Tết 2015: Không in tiền mệnh giá nhỏ, phạt nặng hành vi đổi tiền lẻ

Huy Hùng| 21/01/2015 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo tính toán của NHNN, nếu không in tiền mới từ 5.000 đồng trở xuống trong dịp Tết Nguyên đán 2015 sẽ giúp tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng.

Tại cuộc họp báo diễn ra vào sáng nay 21/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Để tiết kiệm chi phí, hiện Ngân hàng Nhà nước không in các loại tiền mệnh giá nhỏ. Tuy nhiên, NHNN vẫn duy trì dự trữ một lượng tiền mệnh giá nhỏ đủ tiêu chuẩn lưu thông để đảm bảo cung ứng nhu cầu thanh toán của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2015 và các năm tiếp theo.

Theo tính toán, nếu tiếp tục không đưa tiền mới từ 5.000 đồng trở xuống trong dịp Tết Nguyên đán 2015 sẽ giúp NHNN tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng. Do đó, NHNN mong muốn được nhân dân ủng hộ đối với chủ trương sử dụng đồng tiền Việt Nam một cách hợp lý, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống và tiết kiệm chi phí xã hội.

Tết 2015: Không in tiền mệnh giá nhỏ, phạt nặng hành vi đổi tiền lẻ

NHNN sẽ không in tiền mệnh giá nhỏ trong Tết năm nay, các hành vi đổi tiền lẻ sẽ bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng

NHNN khẳng định, việc hạn chế phát hành tiền mới mệnh giá nhỏ ra lưu thông đã khiến tỷ lệ tiền mệnh giá nhỏ quay về hệ thống ngân hàng sau dịp lễ hội thấp hơn nhiều so với các năm trước, góp phần giảm tình trạng quá tải tại các kho tiền của ngân hàng; tạo thuận lợi cho công tác bảo quản, kiểm đếm và tuyển chọn tiền cũng như đảm bảo các nhu cầu của an toàn khó quỹ.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao về số lượng và cơ cấu mệnh giá vào dịp Tết Nguyên đán 2015, NHNN đã chủ động xây dựng các phương án cung ứng tiền mặt; đồng thời tổ chức điều chuyển tiền mặt tới các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao dự trữ, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt của các tổ chức, cá nhân.

Khảo sát thực tế trong mùa lễ hội 2014 cho thấy, việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ tại khu vực đền, chùa, khu di tích lễ hội bước đầu đã có chuyển biến tích cực, hiện tượng đặt tiền lễ tại các ban thờ, ném tiền, thả tiền… đã giảm so với các năm trước; hoạt động đổi tiền hưởng chênh lệch phần nào đã được chấn chỉnh.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cũng cho biết thêm, các năm trước việc xử phạt được thực hiện ở nơi có nơi không nhưng năm nay sau khi Nghị định 96 ra đời thì hành vi này sẽ được xử lý nghiêm khắc và mức phạt 20 – 40 triệu đồng sẽ đủ mạnh để răn đe các vi phạm này.

NHNN cũng dự định trong dịp tết tới đây sẽ phối hợp chặt với quản lý thị trường, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra xử lý nhằm đảm bảo việc xử dụng đồng tiền Việt Nam đúng với chức năng vốn có của nó.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết 2015: Không in tiền mệnh giá nhỏ, phạt nặng hành vi đổi tiền lẻ