Yêu nước thì không thể bị lợi dụng

Đoàn Gia| 13/06/2018 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

La hét, đập phá, những gương mặt hung hăng, dữ tợn phóng hỏa đốt xe, đánh người thực thi công vụ không phải biểu thị của tinh thần yêu nước mà đó là thái độ của những kẻ côn đồ.

Những ngày qua, hình ảnh về các vụ tụ tập, đập phá tài sản xảy ra ở tỉnh Bình Thuận khiến nhiều người dân lên tiếng đau xót. 

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đang tạm giữ một số đối tượng quá khích để xử lý theo quy định của pháp luật. Trên những diễn đàn, mạng xã hội, trên báo, đài đã nêu ra một số nguyên nhân khởi nguồn dẫn đến sự việc. Trong đó, mục đích chính là phản đối việc thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu). 

Thế nhưng sự thật có phải hành vi của những người hung hăng, càn quấy đó xuất phát từ bức xúc về những quy định chưa hợp lý trong dự thảo luật? Và thái độ đó có phải là của một công dân biết lo cho vận mệnh của quốc gia, dân tộc?

Trong số những người bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận tạm giữ, khi được nhà báo phỏng vấn nhiều người lắc đầu không biết vì sao họ xuống đường, không biết Luật Đặc khu là cái gì. Họ đập phá là để hùa theo đám đông, để thỏa mãn sự hung hăng, hiếu kỳ.

Có người khi tham gia làm loạn thì rất hăng hái, lúc bị giữ thì lại hồn nhiên xin được về nhà để đưa đón con đi học, để đến công ty làm việc kiếm tiền nuôi mẹ già, con thơ. Vì sao thế? Vì bản chất họ là những người dân lương thiện nhưng không đủ nhận thức đúng đắn về hành vi của mình, không kiềm chế được sự nông nổi. Chính sự thiếu hiểu biết, sự nông nổi này khiến họ bị dẫn dụ bởi những giá trị vật chất rẻ mạt, tự biến mình thành con rối bị giật dây mà không hề hay biết.

Chúng ta đừng vội nói cái điều cao cả, thiêng liêng như tình yêu tổ quốc mà hãy nói đến trách nhiệm với gia đình và đối với chính bản thân mình. Ngay cả cái "tế bào nhỏ" đó mà nhiều người còn chưa biết trân trọng thì nghĩ gì đến những thứ lớn lao hơn.

Không có người dân yêu nước nào lại tự đạp đổ những giá trị mà chính mình đã đóng góp để xây dựng lên, bán rẻ sự tự do cá nhân đang có và làm xấu xí hình ảnh quê hương như thế. Cái giá phải trả cho hành vi đó là không nhỏ.

Sự phá phách, coi thường pháp luật không thể nào biểu hiện cho lòng yêu nước. Ngược lại, nó cổ vũ và tiếp tay cho những âm mưu phá hoại có chủ đích. Nếu yêu nước thì chắc chắn rằng không thể bị lợi dụng để phá hoại đất nước. Cái mà họ bị lợi dụng có chăng là sự nông nổi, sự thiếu hiểu biết mà thôi. 

Những tâm tư, góp ý, những lo lắng cho thế hệ mai sau của đất nước này bằng sự tâm huyết, chân thành đã được lắng nghe, tiếp nhận. Và chắc chắn, nó sẽ tiếp tục được mổ xẻ, phân tích, cân nhắc một cách kỹ lưỡng. Đó là quy trình, thái độ của một Chính phủ kiến tạo. 

Để có thái độ kiến tạo ấy là cả một quá trình mà mỗi cá nhân phải đóng góp bằng tất cả trách nhiệm, ý chí, tình yêu thương dân tộc, yêu đất nước thiêng liêng của mình. Đừng chỉ biết la hét, bởi đó không phải là cách hành xử của một người thông minh.

Hãy lắng nghe và đóng góp cho sự thịnh vượng của đất nước một cách sáng suốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu nước thì không thể bị lợi dụng