Thôi, đừng “đảo ngói”

Bảo Dân| 27/03/2018 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cụ ngày xưa truyền lại câu phương ngôn “đừng giả đói đảo ngói mà ăn” nhằm lên án những kẻ lợi dụng việc sửa chữa này nọ để kiếm chác vì đảo ngói khó biết hòn lành hòn vỡ.

Mấy năm trước, dư luân xôn xao về việc Ban quản lý Hồ Gươm lật tung cả vỉa hè quanh hồ để thay bằng đá xanh Thanh Hoá. Sau nhiều ý kiến trái chiều, dự án này sau đó phải tạm án binh bất động.

Bẵng đi một chặp, cả thành phố lại triển khai thực hiện các dự án lát đá vỉa hè tại hàng loạt các quận.  UBND thành phố Hà Nội có chủ trương từ giữa năm 2017, cho phép các quận nội thành  cải tạo vỉa hè để lát lại bằng đá tự nhiên.

Người ta quả quyết rằng đây là đá tự nhiên có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng trên nửa thế kỷ trở lên.  Tuy nhiên, ở nhiều nơi lâm cảnh “ lợn lành thành lợn què” khi các đoạn vỉa hè vừa mới đưa vào sử dụng đá lát đã bị cập kênh, bong tróc, vỡ vụn. Hiện tượng trên có thể thấy tại một số tuyến đường như: Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi, Trung Kính, Đường Láng...

Thanh tra thành phố Hà Nội đã vào cuộc, tiến hành thanh, kiểm tra tình trạng lát vỉa hè kém chất lượng tại một số địa bàn. Sau hơn 2 tháng tiến hành thanh, kiểm tra, thanh tra thành phố đã phát hiện hàng loạt những sai phạm liên quan đến các dự án lát đá vỉa hè ở Hà Nội. Theo đó, nhiều quận đã không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại văn bản số 6224/UBND-ĐT ngày 28/10/2016 đối với việc lát đá vỉa hè. Cụ thể, một số quận như: Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân chưa tổ chức rà soát và kiểm tra hiện trạng hè, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện việc sửa chữa cải tạo áp dụng vật liệu lát hè, bó vỉa bằng vật liệu đá tự nhiên có độ bền đảm bảo 50 - 70 năm; chưa đồng bộ cải tạo hè với cải tạo, chỉnh trang mặt tiền đô thị để đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và mỹ quan khu vực.

Qua kiểm tra, Thanh tra thành phố Hà Nội cũng chỉ rõ: Tại 19 dự án ở 4 quận (Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ), việc khảo sát hiện trạng hè trước khi cải tạo của đơn vị tư vấn còn chưa chi tiết, chưa khảo sát đến từng ga hàm ếch thu nước, các bồn cây; thiết kế cải tạo hè và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật bản vẽ còn chưa đầy đủ, thể hiện chưa chi tiết. Đối với 34 dự án tại 8 quận (Hà Đông, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai, Ba Đình), việc thiết kế kết cấu hè cũng chưa đúng, thiếu các chỉ tiêu về nhóm đá, chỉ tiêu của đá lát hè theo hướng dẫn sử dụng và phần bản vẽ mẫu.

Đặc biệt, giá đá áp dụng trong dự toán các dự án rất vênh nhau, mỗi nơi một giá. Đơn giá nhân công, đơn giá máy của đơn giá lát đá trong dự toán dự án tại các quận cũng khác nhau. Hẳn vì vậy mà giữa tháng 12 năm 2017, phát biểu tại hội nghị giao ban trực tuyến quý IV/2017 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhắc nhở việc vỉa hè vừa được lát đá tự nhiên đã hư hỏng, yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm người đứng đầu.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè.

Thanh tra Thành phố đã kết luận, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện. Sở Xây dựng cũng phải kiểm điểm, có biện pháp xử lý, khắc phục đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra tồn tại, hạn chế mà Thanh tra đã kết luận. Đồng thời, tổng hợp nội dung thực hiện của các quận, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 31/3/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thôi, đừng “đảo ngói”