TAND 2 cấp tỉnh Hoà Bình và TAND quận Long Biên, Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính tư pháp

Trần Quang Huy| 13/10/2016 18:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/10, Đoàn công tác TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình do Thẩm phán Nguyễn Thị Thúy Oanh, Phó Chánh án TAND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính tư pháp với TAND quận Long Biên, TP Hà Nội.

Tại buổi giao lưu, Đoàn công tác TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình đã đi thăm cơ sở vật chất, tìm hiểu cơ cấu tổ chức bộ máy, trong đó chú trọng đến công tác cải cách hành chính tư pháp của TAND quận Long Biên.

Quá trình trao đổi, Đoàn công tác của TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình rất ấn tượng với mô hình hành chính tư pháp của TADN quận Long Biên. Theo đó, trong những năm qua, TAND quận Long Biên rất coi trọng công tác cải cách hành chính tư pháp và có nhiều đổi mới, sáng kiến. Đơn vị đã thực hiện mạnh mẽ việc cải cách hành chính về tổ chức bộ máy, công chức, công vụ với phương châm thủ tục đơn giản, thuận tiện, tránh gây phiền hà cho nhân dân. Tùy theo nhiệm vụ cụ thể của từng năm, Đảng ủy, Ban lãnh đạo TAND quận Long Biên đã họp bàn và ra Nghị quyết về nội dung cải cách thủ tục hành chính tư pháp, trong đó, đặc biệt quan tâm tới công tác công khai tiến độ giải quyết các loại đơn; công khai tiến độ giải quyết các loại án. Chánh án chịu trách nhiệm phụ trách chung; Phó Chánh án giúp Chánh án đôn đốc, kiểm tra tiến độ giải quyết các vụ án, báo cáo đối với các vụ án được phân công do bộ phận mình phụ trách.

TAND 2 cấp tỉnh Hoà Bình và TAND quận Long Biên, Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính tư pháp

Thẩm phán Lưu Tuấn Dũng, Chánh án TAND quận Long Biên nêu những kinh nghiệm trong việc cải cách thủ tục hành chính tư pháp

Do vậy, các Thẩm phán đã chủ động thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch được giao, nếu có vướng mắc đối với những vụ án được phân công thì báo cáo lãnh đạo tháo gỡ. Kế hoạch và tiến độ giải quyết án là do Thẩm phán tự xây dựng (phù hợp với quy định của pháp luật tố tụng), tất cả vướng mắc đều được Chánh án họp bàn để có hướng giải quyết theo luật định. Thư ký chịu trách nhiệm theo sự phân công của Thẩm phán và lãnh đạo. Phó Chánh án, Thẩm phán, Thư ký chịu trách nhiệm trước Chánh án, trước pháp luật và sự giám sát của nhân dân, qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm chấp hành pháp luật, tăng cường tính minh bạch, công khai trong công tác giải quyết án của Tòa án, đồng thời bảo đảm quyền giám sát, kiểm tra và tiếp cận công lý của người dân.

Bên cạnh đó, các đại biểu TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình đã tìm hiểu tất cả các khâu, các quy trình làm của TAND quận Long Biên và thấy rằng mọi việc từ khâu tiếp nhận đơn đến giải quyết đơn đều được phân công trách nhiệm rõ người, rõ việc từ Chánh án, Phó Chánh án đến Thẩm phán, Thư ký. Cùng với đó, việc hoàn thiện các thủ tục, các mẫu đơn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân cũng được bộ phận tiếp nhận đơn niêm yết công khai các quy trình tố tụng, các biểu mẫu đơn khởi kiện, hướng dẫn thủ tục khởi kiện, lịch tiếp nhận đơn tất cả các ngày trong tuần (trừ sáng thứ Hai). Bộ phận tiếp nhận công văn, cấp trích sao, bản án quyết định cũng được niêm yết công khai; thái độ phục vụ và tiếp công dân của cán bộ luôn được đề cao với tinh thần lắng nghe, thấu hiểu và hướng dẫn cụ thể, chi tiết, tận tình cho người dân. Điều đó đã tạo thuận lợi cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức khi có nhu cầu đến Tòa án làm việc hoặc liên hệ công tác. Các đương sự khi có vướng mắc đều được giải thích pháp luật, được hướng dẫn các thủ tục, điều kiện khởi kiện, bổ sung tài liệu giấy tờ cần thiết mà không phải tự mình tìm hiểu như trước.

