Thanh Hóa: Công ty CP Nam Cảnh xả thải trực tiếp ra sông Mã

Thanh Phương| 12/04/2018 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/4, thông tin từ UBND phường Quảng Hưng (TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, cơ quan chức năng đã phát hiện toàn bộ nước thải của nhà máy chế biến bột giấy và vàng mã của Công ty CP Nam Cảnh xả trực tiếp ra sông Mã.

Công ty CP Nam Cảnh (Cty NC), có địa chỉ tại số 10/2, đường Chương Dương, phường Quảng Hưng, TP.Thanh Hóa được xây dựng cạnh sông Mã (đoạn gần Cảng Lễ Môn). Đơn vị này đã đi vào sản xuất vài năm nay, có diện tích khoảng 9.000 m2, bao gồm cả khu vực hành chính và xưởng sản xuất.

Thanh Hóa: Công ty CP Nam Cảnh xả thải trực tiếp ra sông Mã

Bể ngâm ủ của Cty NC nằm sát bờ sông Mã

Được biết, người dân đã không ít lần phản ánh, toàn bộ nước thải của nhà máy chế biến bột giấy và giấy làm vàng mã của Cty NC đều được dẫn qua rãnh thoát nước và xả trực tiếp ra sông Mã mà không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào. Nước tại rãnh thoát nước có mầu vàng đục, khi xả đã làm cho nước sông bị biến màu. Tất cả các bể chứa nước thải của công ty này đều có đường ống ở cao độ nhất định để dẫn nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra rãnh thoát và xả ra sông.

Trongsản xuất giấy và bột giấy ở mỗi cung đoạn đều cần sử dụng nhiều nước và hóa chất, trong đó có những loại hóa chất có tính độc hại cao, nếu không được xử lý đúng quy trình và xả trực tiếp ra môi trường sẽ gây nguy hại lớn. Tại kho chứa hóa chất của công ty, nhiều bao bì hóa chất phục vụ cho sản xuất giấy như: Phèn nhôm, sulfur (tức lưu huỳnh) có cả một số hóa chất dạng bột và dạng nước có ghi xuất xứ từ Trung Quốc.

Thanh Hóa: Công ty CP Nam Cảnh xả thải trực tiếp ra sông Mã

Nước thải của Cty NC xả trực tiếp ra môi trường

Để qua mặt các cơ quan chức năng, đơn vị này có làm các bể chứa để xử lý nước thải nhưng thường trong tình trạng khô hạn. Muốn ra vào công ty này rất khó khăn vì đã có tường bao quanh và kiểm soát nghiêm ngặt. Ban ngày, hoạt động sản xuất diễn ra bình thường, đợi về đêm khi nước lên sát tường rào của công ty thì van xả mới được hoạt động. Lượng nước từ cơ sở này đổ ra làm cho vùng nước sông tại đây mỗi lúc càng trở nên đen kịt và bốc mùi nồng nặc rất đặc trưng của hóa chất. Nhiều tạp chất cùng với những đám bọt màu trắng pha vàng trôi nổi, lềnh bềnh trên mặt nước.

Trong lúc xả thải trái phép, luôn có người canh gác, nếu có động thì sẽ dừng van xả hoặc lấy tấm gỗ che lại. Sáng ra, nước sông rút cũng xóa đi dấu tích của việc xả trộm trong đêm, chỉ để lại một đoạn bùn đen nổi váng, sủi bọt ngay sát miệng cống thải. Dù tinh vi tới mấy thì “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Bởi việc xả thải trực tiếp ra môi trường chỉ gây bức xúc cho người dân địa phương mà đe dọa tới miếng cơm, manh áo của nhiều hộ dân thuyền chài mưu sinh trên sông Mã.

Trước bức xúc của người dân, cơ quan chức năng đã mật phục và bắt quả tang đơn vị này xả trực tiếp ra sông Mã. Sau khi kiểm tra và bắt quả tang hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường, các lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, đồng thời lấy mẫu nước tại rãnh thoát nước của Cty NC, niêm phong mẫu để gửi đến cơ quan chức năng phân tích các hóa chất có trong nước thải từ đó đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường do đơn vị này gây nên. Trên cơ sở đó sẽ tiến hành ra quyết định xử phạt theo quy định.

Hành vi xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của Cty NC là rất nguy hiểm, gây ô nhiễm môi trường và xem thường pháp luật cần phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó cần xem xét lại trách nhiệm, quy trình của các cơ quan quản lý về cấp phép xây dựng, hệ thống xử lý nước thải, chất thải.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công ty CP Nam Cảnh xả thải trực tiếp ra sông Mã