TAND TP. Vũng Tàu: Nỗ lực nâng cao chất lượng phong trào thi đua

Lê Hoàng| 04/07/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, TAND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng được kiện toàn về bộ máy tổ chức, không ngừng lớn mạnh và phát triển về nhiều mặt.

Trong thời gian qua,  TAND TP. Vũng Tàu đã triển khai rất tốt công tác thi đua khen thưởng, tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giải quyết xét xử các loại án.

Việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua và công tác khen thưởng của đơn vị đã có sự đổi mới về nội dung và phương thức tổ chức thực hiện. Các phong trào thi đua phát triển sâu rộng hơn, góp phần khơi dậy lòng tự hào, năng lực và sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, công chức trong đơn vị, trở thành động lực cho việc hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng TAND TP. Vũng Tàu ngày càng vững mạnh.

Một trong những mặt công tác nổi bật của đơn vị là xây dựng ngành và cải cách tư pháp. Hiện đơn vị được phân bổ 38 biên chế, số lượng cán bộ đã được tăng cường nhiều hơn những năm trước, trưởng thành cả về số lượng lẫn chất lượng, có lập trường tư tưởng vững vàng, có năng lực đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Nhờ công tác xây dựng cán bộ được chú trọng nên chất lượng xét xử không ngừng được nâng lên, trong nhiều năm qua, tỷ lệ giải quyết rất cao, đơn cử năm 2015, đạt 95,48% (giải quyết 2.260 vụ án các loại trong tổng số 2.367 vụ án đã thụ lý). Trong đó, tăng cường xét xử án lưu động các vụ án hình sự trọng điểm, điển hình tại nơi tội phạm xảy ra để tuyên truyền pháp luật, lượng án xét xử lưu động đạt 34 vụ với 38 bị cáo.

TAND TP. Vũng Tàu: Nỗ lực nâng cao chất lượng phong trào thi đua

Thư ký TAND TP. Vũng Tàu tham gia hiến máu nhân đạo

Ngoài tỷ lệ giải quyết án cao, cán bộ công chức TAND TP. Vũng Tàu đã cố gắng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực giải quyết các loại vụ án đúng pháp luật, không kết án oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra tình trạng án bị quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan, giải quyết tốt các khiếu nại của công dân, không gây bức xúc, phiền hà cho nhân dân. Lãnh đạo đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Công tác thực hiện cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 08 và 49 của Bộ Chính trị, đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa hình sự đã được triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Tòa án đã chủ động trao đổi với Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát cùng cấp để phối hợp thực hiện các phiên tòa cải cách tư pháp. Việc phối hợp trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử cũng được xây dựng thành quy chế và thực hiện thành nề nếp. Nhờ đó, TAND TP. Vũng Tàu không có trường hợp nào bị oan sai hay bỏ lọt tội phạm, giảm số án phải trả lại để điều tra bổ sung; tỷ lệ án bị hủy sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán giảm đáng kể so với các năm trước, thấp hơn so với chỉ tiêu ngành đề ra. 

Một trong những khó khăn TAND TP. Vũng Tàu là trong những năm qua, số án thụ lý tăng rất cao và ngày phức tạp. Trụ sở làm việc hiện tại tuy đã sửa chữa nhưng diện tích vẫn chật hẹp, không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, nhờ đơn vị đẩy mạnh công tác thi đua với nỗ lực cao của các cán bộ công chức, TAND TP. Vũng Tàu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lãnh đạo đơn vị đã coi công tác thi đua, khen thưởng là một trong những biện pháp quản lý, điều hành cơ quan, thực sự có tác dụng động viên cán bộ, công chức nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Nhìn lại công tác thi đua của TAND TP. Vũng Tàu trong thời gian qua cho thấy có nhiều bước đột phá. Phong trào thi đua được toàn thể cán bộ công chức tích cực hưởng ứng, những cá nhân được khen thưởng phấn khởi tự hào, tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Mỗi cá nhân trong đơn vị đều  cố gắng phát huy những điểm mạnh, sở trường của mình để tỏa sáng, để lập thành tích trong công tác chuyên môn cũng như trong hoạt động phong trào. Tập thể TAND TP. Vũng Tàu đã được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen do đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015. Về cá nhân, trong năm 2015, đơn vị có 1 Thẩm phán được công nhận “Điển hình tiên tiến” tham dự Đại hội Thi đua yêu nước TAND lần thứ III. TAND TP. Vũng Tàu đang tiếp tục vươn lên, góp phần thiết thực vào việc nâng cao uy tín của đơn vị, tô thắm thêm truyền thống của hệ thống TAND. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Vũng Tàu: Nỗ lực nâng cao chất lượng phong trào thi đua