Tăng hình phạt với bị cáo gây tai nạn giao thông khiến 4 người tử vong

Mạnh Hùng| 04/12/2018 20:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/12, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với bị cáo Đỗ Văn Đồng (SN 1987, ở Phổ Yên, Thái Nguyên) về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trước đó, trong tháng 8 vừa qua, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Đồng 4 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, cho rằng mức án trên là quá nặng, bị cáo Đồng đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, đại diện gia đình bị hại đã gửi đơn kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt với bị cáo vì họ cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là chưa thỏa đáng. Bởi bị hại cho rằng hành vi trên của Đồng là coi thường tính mạng người khác và coi thường pháp luật, hậu quả vụ việc đã làm 4 người thiệt mạng; gây tai nạn xong rời khỏi hiện trường không giúp các bị hại; phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng…

Tăng hình phạt với bị cáo gây tai nạn giao thông khiến 4 người tử vong

Phiên tòa xét xử phúc thẩm với bị cáo Đồng

Theo bản án sơ thẩm, đêm khuya ngày 23/12/2017, Đỗ Văn Đồng lái ôtô bán tải Ford Ranger chở hoa quả, lưu thông trên quốc lộ 3 hướng từ Hà Nội đi Thái Nguyên, với tốc độ khoảng 70 km/h. Khi đến gần UBND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên), tài xế phát hiện phía trước đầu xe khoảng 10m có 4 người đi bộ sang đường. Tuy nhiên, do khoảng cách quá gần, Đồng không kịp xử lý tình huống nên chiếc xe đã va vào 4 nạn nhân.

Sau khi xe dừng lại hẳn, tài xế gây tai nạn xuống xe. Nhìn 4 nạn nhân, trong đó có 2 cháu nhỏ bị thương nặng, Đồng vội gọi taxi đưa người bị thương đi cấp cứu. Tuy nhiên, Đồng đã không theo nạn nhân tới bệnh viện vì quá sợ.

Đến sáng ngày hôm sau, Đồng đã tới công an đầu thú. Cơ quan điều tra đưa Đồng đến Bệnh viện C Thái Nguyên để xét nghiệm nồng độ cồn trong máu. Kết quả tại thời điểm kiểm tra xác định, nồng độ cồn trong máu của nam tài xế là 0,29mmol/lít.

Về phía 4 nạn nhân, dù được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên cả 4 người đều tử vong.

Danh tính các nạn nhân nhanh chóng được xác định gồm: Hoàng Thị Ngọc (SN 1987); Phạm Trần Việt Anh (SN 2009); Phạm Minh Anh (SN 2017) đều trú tại tổ 34, phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên và Hoàng Thị Thoa (SN 1996), trú tại xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn). 4 nạn nhân có quan hệ máu mủ với nhau: mẹ - con, chị - em.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này, vị đại diện VKSND tỉnh cho rằng bị cáo Đỗ Văn Đồng chưa có tiền án tiền sự, nhưng hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Việc cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 4 năm tù là chưa tương xứng với tính chất, mức độ của bị cáo.

Do đó, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX bác kháng cáo của bị cáo, tăng hình phạt đối với bị cáo Đỗ Văn Đồng lên mức 7 - 8 năm tù.

Bị đề nghị tăng nặng, bị cáo Đồng trình bày bản thân đã bồi thường 600 triệu đồng cho các bị hại, anh ta mong Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Văn Đồng gửi lời xin lỗi gia đình bị hại.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi lái ôtô tông chết 4 người, mức án sơ thẩm tuyên bị cáo 4 năm tù là không phù hợp, chưa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và chưa tương xứng mức độ phạm tội.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo của bị cáo Đồng, chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại, sửa bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt, tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Đồng lĩnh án 8 năm tù giam về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng hình phạt với bị cáo gây tai nạn giao thông khiến 4 người tử vong