Theo Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg, ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ, văn hóa công sở trong cơ quan hành chính nhà nước chỉ giới hạn trong các quy định về trang phục, giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ...

Nhưng, trong thực tế, khái niệm “Văn hóa công sở”không chỉ là những biểu hiện bên ngoài công sở mà văn hóa công sở phải chứa đựng những giá trị cốt lõi, hướng đến hiện tại và tương lai.

Mới đây, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở". Tại lễ phát động, Thủ tướng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức không được bỏ bê công việc, không lạm dụng từng giây, từng phút, từng đồng thuế của người dân; thực hành làm hết giờ sang làm hết việc, xóa bỏ văn hóa “sáng cắp ô đi chiều cắp về”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương nhấn mạnh, thời gian qua, đội ngũ công chức, viên chức ngày càng hướng đến sự chuyên nghiệp. Phong cách giao tiếp, ứng xử  có tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, ở một số nơi, công tác tiếp công dân chưa thường xuyên, chưa đi vào thực chất. Một bộ phận cán bộ công chức vẫn mang nặng tư duy cửa quyền, thiếu trách nhiệm với dân, không nghiêm túc chấp hành nội quy, quy chế, có lời nói, hành xử không chuẩn mực, không tôn trọng cấp trên, thiếu công bằng với cấp dưới, gây bức xúc trong nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Thủ tướng đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần xóa bỏ ngay tác phong thái độ phi văn hóa công sở mà theo người đứng đầu Chính phủ, chính là "không nhúc nhích", văn hóa để “nước đến chân mới nhảy”, văn hóa “đợi nhắc thì làm”, không nhắc thì cũng làm nhưng làm chậm, chậm trễ trong xử lý nhiệm vụ được giao mà nhân dân, doanh nghiệp, cơ quan đang mong đợi.

Thủ tướng nhấn mạnh, văn hóa công sở là đúng giờ, không đi muộn về sớm, xóa bỏ thói xấu rời nhiệm sở không có lý do chính đáng.

Để cụ thể hóa những quan điểm trên, Thủ tướng đề nghị mở rộng phong trào ”Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, biến phong trào thành chiến lược xây dựng văn hóa công sở dựa trên 3 trụ cột.

Thứ nhất, là cần xây dựng lại hệ giá trị chuẩn mực trong văn hóa công sở. Thứ hai là kiến tạo môi trường làm việc có văn hóa và hiệu quả và thứ ba là hình thành tác phong, cốt cách của cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tâm, tận tụy, mẫu mực, sáng tạo vì người dân phục vụ.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương thi đua hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình, đề án đã được giao. Triển khai đồng bộ các quy định về văn hóa công sở trong các cơ quan, đơn vị mình.

Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải đi đầu, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công sở. Cấp trên phải công tâm, khách quan, lắng nghe và tôn trọng cấp dưới. Cấp dưới phải phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công của cấp trên theo đúng quy định. Cần nâng cao nhận thức và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và điều kiện kinh tế – xã hội ở từng cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước chuyên nghiệp, hiện đại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa công sở