Tăng gần gấp đôi diện tích quy hoạch Vùng Thủ đô

Lan Trần| 12/08/2016 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Xây dựng đã công bố điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội với tổng diện tích toàn vùng đã tăng gần gấp đôi so với quy hoạch năm 2008.

Tăng gần gấp đôi diện tích quy hoạch Vùng Thủ đô

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn trao Hồ sơ quy hoạch cho đại diện các tỉnh trong Vùng Thủ đô. Ảnh: MOC

Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị công bố “Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 06/5/2016.

Theo Quyết định đã được phê duyệt, phạm vi Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng diện tích khoảng 24.314,7km2, gồm toàn bộ ranh giới của Thủ đô Hà Nội và 9 tỉnh xung quanh là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang (trong đó Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang là 3 tỉnh được mở rộng so với Quyết định số 490/2008/QĐ-TTg ngày 05/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ).

Vùng Thủ đô Hà Nội là vùng phát triển kinh tế tổng hợp, có Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; có ý nghĩa quốc tế quan trọng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh có vị trí trung tâm toàn vùng và là khu vực tam giác trọng điểm với các thế mạnh nổi bật về công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, là nơi thiết lập các trung tâm tài chính - thương mại, thể dục thể thao, không gian di sản và du lịch quốc tế.

Các địa phương trong Vùng Thủ đô Hà Nội kết nối với nhau bằng hệ thống đường cao tốc hướng tâm và hệ thống giao thông vành đai nối Hà Nội với 9 tỉnh còn lại.

Các tỉnh trong Vùng trên cơ sở vị trí, vai trò, điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội cùng với những đặc trưng và lợi thế riêng cùng chia sẻ chức năng, hỗ trợ phát triển để khai thác tối đa và hiệu quả các tiềm năng, động lực của các địa phương trong vùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng gần gấp đôi diện tích quy hoạch Vùng Thủ đô