TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2017

Phước Bình - Minh Quân| 21/01/2017 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/1, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, người lao động nhằm đánh giá công tác năm 2016 và phát động phong trào thi đua năm 2017.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2017

Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Anh Tiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí: Nguyễn Anh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ TANDTC, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng; các Phó Chánh án, các đồng chí trong BCH Đảng bộ, BCH Công đoàn; thành viên Ủy ban Thẩm phán; lãnh đạo các Tòa chuyên trách; các phòng chuyên môn; cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Tại hội nghị, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường đã báo cáo những kết quả đạt được trong năm 2016. Theo đó, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã thụ lý để xét xử theo thủ tục phúc thẩm 530 vụ án các loại, đã giải quyết và xét xử được 506 vụ, đạt tỷ lệ 95%. Trong đó, án hình sự thụ lý 328 vụ, đã xét xử 320 vụ, đạt tỷ lệ 97.5%; án dân sự thụ lý 88 vụ, đã xét xử 84 vụ, đạt tỷ lệ 95.4%; án kinh doanh thương mại thụ lý 38 vụ, đã xét xử 34 vụ, đạt tỷ lệ 89.4%; án hành chính thụ lý 75 vụ, đã xét xử 67 vụ, đạt tỷ lệ 89.3%; án lao động thụ lý 1 vụ, đã xét xử 1 vụ, đạt tỷ lệ 100%.

Công tác xét xử và giải quyết các loại vụ việc trong năm qua đều bảo đảm đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Không có vụ án nào vi phạm thời hạn xét xử; không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; các vụ án có tính chất phức tạp, được dư luận quan tâm đều được chuẩn bị chu đáo và xét xử đúng pháp luật, an toàn, được cấp ủy, chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ. Các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính được tổ chức xét xử tại trụ sở đã tạo điều kiện thuận lợi cho các HĐXX có nhiều thời gian nghiên cứu hồ sơ, tổ chức phiên tòa, không bị vướng tố tụng khi Thẩm phán đã tham gia xét xử ở các vụ án đã xét xử trước đây, đồng thời tiết kiệm được một khoản lớn kinh phí so với tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2017

Đoàn Chủ tịch chủ trì hội nghị

TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2017

Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2016

Trong năm qua, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã thụ lý 159 vụ việc có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm theo thẩm quyền; cộng với 108 vụ việc của năm 2015 chuyển sang, tổng số phải xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm năm 2016 là 267 vụ việc. Kết quả, đã xét xử được 195 vụ, đạt tỷ lệ 73% (trong đó, chấp nhận kháng nghị 192 vụ việc; không chấp nhận kháng nghị hoặc rút kháng nghị 3 vụ việc); còn lại chưa xét xử được 72 vụ việc.

Bên cạnh đó, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tiếp nhận 2.064 đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Qua phân loại, xử lý thì có 964 đơn không thuộc thẩm quyền hoặc trùng lặp, Tòa án đã trả lại đơn hoặc chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Số thụ lý mới là 1.100 đơn, cộng với 548 đơn thụ lý năm 2015 chưa giải quyết, tổng cộng số đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm phải giải quyết là 1.648 đơn.

Kết quả, đơn vị đã giải quyết được 539 hồ sơ, đơn yêu cầu, đạt tỷ lệ chung 33% (trong đó: đã quyết định kháng nghị 88 vụ việc; thông báo trả lời đơn đề nghị và xử lý khác 450 vụ việc). Còn lại 1.110 vụ việc, đã được đơn vị phân công cho các Thẩm tra viên tiến hành nghiên cứu, giải quyết.

Thông qua công tác kiểm tra của TANDTC đối với công tác giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm của đơn vị trong năm 2016, TAND cấp cao tại Đà Nẵng được đánh giá về cơ bản bảo đảm tiến độ và chất lượng và đạt tỷ lệ cao hơn so với các đơn vị TAND cấp cao khác. Bên cạnh đó, TAND cấp cao tại Đà Nẵng còn hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác khác như: Công tác xây dựng Đảng, Đoàn thể, các hoạt động xã hội, công tác Văn phòng, công tác tổ chức cán bộ, phong trào thể dục thể thao,…

TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2017

Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường báo cáo kết quả trước hội nghị

TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2017

Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Anh Tiến ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, phấn đấu trong năm qua của tập thể cũng như các cá nhân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời Chánh án Nguyễn Anh Tiến thông qua một số nhiệm vụ trọng tâm 2017 như: Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan. Kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Uỷ ban thường vụ Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, đặc biệt là Nghị quyết số 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSND, của TAND và công tác thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo; gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu cải cách tư pháp.

Chủ động tổ chức triển khai thực hiện các Luật, Pháp lệnh được Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua có liên quan đến tổ chức và hoạt động của Tòa án, đặc biệt là Luật tổ chức TAND năm 2014 và các luật về tố tụng tư pháp; các Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC, chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2017 của TAND và Nghị quyết của Đại hội Công đoàn TANDTC, của TAND cấp cao tại Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Chú trọng phát động các phong trào thi đua hướng vào thúc đẩy việc hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ. Cụ thể là, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán; không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo không đúng quy định và việc vi phạm thời hạn xét xử; thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; việc sửa, hủy án của Tòa án cấp dưới phải có căn cứ, đảm bảo đúng pháp luật, có tính thuyết phục cao; nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao tỷ lệ và chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đã đề ra; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám đốc việc xét xử của Tòa án các cấp theo thẩm quyền của TAND cấp cao tại Đà Nẵng; quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác cụ thể của năm 2017.

Tăng cường việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các phong trào thi đua, kịp thời rút kinh nghiệm những khuyết điểm, tồn tại nhằm đưa phong trào thi đua của cơ quan ngày càng sôi nổi, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả cao. Duy trì và đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao; tuyên truyền, vận động cán bộ công chức và người lao động tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, đóng góp quỹ ủng hộ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, đồng bào bị thiên tai, bão lụt,….

Cùng với đó, tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; thường xuyên tuyên truyền vận động cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan, các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm kỷ luật lao động, sử dụng trang phục đúng quy định trong giờ làm việc và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở.

Cũng tại buổi hội nghị, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã công bố và trao quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2017