Thà rằng chẳng biết cho xong!

Biên Thùy| 22/04/2019 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thiên hạ nằng nặc đòi phải công khai danh tính những cá nhân được nâng điểm và những người tác động phía sau trong vụ gian lận khoa bảng chấn động nước nhà.

Không công khai thì e là dư luận không thỏa mãn, hả hê. Song, như ông Nguyễn Du từng viết: "Thà rằng chẳng biết cho xong/Biết bao nhiêu lại đau lòng bấy nhiêu" hoặc với người đời thì "Biết ra như đếm như đong lấy sầu".

Bảng "gia phả" mới được báo chí thông tin cách đây mấy ngày tuyệt nhiên chẳng có bậc phụ mẫu nào của các thủ khoa, á khoa được nâng điểm là nông dân. Một mớ phụ huynh là những lãnh đạo tỉnh, công an, thuế vụ, nhà giáo dục mà mở miệng ra là bầu trời tư cách, đạo đức sáng ngời, long lanh, hào nhoáng lắm.

Thà rằng chẳng biết cho xong!

Danh sách các bậc phụ huynh của thí sinh được nâng điểm ở Sơn La khiến dư luận ngao ngán

Tất nhiên, tôi chẳng có đủ bằng cớ để khẳng định những phụ huynh ấy bằng quyền, tiền đã tác động để nâng điểm cho những quý tử của mình. Nhưng nếu nói những con người kia đánh đổi tất cả, tự ý nâng điểm cho con các vị ấy thì đến trẻ con nghe cũng thấy nghịch nhĩ. Vậy mà, có vị đến lúc này vẫn xoen xoét là con gái ông ấy vào đại học bằng năng lực bản thân. Thật không biết ngượng mồm.

Cái nền tảng gian dối được dung dưỡng ngay từ trong trứng thì ông ổng gào thét đạo đức xuống cấp có ích gì với ai? Nâng 1 điểm dù vớt vát đã không thể chấp nhận, đằng này từ điểm 0 mà úm ba la ra tận điểm 9. Những đứa lẽ ra bị điểm liệt thì tót một cái sỗ sàng ngồi ghế thủ khoa. Than ôi, chỉ nghe thôi cũng rụng rời hồn vía.

Hành vi "ăn cướp" trắng trợn và trơ trẽn ấy là nguyên nhân khiến xã hội suy vi, đạo đức suy đồi. Những thành phần được nâng điểm ấy lại đổ dồn vào những ngôi trường đào tạo cán bộ cốt cán của xã hội, những ngành nghề được coi là rường cột của nước nhà. Hỏi không đau, không sầu sao đặng.

Lẽ ra các em phải biết hổ thẹn với hành vi gian dối, dung túng sự bất công thì lại "ngậm hạt thị" để hưởng "đặc quyền". Ừ thì cứ cho rằng các em là nạn nhân của cha mẹ, vậy cha mẹ các em là nạn nhân của ai? Chẳng phải là cái thói rởm đời, ưa thành tích, hám danh lợi, tham lam, vơ vét, luồn lách đang hiển hiện hay sao?

Vì cái danh lợi ấy mà họ sẵn sàng chà đạp, cướp trắng quyền lợi, dìm người khác không có cơ hội để ngóc đầu lên được. Tôi không tin những con người như thế có thể trở thành cán bộ công chức liêm chính. Đạo làm người không có thì đào đâu ra đạo làm quan?

Thật bất hạnh cho xã hội nếu thương vụ mua điểm này trót lọt. Sẽ chẳng lấy gì làm ngạc nhiên khi những đứa trẻ ra trường sẽ lại về dưới mái ô che chở, dung dưỡng của bố, của mẹ. Rồi lại nối gót nhau mua quan bán tước, leo cao luồn sâu bằng những thủ đoạn gian dối, bịp bợm bất chấp thủ đoạn và liêm sỉ. 

Và cớ làm sao đến giờ các cấp thượng tầng vẫn bình chân như vại, không trông thấy hậu quả khủng khiếp mà cái đường dây "cướp điểm" có hệ thống này gây ra? Sẽ thật kinh khủng khi niềm tin của con người sẽ chẳng còn để mà mất.

Tệ nạn của ngành giáo dục chưa bao giờ vô lối như lúc này. Nhớ rằng, mọi vấn đề lệch lạc, tha hóa, biến chất trong mọi ngành nghề, trong mọi lĩnh vực đều xuất phát từ giáo dục. Giáo dục là rường cột của quốc gia, là gốc rễ của văn hóa. 

Vận mệnh quốc gia sẽ thế nào khi những chủ nhân tương lai chỉ biết ém nhẹm, thỏa hiệp với sự gian dối, lừa lọc nhằm hưởng lợi? Đi đâu về đâu với những thủ khoa 0 điểm đây? Ngẫm thôi cũng đủ sầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thà rằng chẳng biết cho xong!