TAND Tp. Hà Nội đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

16/05/2014 22:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/5, TAND Tp. Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2014.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Đức Bình, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND Tp Hà Nội; các Phó Chánh án TAND thành phố; đại diện các Tòa chuyên trách, các Phòng, Ban và lãnh đạo 30 TAND cấp quận, huyện thuộc TAND Tp.Hà Nội.

TAND Tp. Hà Nội đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ông Nguyễn Đức Bình, Chánh án TAND Tp. Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Đức Bình, Chánh án TAND Tp. Hà Nội nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2014, mặc dù số lượng vụ án tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, tình hình tội phạm gia tăng, diễn biến phức tạp nhưng với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp thuộc Tp. Hà Nội đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giải quyết, xét xử các loại án. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có đơn vị TAND cấp quận huyện, các Tòa chuyên trách còn để xảy ra tình trạng án bị tồn đọng, bị hủy hoặc cải sửa. Do đó, tại hội nghị này các đơn vị cần tìm ra những ưu điểm để tiếp tục phát huy, đồng thời tìm ra những yếu kém, nguyên nhân để khắc phục.

TAND Tp. Hà Nội đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ông Đào Sỹ Hùng, Phó Chánh án TAND Tp. Hà Nội trình bày báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014

Thay mặt lãnh đạo TAND Tp. Hà Nội, ông Đào Sỹ Hùng, Phó Chánh án trình bày báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014. Theo đó, trong 6 tháng (từ  1/10/2013 đến 30/3/2014), hai cấp TAND Tp. Hà Nội đã thụ lý 14.889 vụ án các loại, tăng 914 vụ (tăng 6,54% so với 6 tháng đầu năm 2013). Các TAND Tp. Hà Nội đã tích cực đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án đảm bảo và vượt chỉ tiêu thi đua; án quá hạn, án bị hủy giảm. TAND hai cấp đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án lớn, trọng điểm, đặc biệt là các vụ án kinh tế, chức vụ, tham nhũng. Đảm bảo việc áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo và hình phạt cải tạo không giam giữ đúng quy định của pháp luật. Các Tòa án tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, dân chủ, công khai; việc trả hồ sơ điều tra bổ sung đảm bảo đúng quy định. Công tác xét xử lưu động đối với các vụ án điểm được tăng cường. TAND hai cấp Tp. Hà Nội đã giải quyết vượt chỉ tiêu so với yêu cầu của Nghị quyết số 37/2012/QH13 đề ra.

TAND Tp. Hà Nội đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 của TAND Tp. Hà Nội

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra được tổ chức định kỳ và đi vào thực chất. Thông qua công tác kiểm tra, lãnh đạo TAND các cấp và cán bộ, công chức đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ. Lãnh đạo TAND Tp.Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt công tác điều động, luân chuyển cán bộ, đưa cán bộ xuống tăng cường cho cơ sở, đưa công tác đánh giá, phân loại chất lượng xét xử của Thẩm phán, Thư ký đi vào nề nếp. Đồng thời, các đơn vị cũng dần nâng cao công tác hành chính tư pháp, triển khai các quy trình, quy chế hoạt động và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động. Ngoài ra, TAND Tp. Hà Nội cũng làm tốt công tác kiểm tra, giám đốc và giải quyết các đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, thi hành án hình sự, công tác thi đua, khen thưởng, quản lý kinh phí và cơ sở vật chất…

Cũng tại hội nghị, ông Tạ Quốc Hùng, Phó Chánh án TAND Tp. Hà Nội đã trình bày kết luận kiểm tra 6 tháng đầu năm 2014 của 5 Đoàn kiểm tra thuộc TAND Tp. Hà Nội đối với các TAND quận, huyện; tổng hợp những vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị và phổ biến một số nội dung liên quan đến chế định thừa phát lại. Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu tham dự đã thảo luận và đóng góp ý kiến vào công tác giải quyết các loại án; công tác thi đua khen thưởng; công tác tổ chức cán bộ…. để thực hiện tốt hơn công tác 6 tháng cuối năm 2014.

Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Bình, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND Tp. Hà Nội tiếp thu ý kiến tham luận của các đại biểu và yêu cầu cán bộ, công chức TAND hai cấp đẩy mạnh công tác tư pháp và cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án. Đồng thời mỗi đơn vị cần làm tốt công tác thi đua, khen thưởng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án. Chánh án TAND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Bình mong muốn mỗi cán bộ, công chức Tòa án Thủ đô phải tận tâm, tận lực với công việc nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương và của lãnh đạo TANDTC giao cho.

Trần Minh Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND Tp. Hà Nội đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án