và chụp CT các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân Y bị chấn thương sọ não, tụ máu ngoài màng cứng, có dập não trên, nguy cơ tử vong cao.

Ca mổ được các bác sỹ tiến hành thành công tuy nhiên hồi sức sau mổ rất khó khăn do tri giác không cải thiện, gia đình đã xin chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Tình trạng bệnh nhân còn rất yếu, nhận thấy nếu chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, trong quá trình di chuyển sẽ nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân nên bác sỹ Chuyên đã giải thích, thuyết phục người nhà để bệnh nhân ở lại bệnh viện để các bác sỹ thăm, khám và điều trị.

Chỉ sau một tháng được bác sỹ Chuyên và y bác sỹ điều trị hồi sức, nhiễm trùng phổi, truyền máu, truyền dịch nuôi dưỡng, bệnh nhân đã tiến triển tốt, sau đó xuất viện cùng gia đình với tình trạng sức khỏe ổn định. 

Ngoài kỹ thuật gây mê hồi sức chấn thương sọ não, bác sỹ Chuyên cùng với y bác sỹ khoa Gây mê hồi sức còn triển khai nhiều kỹ thuật mới khác như gây mê hồi sức cho bệnh nhân đa chấn thương, triển khai đơn vị giảm đau sau mổ,... Năm 2010 số ca phẫu thuật thành công tại khoa gây mê hồi sức từ 2.752 ca đến nay đã tăng lên gần 6.000 ca, góp phần quan trọng trong việc giảm tải áp lực cho bệnh viện tuyến Trung ương. 

Không chỉ giỏi chuyên môn, bác sỹ Chuyên còn dành nhiều thời gian cho nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng kiến, đề tài áp dụng hiệu quả trong khám, điều trị cho người bệnh.

Năm 2011, trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân, bác sỹ Chuyên nhận thấy tăng huyết áp là bệnh phổ biến, rất nhiều bệnh nhân vào viện cấp cứu vì biến chứng của tăng huyết áp do không được phát hiện bệnh hoặc không được theo dõi điều trị.

Theo nghiên cứu của Viện Tim mạch quốc gia năm 2008, cứ 4 người trưởng thành có 1 người bị tăng huyết áp. Bệnh có tỷ lệ gây tử vong và tàn phế cao. Xuất phát từ thực tiễn đó, bác sỹ Chuyên đã triển khai mô hình quản lý điều trị bệnh nhân tăng huyết áp giúp người bệnh theo dõi được tình trạng bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp tránh gây biến chứng nguy hiểm.

Sau 3 năm triển khai mô hình đã có hơn 1.000 bệnh nhân trong tỉnh Ninh Bình đã kiểm soát được huyết áp làm giảm biến chứng, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh gây ra. Mô hình này có thể áp dụng rộng rãi tại các tuyến cơ sở. 

Từ năm 2001 đến nay, bác sĩ Chuyên đã tham gia 11 đề tài nghiên cứu. Nổi bật có sáng kiến: “Gây tê tủy sống liều thấp trong phẫu thuật nội soi u xơ tiền liệt tuyến ở người cao tuổi” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Đề tài này được coi là đã đặt nền móng cho việc triển khai gây mê cho phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Đó cũng là kết quả của quá trình miệt mài, say mê nghiên cứu khoa học của bác sỹ Chuyên. Ngoài ra, bác sỹ Chuyên còn có đề tài "Quản lý điều trị bệnh nhân tăng huyết áp tại khoa khám bệnh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình", cũng được các nhà chuyên môn khoa học đánh giá cao.

Bác sỹ Chuyên chia sẻ: "Để nâng cao hiệu quả công việc, nhất là trong ngành y tế, trước hết phải có lòng yêu nghề, tận tụy với công việc, miệt mài say mê, không ngừng học tập nâng cao trình độ, cập nhật thông tin, học hỏi bạn bè đồng nghiệp và trên hết là tinh thần phục vụ, sự gần gũi, chia sẻ, không vụ lợi. Bệnh nhân luôn là động lực, mục tiêu nghề nghiệp, những thành công dù là nhỏ nhưng cũng là niềm vui, hạnh phúc của bản thân". 

Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, bác sĩ Lê Chính Chuyên được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh. Năm 2012, bác sỹ Chuyên được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Năm 2015, bác sỹ Chuyên vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Ba và là một trong những đại biểu của tỉnh đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc. 

Với bác sỹ Chuyên, những danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng là nguồn cổ vũ động viên trong công việc, song niềm vui khi giúp người bệnh vượt qua bệnh tật là phần thưởng lớn nhất của những người bác sỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy thuốc ưu tú say mê nghiên cứu khoa học