Trải thảm & rải đinh

Bảo Dân| 06/04/2016 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xin không nói chuyện đinh tặc “liên kết” với thợ vá xe hòng kiếm chác trên khổ ải của người tham gia giao thông để bàn chuyện lớn hơn.

Nhân có ý kiến của Đại biểu Quốc hội rằng trong khi Chính phủ trải thảm mời gọi các nhà đầu tư thì ở cấp dưới người ta lại rải đinh và một nghị sĩ khác thì ví von đất lành chim đậu nhưng chim chưa đậu người ra đã nhậu hết chim.

Trải thảm & rải đinh

Hàng chục khối đất cùng barie được Công ty Tân Đức đổ bít cổng Công ty Tango Candy để gây áp lực. Ảnh: Hoàng Minh

Chuyện cụ thể rằng ở Long An có khu công nghiệp Tân Đức do tư nhân đầu tư để các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thuê địa điểm xây dựng công xưởng. Gần đây ở KCN này có việc tranh chấp về phí dịch vụ do KCN muốn tăng nhưng doanh nghiêp chưa chịu. Quan hệ dân sự này, nếu không thỏa thuận được có thể đưa ra Tòa xét xử. Thế nhưng KCN Tân Đức lại không lấy đức làm trọng mà cư xử có phần “thất” đức khi cho xe chở cả chục tấn đất đến bịt cổng ra vào của doanh nghiệp khiến công nhân rất khó khăn khi vào xưởng thợ. Họ còn cắt nguồn nước của doanh nghiệp chưa chấp thuận mức giá áp đặt này. Hóa ra trăm điều khốc hại chẳng qua vì tiền khi KCN đòi thu 10.018 đồng/m2/năm phí duy tu cơ sở hạ tầng trong khi 35 DN hoạt động ở đây không đồng ý vì mức phí này gần gấp đôi mức trung bình tại tỉnh Long An. Họ đề xuất mức 8.500 đồng/m2/năm nhưng KCN Tân Đức không nghe.

Cư dân mạng cực kỳ bức xúc khi xem đoạn clip quay cảnh một ông già giữa khuya lọ mọ đào đất, nối ống nước cho doanh nghiệp mình. Xong việc ông kiên nhẫn ngồi bảo vệ ống nước thây kệ nhóm nhân viên Tân Đức quay phim chụp ảnh. Ông cụ già tận tụy đó là Tango Hirosuke,  năm nay đã 77 tuổi, Giám đốc Công ty Tango Candy đang thuê mặt bằng của KCN Tân Đức.

Ông Hirosuke cho biết: “Chúng tôi muốn minh bạch! Mỗi ngày, tôi đang thiệt hại khoảng 15.000 USD chưa tính tổn thất tinh thần, công nhân hoang mang lắm. Họ hoang mang là phải vì đây không phải là lần đầu KCN Tân Đức hành xử “thất đức” với DN. Trước đó, cũng vì chuyện thu phí, KCN này từng dựng rào chắn ngăn lối đi của 2 DN nước ngoài.

Phản ứng trước việc xảy ra ở KCN Tân Đức, Ban quản lý Khu kinh tế Long An chỉ làm mỗi một việc đơn giản là đá quả bóng ra Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chờ phản hồi. Lãnh đạo tỉnh Long An thì nói chỉ có thể vận động chứ không thể chế tài bên nào vì không có thẩm quyền quy định mức phí duy tu bảo dưỡng hạ tầng trong KCN Tân Đức.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến trước hành vi được dư luận xem là “rải đinh” này. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Long An xem xét vụ việc và có hướng chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.

Ứng xử của KCN Tân Đức đối với nhà đầu tư nước ngoài là không thể nào chấp nhận. Dư luận băn khoăn đặt câu hỏi không lẽ trò bẩn lại vô tư, ngang nhiên diễn ra ở một Long An, nơi có đầy đủ bộ máy và cả nhưng cơ chế trải thảm mời gọi nhà đầu tư nước ngoài?!

“Trải thảm” thì hoan nghênh nhưng không lẽ “rải đinh” gây thiệt hại 45.000 USD cho Tango Candy lại không hề hấn gì ư? Long An sẽ báo cáo Phó Thủ tướng và  trả lời công luận thế nào đây?         

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trải thảm & rải đinh