Tất cả bệnh viện tại TP.HCM lập khu điều trị Covid-19

Chí Tâm| 03/12/2021 09:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

"Tất cả các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa (không thuộc các bệnh viện chuyển đổi công năng hoặc bệnh viện tách đôi) khẩn trương xây dựng kế hoạch với quy mô giường điều trị và giường hồi sức Covid-19 (nếu có) để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu điều trị Covid-19 trong tình hình mới", Sở Y tế TP.HCM đề nghị.

Trước tình hình số ca mắc mới, số ca nhập viện và số ca tử vong vẫn tiếp tục gia tăng tại TP.HCM, cùng với tình hình dịch bệnh tại các tỉnh thành khu vực phía Nam còn diễn biến phức tạp, tình hình xuất hiện biến chủng mới Omicron trên thế giới, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn thực hiện nghiêm túc nhiều nội dung chống dịch.

Tái cấu trúc chức năng bệnh viện để ứng phó với Covid-19

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện nghiêm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo.

Thực hiện rà soát, tái cấu trúc chức năng bệnh viện cho phù hợp với yêu cầu thu dung, điều trị Covid-19 và các bệnh lý thông thường khác.

vidr.jpeg
Nhân viên y tế đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19

Cụ thể, các khu cách ly Covid-19 tại tất cả các bệnh viện cần củng cố và chuyển đổi thành đơn vị Covid-19, để sẵn sàng tiếp nhận điều trị người mắc Covid-19. Trong đó đảm bảo số giường tối thiểu bằng 10% tổng số giường của cả bệnh viện (chưa bao gồm số giường của khoa đơn vị hồi sức Covid-19).

Các bệnh viện chuyên khoa nhi, nhiễm và bệnh viện đa khoa hạng 1 phải hình thành đơn vị Hồi sức Covid-19; khuyến khích các bệnh viện thành lập khoa Hồi sức Covid-19.

Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa (không thuộc các bệnh viện chuyển đổi công năng hoặc bệnh viện tách đôi) khẩn trương xây dựng kế hoạch với quy mô giường điều trị và hồi sức Covid-19 (nếu có).

Sở Y tế cho biết, hiện TP có 4 bệnh viện đã chuyển đổi công năng toàn bộ để điều trị Covid-19, gồm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Trưng Vương, An Bình, huyện Củ Chi tiếp tục nhiệm vụ chuyên thu dung, điều trị Covid-19.

Các bệnh viện đã tách đôi (có khối nhà riêng biệt, có cổng và lối đi riêng) thực hiện nhiệm vụ điều trị Covid-19 gồm Bệnh viện Quân dân y miền Đông, Phạm Ngọc Thạch, Từ Dũ, Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương, Nhi đồng TP tiếp tục nhiệm vụ chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 ở một nửa tách đôi dành cho Covid-19.

Tổng quy mô giường bệnh của các bệnh viện chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 khoảng 4.300 giường.

Về tiếp nhận điều trị người bệnh từ các bệnh viện điều trị Covid-19 chuyển đến, bố trí buồng bệnh riêng biệt tại các khoa lâm sàng sẵn sàng tiếp nhận người bệnh cần được điều trị tiếp các bệnh lý nền, sau khi đã có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính; duy trì buồng cách ly tạm tại các khoa lâm sàng dành cho các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện tăng cường phối hợp và sẵn sàng tiếp nhận người bệnh "hậu Covid-19" khi nhận được yêu cầu chuyển viện của các bệnh viện điều trị Covid-19.

Duy trì các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19

Theo lộ trình giải thể các bệnh viện dã chiến của TP, hiện đã có 8 bệnh viện ngừng hoạt động. Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, 13 bệnh viện dã chiến còn lại vẫn tiếp tục duy trì hoạt động với tổng quy mô khoảng 22.000 giường (gồm Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3, 5, 6, 8, 10, 12,13, 14 và 15, 5C, Phước Lộc, Công an TP, Dã chiến điều trị Covid-19 Củ Chi).

Ngoài ra, mỗi quận huyện sẽ duy trì phát triển thêm bệnh viện dã chiến (tầng 2), hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (tầng 1). Hiện có 16 bệnh viện dã chiến quận, huyện và TP Thủ Đức với quy mô khoảng 8.000 giường, 65 cơ sở tiếp nhận điều trị Covid-19 với quy mô khoảng 9.000 giường.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, các bệnh viện tầng 3 trên địa bàn TP hiện có tổng cộng khoảng 2.300 giường, bao gồm cả các bệnh viện tuyến trung ương. Để thuận lợi cho công tác hội chẩn, chuyển bệnh, chuyển giao kỹ thuật giữa các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 trong 3 tầng, Sở phân các cơ sở, bệnh viện thành 8 "cụm điều trị", kích hoạt tổ điều phối chuyển tuyến.

Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện chủ động rà soát và có công tác cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị, đảm bảo luôn sẵn sàng cho công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Sở này cũng đề nghị lãnh đạo các bệnh viện phân bố nguồn nhân lực hợp lý tham gia công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tuân thủ các quy định về công tác điều trị; tuyệt đối không được đùn đẩy hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất cả bệnh viện tại TP.HCM lập khu điều trị Covid-19