TAND 2 cấp tỉnh Hoà Bình và TAND quận Long Biên, Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính tư pháp

Toàn cảnh buổi trao đổi kinh nghiệm

Quá trình cải cách thủ tục hành chính tư pháp đã góp phần phổ biến, tuyên truyền pháp luật đến tận người dân, đồng thời từng bước thay đổi tích cực về nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia tố tụng tại Tòa án. Việc công khai tiến độ giải quyết các loại đơn, công khai tiến độ giải quyết các vụ án đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, số lượt người phải đến liên hệ nhiều lần để giải quyết một vụ việc giảm hơn trước, khắc phục được tình trạng nộp đơn tràn lan, không có căn cứ. Số lượng thông báo bổ sung đơn khởi kiện và tài liệu chứng cứ giảm; các trường họp khiếu nại về thái độ, hành vi, cách ứng xử của cán bộ, công chức Tòa án quận Long Biên cũng giảm rõ rệt, giúp lãnh đạo quản lý hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án và công tác quản lý nghiệp vụ.

Thẩm phán Lưu Tuấn Dũng, Chánh án TAND quận Long Biên cho biết: Mọi thủ tục tố tụng của đơn vị đều công khai, minh bạch; việc phối hợp giải quyết công việc giữa các bộ phận trong đơn vị một cách chặt chẽ, thống nhất đã giảm phiền hà cho người dân, ngăn chặn tệ nạn nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong hoạt động hành chính tư pháp của Tòa án. Do có nhiều giải pháp trong công tác đổi mới thủ tục hành chính tư pháp nên Chánh án TAND quận Long Biên nắm rõ được tiến độ và chất lượng giải quyết án của từng Thẩm phán để phân công công tác hợp lý, đồng thời thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành công việc của đơn vị. Ngoài ra, việc công khai tiến độ giải quyết các loại đơn, công khai tiến độ giải quyết các vụ án là điều kiện để cán bộ công chức tạo cho mình một phong cách làm việc thân thiện, gần gũi, cầu thị, tăng thêm sự tin tưởng của người dân đối với hệ thống Tòa án, góp phần phòng chống tệ quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ công dân của đội ngũ cán bộ.

TAND 2 cấp tỉnh Hoà Bình và TAND quận Long Biên, Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính tư pháp

Thẩm phán Lưu Tuấn Dũng, Chánh án TAND quận Long Biên giới thiệu với Đoàn công tác TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình về các biểu mẫu hành chính tư pháp

Ngoài ra, Đoàn công tác TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình cũng rất ấn tượng việc TAND quận Long công khai xin lỗi, cảm ơn đối với công dân. Trong năm 2016, TAND quận Long Biên đã thực hiện 12 lượt xin lỗi bằng hình thức văn bản hoặc trực tiếp đối công dân khi Thẩm phán để án kéo dài, án hủy hoặc chuyển hồ sơ kháng cáo chậm. Việc công khai xin lỗi, cảm ơn đã tạo hiệu ứng rất tốt, được nhân dân và chính quyền ghi nhận, qua đó nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi làm việc và tăng niềm tin của công dân vào Toà án. Năm 2016, đơn vị đã thụ lý và giải quyết 29 đơn thư khiếu nại tố cáo theo tố tụng và 2 đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền. Qua kiểm tra, xác minh thì không có đơn thư liên quan đến phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức, không để xảy ra hiện tượng bức xúc trong nhân dân.

Sau khi được trao đổi kinh nghiệm và học hỏi về mô hình cải cách hành chính tư pháp của TAND quận Long Biên, TP Hà Nội, Thẩm phán Nguyễn Thị Thúy Oanh, Phó Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình cho biết: Đây thực sự là mô hình cần được nhân rộng trong TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình nói riêng và TAND trong toàn quốc nói riêng. Qua buổi học hỏi này, các đơn vị trong TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình sẽ chắt lọc để áp dụng vào mô hình cải cách hành chính tư pháp của từng đơn vị sao cho phù hợp với thực tế nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác cải cách tư pháp hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND 2 cấp tỉnh Hoà Bình và TAND quận Long Biên, Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính tư pháp