Vẫn là chuyện trách nhiệm

Bảo Dân| 10/11/2016 11:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vậy là nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hạ cánh không an toàn rồi. Trước đó, ngày 3/11/2016, Văn phòng Trung ương Đảng đã có văn bản thông báo ý kiến của Ban Bí thư về việc xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Báo chí đưa tin, cán bộ đảng viên và nhân dân luận bàn nhiều về việc ông  bị kỷ luật ở mức cao hơn so với đề xuất của Ủy ban Kiểm tra TW. Ông Hoàng bị cảnh cáo và  cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 không phải là việc kỷ luật tượng trưng, làm cho có hoặc chỉ mang ý nghĩa về mặt danh dự - đích thân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW nhấn mạnh, nếu quan niệm vậy là không  đúng.

Theo Chủ nhiệm UBKT TW Trần Quốc Vượng thì ông Hoàng không thể trốn tránh trách nhiệm, vi phạm của mình trong lúc đang giữ chức vụ và việc này phải bị xử lý. Việc cách chức như vậy thì sau này người ta sẽ không nói ông Vũ Huy Hoàng là Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương ở giai đoạn đó nữa.

Và nếu như có chế độ kèm theo chức vụ đó thì sẽ không được hưởng nữa. Đồng thời ông Vượng cũng cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Ban Bí thư có quyết định xử lý kỷ luật như trường hợp của ông Hoàng, mà trước đây đã  từng thực hiện như vậy. Rồi đây sẽ còn có kỷ luật về mặt hành chính với ông Vũ Huy Hoàng.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Ủy viên Ban cán sự đảng Chính phủ, thay mặt Ban cán sự đảng Chính phủ làm việc với Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Công tác Đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan để thống nhất quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng theo đúng  chỉ đạo của Ban Bí thư và các quy định của pháp luật, báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ trước ngày 10/11/2016.

Chủ nhiệm UBKT TW khẳng định, tinh thần của Đảng là sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm minh, thích đáng với những trường hợp vi phạm. Xử lý sai phạm của cán bộ, đảng viên không có vùng cấm, bất cứ ai vi phạm cũng phải xử lý, đúng theo tinh thần của Đảng, Nhà nước.

Dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Huy Hoàng, sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ ở Bộ Công Thương là những sai phạm nghiêm trọng và ảnh hưởng đến niềm tin của người dân với cơ quan công quyền. Nhân dân muốn vụ việc này phải được xử lý thật nghiêm minh để răn đe, để cảnh báo công tác quy hoạch, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ của chúng ta.

Việc Ban Bí thư quyết định cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng chính là thể hiện thông điệp của Đảng kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực. Các chuyên gia nhận định: người gây ra sai phạm dù đã nghỉ hưu cũng phải chịu trách nhiệm. Quyết định của Ban Bí thư thống nhất với đề xuất của UBKT TW đã thể hiện quyết tâm rất cao của Đảng trong việc xử lý những sai phạm trong công tác quản lý của Bộ Công Thương. Sai phạm của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nếu đã được kết luận thì cần được xử lý nghiêm minh.

Kết luận của Ban Bí thư và tới đây là của Thủ tướng Chính phủ cho thấy sẽ không có vùng cấm, không có chuyện hạ cánh an toàn sau khi mắc sai phạm, khuyết điểm khi đương chức và nhất là trong chuyến tàu vét, hoàng hôn nhiệm kỳ. Hy vọng tới đây các quyết định sai trái vụ lợi trong công tác cán bộ của ông Hoàng cũng như các ông bà khác sẽ bị vô hiệu hóa để thực hiện Nghị quyết TW 4 Khóa 12. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn là chuyện trách nhiệm