Thái Lan vẫn tiến hành tổng tuyển cử trong thời gian quốc tang

Hà Kim| 18/10/2016 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thái Lan vẫn tiến hành cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017 theo kế hoạch của chính quyền quân sự, dù người dân Thái vẫn đau buồn vì Quốc vương qua đời.

Thái Lan vẫn tiến hành tổng tuyển cử trong thời gian quốc tang

Người dân Thái Lan mặc đồ đen và ngưng mọi hoạt động lễ hội trong 30 ngày sau khi Quốc vương qua đời

Sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời hôm 13/10 ở tuổi 88, nhiều nghi vấn được đặt ra rằng, liệu cuộc tổng tuyển cử của Thái Lan dự kiến diễn ra vào cuối năm 2017 có bị trì hoãn không.

Ngày 17/10, truyền thông Thái Lan chính thức công bố, việc Quốc vương băng hà sẽ không làm ảnh hưởng tới cuộc tổng tuyển cử. “Chính phủ khẳng định, cam kết thực hiện đúng lịch trình tổng tuyển cử vào cuối năm nay”, tờ Bangkok Post viết.

Tuy nhiên, ông Weerachon Sukondhapatipak, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan cho biết, đây không phải thời điểm phù hợp để nói về chính trị.

Trước đó, trong bài phát biểu trước truyền hình hôm 14/10, Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam khẳng định, các hoạt động của chính phủ sẽ vẫn diễn ra bình thường và nền kinh tế Thái Lan sẽ không có nhiều biến động sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời.

Nội các Thái Lan công bố, người dân nước này sẽ để quốc tang trong vòng 1 năm kể từ ngày 14/10. Trong 30 ngày đầu tiên, yêu cầu người dân mặc áo đen và ngừng mọi hoạt động lễ hội.

Trong 70 năm trị vì đất nước, Quốc vương Bhumibol đã giành được sự tôn kính của người dân Thái Lan bởi sự nỗ lực không ngừng nhằm giúp đỡ người nghèo ở nông thôn bằng nhiều dự án phát triển nông nghiệp. Theo quy định của Hoàng gia, Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ lên kế vị ngai vàng. Tuy nhiên, Hoàng Thái tử Vajiralongkorn đã hoãn việc kế vị lại ít nhất 1 năm để cùng với người dân cả nước để tang cha.

Trong thời gian đó, Chủ tịch Hội đồng cơ mật Thái Lan Prem Tinsulanonda sẽ đảm nhiệm vai trò nhiếp chính.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan vẫn tiến hành tổng tuyển cử trong thời gian quốc tang