Tắm lá chữa ngứa, bé 2 tuổi bị viêm mủ toàn thân

Huy Hoàng| 20/06/2018 22:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vài ngày tắm lá, từ nốt mẩn đỏ trên da, bé trai 2 tuổi đã chuyển sang tình trạng viêm da mủ khiến bé sốt cao, tổn thương da khó chịu, quấy khóc.

Ngày 20/6 bé Hoàng Nhật L. (2 tuổi, Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) được gia đình đưa đến Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng trẻ nổi mụn viêm loét da vùng mặt, thân và ở chân tay kèm theo sốt.

Gia đình bệnh nhân cho biết, thấy cháu bị mụn đỏ li ti khắp người, bà của cháu đã tắm cho bé bằng các loại lá để... "giải độc". Sau khi tắm lá, bé L. có sốt kèm theo nổi mụn và viêm loét da vùng mặt, thân mình và rải rác chân tay.

Tắm lá chữa ngứa, bé 2 tuổi bị viêm mủ toàn thân

Bệnh nhi bị viêm trợt da, mụn và mủ nhiều nơi

Kết quả khám lâm sàng cho thấy, bệnh nhân bị tổn thương da, rát đỏ, bọng nước lan tỏa toàn thân; xuất hiện bong trợt da nhiều ở vùng mặt, hốc tự nhiên, thân mình và có nhiều dịch mủ chảy ra.

Đặc biệt, ở 2 mắt bệnh nhân tăng tiết nhiều dịch đục bẩn, các mi mắt sưng nề, giác mạc kém và 2 tai bọng nhiều mủ. Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán cháu L. bị hội chứng bong vẩy da do tụ cầu (4s) và chỉ định nhập viện điều tại Khoa Các bệnh nhiệt đới.

Bệnh nhi được dùng kháng sinh chống viêm, truyền dịch, tắm nước muối sinh lý ngày 2 lần, dùng gạc đắp da toàn thân trong 10 phút ngày 3 lần. Hiện tại, sức khỏe của bé tạm ổn định và bé được chăm sóc vệ sinh da hằng ngày.

Bác sĩ Đỗ Thị Phượng - Bệnh viện sản nhi Quảng Ninh cho biết, hội chứng bong vẩy da do tụ cầu là bệnh nhiễm trùng da cấp tính gây nên do ngoại độc tố của tụ cầu làm cho đỏ da, phỏng nước, bong vẩy da lan toả toàn thân. Bệnh có thể gây nhiễm trùng toàn thân, nếu không điều trị kịp thời trẻ có nguy cơ tử vong.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân, gia đình có trẻ mắc bệnh không nên tắm nước lá cho trẻ nếu không biết rõ loại lá và tính chất của lá, tránh tình trạng lở loét, nhiễm trùng, nhiễm độc do lá không vệ sinh, có chứa chất làm ảnh hưởng sức khỏe.

Khi thấy trẻ có biểu hiện viêm da, gia đình nên đưa con tới cơ sở y tế càng sớm càng tốt để điều trị kịp thời và dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tắm lá chữa ngứa, bé 2 tuổi bị viêm mủ toàn thân