Vai trò Chi bộ Đảng

Bảo Dân| 14/01/2015 09:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điều 4 của Hiến pháp sửa đổi đã Hiến định về vai trò lãnh đạo và vị trí cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hiến pháp - đạo luật gốc, văn kiện chính trị - pháp lý quan trọng nhất của Nhà nước ta, sẽ là chỗ dựa pháp lý cho sự tồn tại, hoạt động, lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam. Vậy ai sẽ đưa tất cả  đường lối, chủ trương, chính sách và nghị quyết của Đảng vào cuộc sống? Xin thưa, chính là chi bộ đảng mà hạt nhân là các bí thư chi bộ.

Bí thư chi bộ đảng là ai? Nếu trung bình mỗi chi bộ có 15 đảng viên thì trong đảng ta hiện nay có khoảng 20 vạn bí thư chi bộ được bầu theo nhiệm kỳ. Đây là một chức danh có trong Điều lệ Đảng, nhưng có cả ngàn cả vạn bí thư chi bộ đều là người có “quyền rơm vạ đá” và rất nhiều người được đảng trọng, dân yêu, giữ chức đến dăm bảy nhiệm kỳ liền.

Cách nay 52 năm, trên Báo Nhân Dân, số 2926 ra ngày ngày 28-3-1962 dưới bút danh T.L. Bác Hồ đã đăng bài báo “Chi bộ tốt thì mọi việc đều tốt”. Trong bài báo, bằng hai ví dụ sinh động, cụ thể về vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên và chi bộ Đảng ở cơ sở, Bác khẳng định: Chi bộ tốt thì mọi việc đều tốt.

Thực tế công tác xây dựng Đảng trong suốt chiều dài 85 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Đảng ta đã chứng minh vai trò quyết định của chi bộ - tổ chức cơ sở hạt nhân của Đảng ta và những đồng chí bí thư chi bộ.

Tuy nhiên lâu nay, vai trò của Bí thư chi bộ lại quá mờ nhạt nếu không nói là bị chìm trong núi công việc không tên ở cơ sở. Trong quy định hiện hành, không có bí thư chi bộ chuyên trách, nghĩa là tất cả các bí thư đều kiêm nhiệm công tác đảng ngoài nhiệm vụ chính của mình ở cơ quan, đơn vị, nhà trường, phân xưởng, khu dân cư… Biết bao nhiêu danh hiệu thi đua nhưng chưa có một danh hiệu khiêm tốn cho bí thư chi bộ, người chèo lái tổ chức hạt nhân của Đảng ở cơ sở.

Vai trò Chi bộ Đảng

Tổng Bí thư trò chuyện với các Bí thư Chi bộ tiêu biểu

Vậy nên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hoan nghênh sáng kiến lần đầu tiên tổ chức tôn vinh các Bí thư Chi bộ tiêu biểu của Đảng ủy Khối DNTƯ. Tiếp 60 Bí thư tiêu biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra các vấn đề để mọi người cùng suy ngẫm. Đó là, mỗi một Bí thư phải là hạt nhân đoàn kết ở Chi bộ mình và điều quan trọng là Bí thư cấp ủy Đảng phải là những người hiểu và quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng. Đảng viên phải rất gương mẫu trong mọi việc. Bác Hồ đã từng dạy chúng ta, Đảng có mạnh là nhờ có đảng viên tốt, có Chi bộ tốt cho nên mỗi một Chi bộ phải là một tế bào trong một cơ thể của Đảng, tế bào có khỏe mạnh thì cơ thể mới khỏe mạnh. Chi bộ tốt thì mọi việc đều tốt như Bác Hồ đã dạy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò Chi bộ Đảng