Thanh Hóa không thiếu người tài

Biên Thùy| 02/04/2019 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Ngô Văn Tuấn, người từng bị kỷ luật cách chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa 1 năm trước đây vừa lại được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Sở Xây dựng tỉnh này.

Ông Tuấn bị cách chức với nhiều nguyên nhân, trong đó có việc "nâng đỡ không trong sáng" với hotgirl thăng tiến thần tốc Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Sau khi bị cách chức, ông Tuấn được chuyển xuống làm tổ trưởng tổ giúp việc thuộc Ban chỉ đạo quy hoạch phát triển đô thị và nhà ở tỉnh Thanh Hóa. Thời gian đó ông Tuấn là chuyên viên của Văn phòng UBND tỉnh.

Một năm sau khi bị kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, miễn nhiệm tư cách đại biểu HĐND tỉnh thì bây giờ ông Tuấn được "ưu ái" trở lại Sở Xây dựng nơi ông từng giữ chức vụ Giám đốc.

Thanh Hóa không thiếu người tài

Ông Ngô Văn Tuấn vừa được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Sở Xây dựng Thanh Hóa

Việc tái ngộ Sở Xây dựng với chức danh Chánh văn phòng của ông Ngô Văn Tuấn khiến dư luận vô cùng bất ngờ. Tuy nhiên, quan chức Sở Nội vụ khẳng định, việc này là hoàn toàn "đúng quy trình".

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ Thanh Hóa, xét theo Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo của Chính phủ và của UBND tỉnh Thanh Hóa thì ông Tuấn đều đảm bảo đủ tiêu chuẩn.

Tiêu chuẩn ở đây là gì? Là nằm trong quy hoạch chức vụ lãnh đạo quản lý đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đảm bảo độ tuổi, kinh nghiệm và thời gian công tác. 

Dư luận có người đặt câu hỏi: Chẳng lẽ tỉnh Thanh Hóa hết người tài hay sao mà bổ nhiệm kiểu lòng vòng, luẩn quẩn như thế? Ai đặt câu hỏi đó là sai rồi! Thanh Hóa là vùng đất địa linh nhân kiệt thì thiếu gì người tài. Có chăng không có người tài đức vẹn toàn như ông Tuấn mà thôi.

Thực vậy, quyết định kỷ luật với mức độ sai phạm "rất nghiêm trọng" còn chưa ráo mực mà ông Tuấn đã nằm "trong quy hoạch" chức vụ lãnh đạo thì hẳn nhiên ông Tuấn phải là nhân tố xuất sắc, vượt trội hiếm người sánh bằng. Nếu không phải lý do này thì lẽ nào lại là "nâng đỡ không trong sáng" là mưu lợi hay sao?

Xét trên phương diện pháp lý, việc bổ nhiệm ông Tuấn giữ chức vụ Chánh văn phòng Sở Xây dựng là không sai. Thế nhưng, ở khía cạnh đạo đức công vụ, uy tín cán bộ việc làm này chẳng khác nào Thanh Hóa đang khinh nhờn dư luận.

Người xưa có câu "Tài giả đức chi tư, đức giả tài chi soái", ý nói rằng người có tài chỉ là phụ, người có đức mới quan trọng. Tuyển chọn người hiền tài trước hết phải xét trên đạo đức. Người làm quan phải liêm chính thì mới thu phục được lòng dân. Ông Tuấn từng bị kỷ luật vì "nâng đỡ không trong sáng" cô tạp vụ xinh đẹp lên đến chức vụ Trưởng phòng một cách chóng vánh khiến dư luận bất bình. Như vậy là cái tâm của người làm quan không ngay chính, không thể lấy đó làm gương soi được.

Trong 1 năm qua, ông Tuấn tu dưỡng, phấn đấu như thế nào chỉ có lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa mới hay còn người dân thì chưa thấy. Họ chỉ thấy rõ những sai phạm rất nghiêm trọng của ông Tuấn khiến uy tín không còn nên không xứng đáng để tiếp tục làm công việc phụ trách.

Trăm rui chui vào một nóc, cái nóc mà đặt không chính thì toàn bộ rui dưới, cái xà nhà cũng hư hỏng. Do đó, trách nhiệm đặt ra với người dùng người là vô cùng quan trọng. Bổ nhiệm không phải là việc làm "ban ơn", cũng không thể xuề xòa, dập khuôn theo một nguyên tắc khô cứng. Bởi vậy việc đưa ông Tuấn về lại Sở Xây dựng Thanh Hóa cần thiết phải xem xét lại một cách thận trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa không thiếu người tài