Tự vấn lương tâm

Bảo Dân| 30/01/2015 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xây dựng nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật là lộ trình tất yếu để đưa đất nước phát triển. Pháp luật không nghiêm thì xã hội mất ổn định, kẻ xấu lộng hành, người dân khốn khó. Điều đó ai cũng nhận ra.

Nhưng pháp luật có chặt chẽ đến đâu cũng có kẻ hở, vì thế bên cạnh pháp luật thì đạo đức, lương tâm con người cũng phải thượng tôn.

Đặt ra vấn đề này vì bây giờ “Người ta ăn của dân không từ một cái gì”. Lời nhận xét buồn lòng đó của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan một lần nữa được minh chứng qua việc dê cho người nghèo lại vào trang trại của ông Bí thư Huyện ủy trong xứ Thanh.

Tự vấn lương tâm

Một góc trang trại của Bí thư Huyện ủy Thạch Thành  Ảnh: Lam Sơn/VNE. 

Con dê giống đối với hộ nghèo cũng là con dê cứu đói. Một ông lớn đã có sẵn 70 con dê trong trang trại vậy mà các cán bộ xã, cán bộ Trung tâm Khuyến nông cũng không ngại điều tiếng để cấp thêm cho ông 12 con nữa. Ông lớn bảo rằng nhầm (nhầm ăn người) và ông xã, ông trưởng trạm khuyến nông huyện không nhầm, Họ vô cảm với người nghèo và thực lòng muốn lập công dâng sếp đó thôi.

Mới đây bà con ở miền Tây Nam bộ đã tố rằng Nghị định của Chính phủ quy định hỗ trợ cho bà con trồng lúa mỗi hécta 500.000 đồng đã bị bớt lại mất một nửa để cho xã chi xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhiều nơi bị thế lắm nhưng dân không biết kêu ai! Hóa ra đồng tiền cũng bị chuyển nhầm địa chỉ. Hy vọng sẽ có một cuộc thanh tra làm rõ việc này và rất nhiều vụ việc khác ở nông thôn.

Đây chỉ là hai chuyện gần đây, nổi cộm trên báo chí, còn chuyện tương tự ở các mức độ khác nhau vẫn diễn ra hàng ngày. Không ít trường hợp công bộc của dân lợi dụng chức vụ, quyền hạn và quan hệ của mình để trục lợi, tìm mọi cách xà xẻo công quỹ, xà xẻo tiền dân. Việc chưa đến mức xử lý hình sự hay khi bị phát hiện cũng dễ bị xuê xoa, bao biện nhưng dân thì biết cả. Lòng tin của dân với cán bộ vì thế mà mòn dần, teo tóp dần.

12 con dê đã rời trang trại của ông Bí thư chuyển khẩu về nhà dân. Các xã ở miền Tây đã có xác nhận rằng trên huyện cho phép giữ lại phân nửa tiền Chính phủ cho dân để lo việc khác cũng cho dân - dẫu sai nhưng còn có thể giải thích tại sao. Thế nhưng câu hỏi TẠI SAO vẫn còn treo đó, ít nhất là với ông quan lớn nhất huyện NHẦM và hai ông sai nha cố ý làm trái. Ước gì họ có một lần tự vấn lương tâm của một cán bộ, đảng viên xoay quanh hai từ TẠI SAO! 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự vấn lương tâm