Vụ biệt phủ Yên Bái còn chờ gì nữa?

Đoàn Gia| 20/09/2017 12:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận sai phạm của một số lãnh đạo địa phương, trong đó đáng chú ý có Bí thư và Chủ tịch TP Đà Nẵng. Còn vụ biệt phủ Yên Bái, Thanh tra Chính phủ đang chờ đợi điều gì?

Một kết luận thỏa mãn dư luận về những sai phạm nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật đối với một số cá nhân trong đó đặc biệt được chú ý là ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Theo kết luận thì các cá nhân trên đã vi phạm nguyên tắc dân chủ trong công tác cán bộ; Thiếu trung thực, không gương mẫu, gây tiếng xấu và sai phạm trong quản lý đất đai.

Dù những sai phạm chưa được công bố một cách chi tiết cho người dân được rõ nhưng chỉ cần nhìn vào kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương có thể thấy một sự thay đổi có tính bước ngoặt, đã chỉ ra cụ thể, đích danh cá nhân, tổ chức với những sai phạm một cách công khai, minh bạch, đúng người, đúng việc khiến dư luận đồng tình, đánh giá cao.

Không có vùng cấm, không có bất kỳ cản trở nào trong việc đấu tranh với những sai phạm, tham nhũng làm tổn hại đến lợi ích của nhân dân, của đất nước chính là ý nghĩa của kết luận này. Và, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương một lần nữa củng cố niềm tin của nhân dân vào quyết tâm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua câu nói "Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy".

Vụ biệt phủ Yên Bái còn chờ gì nữa?

Kết luận về vụ biệt phủ Yên Bái vẫn chưa thể công bố

Thế nhưng nhìn lại, một vụ việc khác được dư luận rất mong mỏi, quan tâm là vụ biệt phủ Yên Bái mà Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc nhưng đến nay vẫn im hơi lặng tiếng.

Sự "thận trọng" của Thanh tra Chính phủ khiến dư luận đặt ra nhiều nghi ngại, phải chăng lò chưa đủ nóng để cháy được củi tươi?

Chiều ngày 19/9, tại phiên thảo luận về phòng chống tham nhũng, phòng chống tội phạm và thi hành án, ông Đỗ Văn Đương, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội thắc mắc, vụ thanh tra tài sản của Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, dân rất quan tâm mà sao mãi không công bố?

Hỏi cứ hỏi, thắc mắc cứ thắc mắc còn Thanh tra Chính phủ thì liên tục đưa ra lý do để trì hoãn. Trong khi lấy hết sự kiên nhẫn để chờ đợi, người dân đã đếm được 7 lần thất hứa của cơ quan Thanh tra.

Trở lại với vụ việc ở Yên Bái, sau khi thông tin báo chí và dư luận ồn ào về việc Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý (em trai của Bí thư tỉnh này) sở hữu khối tài sản khủng, tỉnh Yên Bái đã đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc để có kết luận khách quan.

Dân tình khi đó hết sức hồ hởi, đặc biệt là khi ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng (TTCP) đứng trên đất Yên Bái đã chém tay dứt khoát là Thanh tra Chính phủ sẽ làm việc công tâm để dư luận "tâm phục khẩu phục".

Ấy vậy mà 3 tháng trôi qua, thời hạn dự kiến công bố kết luận cũng đã quá hàng tháng trời, người dân vẫn chỉ nhận được lời hứa hẹn. Không chỉ lỗi hẹn một lần mà hết lần này đến lần khác cơ quan Thanh tra đưa ra lý do rồi bỏ ngỏ thời gian.

Vì sao chưa thể công bố kết luận? Có khó khăn hoặc khuất tất nào mà Thanh tra Chính phủ chưa thể làm rõ? Tối thiểu cũng nên có một lý do trì hoãn thuyết phục được người dân.

Sự lần lữa ấy khiến niềm tin vào một kết luận "tâm phục khẩu phục" bị rơi rụng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ biệt phủ Yên Bái còn chờ gì nữa?