TAND tỉnh Quảng Trị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Hoa Đông| 22/07/2016 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/7, TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm TAND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 và triển khai nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội thẩm nhân dân (HTND) tỉnh đã tham gia xét xử sơ thẩm 321 vụ án các loại, xét xử lưu động 72 vụ án tại các địa bàn kể cả vùng sâu vùng xa. Nhìn chung, các hội thẩm luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu hồ sơ.

Đồng thời, tập trung theo dõi diễn biến vụ án, phối hợp với Thẩm phán tham gia xét hỏi đúng trọng tâm, rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Bên cạnh đó, các hội thẩm còn sử dụng kiến thức chuyên ngành kết hợp với sự hiểu biết xã hội và vốn sống thực tế để tuyên truyền, giải thích những vấn đề liên quan đến vụ án cho những người tham gia tố tụng cũng như nhân dân đến dự phiên tòa, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.

TAND tỉnh Quảng Trị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Toàn cảnh hội nghị

Hoạt động của đoàn HTND đã có những đóng góp quan trọng, cùng với TAND tỉnh giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu các loại vụ án, chất lượng ngày càng được nâng cao, qua đó góp phần đáng kể vào việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TAND tỉnh Quảng Trị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ 2011-2016, có 6 hội thẩm được tặng thưởng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngành Tòa án nhân dân”, 9 hội thẩm vinh dự được Chánh án TANDTC tặng bằng khen, 10 lượt hội thẩm được Chánh án TAND tỉnh tặng giấy khen.

TAND tỉnh Quảng Trị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Trao giấy chứng nhận Hội thẩm TAND tỉnh

Trên cơ sở đó, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh đã đề ra những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2016-2021 như sau: Xây dựng quy chế hoạt động của đoàn hội thẩm nhiệm kỳ 2016-2021; phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xét xử của hội thẩm; Không ngừng phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức phẩm chất của người HTND, giữ vững quan điểm lập trường, kiên quyết bảo vệ pháp chế XHCN, bảo vệ công lý…

TAND tỉnh Quảng Trị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Các đồng chí Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn HTND mới bổ nhiệm

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả mà HTND đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời, mong muốn đoàn Hội thẩm TAND tiếp tục phát huy những mặt tích cực, tập trung khắc phục những hạn chế còn tồn tại để nhiệm kỳ tiếp theo đạt được kết quả cao nhất.

Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Đức Dũng đề nghị TAND tỉnh cần đẩy mạnh mối liên hệ công tác giữa hội thẩm và tòa án, bố trí các hội thẩm phù hợp với các loại vụ án; tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu, phổ biến các luật mới nhằm nâng cao chất lượng và vai trò của hội thẩm trong hoạt động xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, tránh tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm.

TAND tỉnh Quảng Trị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Tặng hoa, quà lưu niệm cho các đồng chí hội thẩm nhiệm kỳ 2011-2016

Kết thúc hội nghị, đồng chí Lê Anh Dũng, Phó Chánh án TAND tỉnh tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực HĐND tỉnh về công tác hội thẩm, tiếp tục bổ sung vào quy trình công tác của TAND và hoạt động của HTND. Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những công lao to lớn của các vị hội thẩm nhiệm kỳ 2011-2016 trong sự nghiệp xây dựng hệ thống tòa án ngày càng vững mạnh, góp phần giữ gìn kỷ cương pháp luật, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Trị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân