Thân thế "Bộ trưởng chiến tranh", cận vệ tàn độc nhất của thủ lĩnh IS

Hoàng Kim| 11/03/2016 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Al-Shishani, nổi bật với bộ râu đỏ khó có thể lẫn với ai. Tuy còn trẻ, nhưng hắn được coi là một trong những tay trùm có ảnh hưởng nhất của IS.

Từ một quân nhân bị cực đoan hóa khi ngồi tù, Omar al Shishani, tên chiến binh với bộ râu đỏ đã vươn lên trở thành một cố vấn quân sự thân cận của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdad.

Cho tới gần đây, Shishani đã trở thành một trong những kẻ có ảnh hưởng nhất trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hắn là trưởng bộ phận thánh chiến, chuyên trách các vụ hành quyết và đánh bom liều chết của IS ở miền bắc Syria.

Thân thế

Omar al Shishani - tên chiến binh với bộ râu đỏ

Al-Shishani có tên thật là Tarkhan Batirashvili, y sinh ra trong một gia đình người Chechnya ở vùng Pankisi thuộc Grudia. Nơi đây đã phải trải qua nhiều thập kỷ chiến tranh. Có thể nói, "Đây là môi trường nuôi dưỡng nên mầm mống khủng bố".

Trước khi được người phương Tây biết đến là một trong những tư lệnh thánh chiến tàn ác nhất, Shishani sống một cuộc đời thầm lặng trong ngôi làng nhỏ bé Birkiani và làm nghề chăn cừu.

Năm 2006, hắn được gọi gia nhập quân đội chính phủ Gruzia. Tuy bị coi là một kẻ cô độc, hắn lại nhận được nhiều sự chú ý từ niềm đam mê học hỏi các kỹ thuật chiến đấu khác nhau. Topuria - chỉ huy cũ của al-Shishani, người từng tuyển y vào một nhóm trinh sát đặc biệt cho biết, y là một bậc thầy về vũ khí và bản đồ.

Năm 2008, y tham gia vào cuộc tấn công của quân đội Grudia vào thủ phủ Tskhinval của Nam Ossetia nhưng bất mãn và trở thành một thánh chiến binh vì không được lên hàm sĩ quan.

Y còn từng bị ngồi tù 16 tháng vì tội sở hữu vũ khí trái phép. Có lẽ chính hắn cũng không ngờ rằng vụ bắt giữ này sẽ biến hắn trở thành một chiến binh jihad và sau đó là một trong những nhà lãnh đạo khét tiếng nhất trong phong trào jihad ở Syria.

Vì trong thời gian ngồi tù, hắn gặp một người Arab tên là Mohammed, người có quan hệ với các nhà lãnh đạo jihad quan trọng và am hiểu hệ tư tưởng jihad. Tiếp xúc với Mohammed, al-Shishani dần khát khao tham gia vào phong trào jihad.

Thân thế

Shishani là trưởng bộ phận thánh chiến, chuyên trách các vụ hành quyết và đánh bom liều chết của IS ở miền bắc Syria

Năm 2012, Shishani quyết định tới Syria, hắn tham gia vào một số cuộc tấn công ở Aleppo và Latakia chống lại Quân đội Syria.

Mặc dù còn trẻ, nhưng Shishani là một nhân vật vô cùng quan trọng đối với chiến thắng của IS ở Syria và miền tây Iraq, giúp lực lượng khủng bố này mở rộng địa bàn.

Nhưng có một sự thật khá thú vị rằng, tên khủng bố đặc biệt nguy hiểm này lại được đào tạo ban đầu bởi Lầu Năm Góc trong cuộc chiến tranh Gruzia - Nga năm 2008. Chính quãng thời gian chiến đấu trong quân đội Grudia đã giúp y tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu.

Trang tin Business Insider dẫn lời một cựu đặc công giấu tên hiện vẫn đang hoạt động trong quân đội Grudia cho biết: "Hắn là một chiến binh kinh nghiệm ngay từ những ngày đầu và ai cũng biết hắn là một ngôi sao. Chúng tôi đã được các lực lượng đặc nhiệm Mỹ huấn luyện và Shishani là một học sinh xuất sắc nhất".

Hiện nay, Al-Shishani có lẽ là chiến binh dễ nhận diện nhất trong IS. Khác với thủ lĩnh bí ẩn của tổ chức này, al-Baghdadi - người gần như chưa bao giờ bị chụp ảnh, thì Al-Shishani lại không bao giờ sợ lộ mặt.

Thân thế

Từ năm 2014, nhiều lần nhân vật này bị đồn là đã chết nhưng rốt cuộc chỉ là tin thất thiệt

Báo giới coi hắn là gương mặt đại diện của IS do hắn từng xuất hiện trong nhiều video và bức ảnh tuyên truyền của tổ chức. Hắn cũng xuất hiện trong đoạn video tuyên truyền về trại huấn luyện khủng bố dành cho trẻ em.

Mới đây, một số nguồn tin cho biết, Al-Shishani có thể đã thiệt mạng trong một đợt không kích do liên minh quốc tế thực hiện ngày 4/3 gần thị trấn al-Shadadi, tỉnh Hasake, Syria.

Tuy nhiên, theo một thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng ở Washington, kết quả vụ không kích vẫn đang được đánh giá. Thông cáo cho biết thêm, vào thời điểm tấn công, Shishani được cử tới al-Shaddadi để khích lệ tinh thần đồng bọn sau một loạt thất bại trước lực lượng nổi dậy được Mỹ ủng hộ gần biên giới Syria - Iraq.

Từ năm 2014, khi đã là một tư lệnh cấp cao của IS, nhiều lần nhân vật này bị đồn là đã chết nhưng rốt cuộc chỉ là tin thất thiệt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thân thế "Bộ trưởng chiến tranh", cận vệ tàn độc nhất của thủ lĩnh IS