Vẫn… đúng quy trình!?

Nhà báo Dương Kỳ Anh| 13/10/2016 14:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những lùm xùm, tranh cãi liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ dù dư luận hết sức bất bình nhưng cuối cùng nó luôn được khẳng định là "đúng quy trình”.

Vẫn… đúng quy trình!?

Quyết định bổ nhiệm cán bộ, tất cả đều... đúng quy trình! Tranh minh họa

Nóng nhất ấy là chuyện bổ nhiệm và thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh - hiện đang bị truy nã quốc tế, rồi đến con trai của ông là Trịnh Hùng Cường - được bổ nhiệm chức vụ cao khi tuổi đời vừa mới 24, sau khi kiểm tra vẫn được báo cáo là… đúng quy trình!

Mới đây, cả huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) lại rộ lên  câu chuyện “Cả nhà làm quan huyện, đẩy tới đẩy lui vẫn là anh em cả”, như tít một bài báo vừa đăng. Trả lời trên báo, Chủ nhiệm Ủy kiểm tra Huyện ủy A Lưới Hồ Văn Đắc khẳng định, trong bộ máy lãnh đạo huyện hiện nay có nhiều người là anh em, quan hệ họ hàng, nhưng việc bổ nhiệm cán bộ là “đúng quy trình và quy định”.

Lại nhớ vụ báo chí đưa tin chuyện “Cả họ làm quan” ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội); chuyện giám đốc Sở trẻ nhất nước mới 30 tuổi ở Quảng Nam; rồi chuyện xây nhà 8B phố Lê Trực… Sau khi kiểm tra những ý kiến trái chiều của dư luận, các cơ quan chức năng đều khẳng định: Đúng quy trình!

Về vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư ở Quảng Nam (là con trai của nguyên Bí thư Tỉnh ủy) được đề bạt khi mới giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở được 6 tháng, trả lời một tờ báo, người có trách nhiệm ở địa phương này khẳng định công tác đề bạt cán bộ là… đúng quy trình.

Khi ấy, vị này cho biết đã “đề xuất và tiến hành làm việc lấy ý kiến 2 lần. Cán bộ chủ chốt của Sở, cùng cấp ủy Sở, lãnh đạo đều đồng ý 100%. Lên ban cán sự chủ chốt của tỉnh và Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành bỏ phiếu kín lấy tín nhiệm”; và vị giám đốc sở trẻ tuổi nọ “cũng được 100% phiếu đồng ý bổ nhiệm, thường vụ bỏ phiếu kín 15/15 đồng ý”… Như vậy, rõ ràng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã làm “đúng quy trình”!

Rồi chuyện nhà 8B Lê Trực từng làm nóng dư luận cũng… “đúng quy trình”, được cấp phép xây dựng hẳn hoi. Và quá trình xây dựng cũng “đúng quy trình”, cũng có sở này, ban nọ kiểm tra.

Thế nhưng, thực tế là gì? Giấy phép cho xây 53m, còn chủ đầu tư thì đã xây 69m, tức cao hơn khoảng 5 tầng nhà (!?). Một tòa nhà cao, to như vậy đâu phải là cái kim mà không ai biết, nhất là những người có trách nhiệm kiểm tra hàng ngày?

Chợt nhớ mấy năm trước, khi ông Dương Chí Dũng bị bắt, bị khởi tố, báo chí rộ lên đặt câu hỏi vì sao khi lãnh đạo doanh nghiệp, ông Dũng để xảy ra nhiều sai phạm như vậy và sau đó không lâu người ta đã phát hiện ra nhiều sai phạm, vậy mà ông Dũng vẫn được đề bạt làm Cục trưởng Cục Đường biển Việt Nam?

Và tất nhiên, những người có trách nhiệm lúc đó đã trả lời rằng: việc đề bạt ông Dương Chí Dũng là hoàn toàn… đúng quy trình.

Vậy lỗi ở đâu? Ở những người tham gia thực hiện quy trình chăng? Hay lỗi chính ở quy trình? Hay quy trình chỉ là hình thức? Hay còn những “ẩn khuất” nào khác? v.v… và v.vv… Đó là những câu hỏi mà nhiều người có thể đặt ra!

Ai cũng biết con người quyết định tất cả. Ai cũng biết khâu tuyển chọn cán bộ là vô cùng quan trọng cho sự nghiệp đổi mới và phát triển ở nước ta. Vì thế, việc đề ra quy trình là cần thiết để tránh sự tùy tiện, hạn chế tối đa những tiêu cực không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn… đúng quy trình!?