Tệ nạn mại dâm trên địa bàn Hà Nội ngày càng diễn biến tinh vi

Theo Tuyết Nhung| 23/07/2014 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 22/7, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh phòng chống mại dâm trên địa bàn thành phố Hà Nội, cơ quan chức năng đánh giá tệ nạn này vẫn còn nhiều tiềm ẩn, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt khó kiểm soát.

Theo UBND Tp. Hà Nội, những kết quả đạt được vẫn chưa thật vững chắc, vì cứ nơi nào lơi lỏng thì các hoạt động mại dâm lại bùng phát nhanh trở lại. Hiện nay, trên địa bàn còn 8 tụ điểm mại dâm chưa được giải quyết vì phương thức thủ đoạn hoạt động của người bán dâm luôn thay đổi, biến hóa để tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng. Các hình thức hoạt động mại dâm mới như mại dâm nam, đồng giới, mại dâm trên mạng, các văn hóa phẩm đồi trụy chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn.

Hà Nội địa bàn rộng lớn, dân số đông nên các hoạt động mại dâm trá hình trong các cơ sở dịch vụ vẫn khó kiểm soát, đặc biệt trong các khách sạn lớn, các cơ sở kinh doanh có vốn đầu tư nước ngoài, các hoạt động dịch vụ karaoke, vũ trường, càphê vườn... Hình thức mại dâm kích dục cho khách ở các quán gội đầu thư giãn có chiều hướng gia tăng. Vậy nhưng việc xử lý những hành vi này còn gặp nhiều khó khăn do chưa có cơ sở pháp lý quy định.

Tệ nạn mại dâm trên địa bàn Hà Nội ngày càng diễn biến tinh vi

Hình thức mại dâm ngày càng trá hình dưới nhiều kiểu khác nhau và ngày càng tinh vi (Ảnh minh họa)

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội, bên cạnh sự phối hợp của các ngành chức năng trong việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa được thường xuyên, hiệu quả chưa cao thì việc mức phạt tiền đối với các vi phạm còn thấp chưa có tác dụng răn để là những nguyên nhân tình trạng này khó dẹp bỏ.

Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo cần quyết liệt kiểm tra như người bán dâm thường đến từ các tỉnh khác hoặc không hoạt động trên địa bàn mình cư trú nên không thực hiện được các biện pháp quản lý, giáo dục tại địa phương. Các hoạt động mại dâm hiện nay thường sử dụng mạng Internet, các mạng xã hội để nhắn tin mời chào, quảng cáo, thỏa thuận, hẹn hò địa điểm mua bán dâm.

Trong khi đó việc xử lý website chuyên hoạt động môi giới mại dâm đều rất khó khăn, vì những trang này thường có máy chủ đặt tại nước ngoài, sau khi bị chặn lại đổi sang tên, miền khác.

Một số địa điểm kinh doanh đã bị xử lý, bị thu hồi giấy đăng ký kinh doanh, nhưng khi cơ sở thay đổi đại diện theo pháp luật thì địa điểm đó lại được cấp giấy chứng nhận kinh doanh mới.

Bà Ngọc đề nghị cần có cơ chế chính sách phù hợp cho việc thực hiện các biện pháp giảm hại, hỗ trợ cho người bán dâm; có một hệ thống cung ứng dịch vụ hỗ trợ chuyên biệt, thân thiện với người bán dâm và nạn nhân bị bóc lột tình dục. Nâng cao ngân sách đầu tư cho công tác phòng chống, vì hiện nay còn thấp và chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao, nên hiệu quả hạn chế.

Theo số liệu thống kê của UBND Tp.Hà Nội, năm 2003 Hà Nội có 55 tụ điểm hoạt động mại dâm, hiện nay còn 8 tụ điểm. Tổng số người bán dâm tại Hà Nội có khoảng 3.000 người, trong đó 90% từ tỉnh, thành khác.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tệ nạn mại dâm trên địa bàn Hà Nội ngày càng diễn biến tinh vi