TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Gắn công tác thi đua khen thưởng với việc nâng cao chất lượng xét xử

Trung Thành| 24/04/2016 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng trong suốt những năm vừa qua, tập thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh, trật tự của địa phương.

Trong mấy năm vừa qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2015, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt chú trọng đến công tác xét xử các loại án phải đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, chất lượng xét xử, giải quyết án ngày càng được nâng cao.

Đồng thời, nhận thức được sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị, phát huy kết quả thi đua từ những năm trước, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của TAND năm 2015, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai và quán triệt việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương và của lãnh đạo TANDTC đến từng đơn vị và cán bộ, công chức.

TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Gắn công tác thi đua khen thưởng với việc nâng cao chất lượng xét xử

TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên tổ chức các phiên tòa lưu động

Căn cứ vào chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị và giao ước thi đua đã ký kết với Cụm thi đua số 1, ngay từ đầu năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, các phong trào thi đua này cũng giúp toàn thể cán bộ, công chức cán bộ trong đơn vị nâng cao niềm tin vào sự đổi mới của đất nước, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã thụ lý, giải quyết 2.131 vụ/2.156 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,8%, tăng 83 vụ việc so với năm 2014. Toà án hai cấp đã xét xử 93 phiên toà lưu động; phối hợp Viện kiểm sát tổ chức 68 phiên toà điểm.

Mặc dù số lượng các loại vụ án tăng so với năm trước nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu, nên công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án trong năm 2015 tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Việc xét xử các vụ án hình sự về cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đã đi vào nền nếp và được thực hiện chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Công tác giải quyết các vụ việc dân sự và vụ án hành chính đã bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, số lượng hoà giải thành trong giải quyết các vụ việc dân sự tiếp tục được duy trì ở mức cao. Tỷ lệ giải quyết các loại vụ án đều đạt và vượt mức đề ra, cao hơn tỷ lệ giải quyết trung bình chung toàn quốc 5,3%.

Đồng thời, Ban cán sự đảng, lãnh đạo Toà án đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng và Chỉ thị, Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. TAND tỉnh và các Toà án cấp huyện đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ, Chi bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Với những kết quả trên, trong năm 2015, Toà Hành chính - TAND tỉnh Hà Tĩnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, TAND TP. Hà Tĩnh được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ và Cờ thi đua TAND giai đoạn 2010 - 2015, TAND huyện Thạch Hà được tặng thưởng Cờ thi đua TAND năm 2015, TAND huyện Đức Thọ được tặng thưởng Cờ thi đua UBND tỉnh, 1 Thẩm phán được tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, 5 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND, nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng Bằng khen, Giấy khen, Chiến sỹ thi đua cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Gắn công tác thi đua khen thưởng với việc nâng cao chất lượng xét xử