Tầm vóc chiến thắng

Bảo Dân| 30/04/2017 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã 42 năm kể từ ngày 30/4/1975, ngày kết thúc chiến tranh, Bắc Nam liền một dải. Ngày toàn thắng đi vào lịch sử dân tộc ta, mang tầm cỡ quốc gia dân tộc và tầm vóc quốc tế.

Tầm vóc chiến thắng mãi mãi ghi dấu ấn vĩ đại trong lịch sử dân tộc ta là một trong những trang sử chói lọi nhất, một biểu hiện sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ 20.

Thắng lợi vĩ đại của Chiến dịch Hồ Chí Minh làm thất bại cuộc chiến tranh xâm lược quy mô nhất, dài ngày nhất, tốn kém nhất, ác liệt nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai; làm đảo lộn chiến lược toàn cầu phản cách mạng của đế quốc Mỹ và làm suy yếu hệ thống đế quốc chủ nghĩa; đồng thời, tăng thêm sức mạnh và thế tiến công của ba dòng thác cách mạng trên thế giới đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội. Vì vậy, dư luận quốc tế đã đánh giá chiến thắng này mang ý nghĩa lịch sử của thế giới.

Chiến thắng oanh liệt đó vẫn đang và sẽ mãi mãi là động lực tinh thần to lớn để chúng ta kiên định, vững bước trên con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu và nhân dân ta đã chọn: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tiếp tục công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ra sức phấn đấu vì mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" mà Đảng ta đã xác định.

 Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã được phát huy cao độ, đã đưa tới toàn thắng 30/4/1975. Đó là một thực tế hào hùng và sáng ngời chân lý, buộc chính kẻ thù dân tộc cũng phải cay đắng chấp nhận và rút ra bài học Việt Nam là "đã đánh giá thấp sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc thúc đẩy một dân tộc đấu tranh và hy sinh cho lý tưởng và các giá trị của nó" (R.Mc Na-ma-ra).

Ngày 30/4 là ngày hoà hợp dân tộc, từng gia đình sum họp, cả dân tộc sum vầy dưới mái nhà Việt Nam, cùng nhau bước tới trên một con đường… Hòa hợp dân tộc đã xoá bỏ hận thù, cùng nhau bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do, cùng đi lên CNXH, xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn…” như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Hơn 30 năm qua, Đảng đã tiến hành công cuộc đổi mới và giành được những thành quả to lớn trong bối cảnh đất nước hoà bình, xã hội ổn định, hội nhập quốc tế.

Tinh thần chiến thắng 30/4 đang cổ vũ chúng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay, không cam chịu cảnh nghèo nàn lạc hậu, chậm phát triển. Nhà nước tiếp tục có những chính sách khuyến khích hiền tài, khơi nguồn lực của toàn xã hội, chăm lo tốt hơn nữa những vấn đề an sinh xã hội…

Hôm nay, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày một nâng cao. Tuy nhiên, chúng ta đang phải gồng mình vượt qua suy thoái kinh tế trong nước và thế giới; tiếp tục công cuộc xóa đói giảm nghèo, đi lên công nghiệp hóa và xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó là những biểu hiện tiêu cực xã hội, tham nhũng, lãng phí. Một số cán bộ, đảng viên ở các cấp suy thoái về phẩm chất, lối sống; thiếu gương mẫu và bàng quan với vận mệnh và tương lai dân tộc.

Trong khi đó, những thế lực thù địch luôn tìm mọi thủ đoạn thâm độc, lúc công khai, lúc ngấm ngầm chống phá Đảng, chống phá sự nghiệp xây dựng XHCN của đất nước ta. Tranh chấp biển Đông và thềm lục địa, âm mưu thôn tính trong khu vực trở thành mối đe dọa đến an ninh chính trị. Đó là những nguy cơ lớn ảnh hưởng đến sự tồn vong của đất nước.

Đứng trước thách thức ấy, toàn đảng, toàn dân và toàn quân càng phải đoàn kết nhất trí; triển khai và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa 11) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa 12) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 Từ tinh thần và bài học quý báu của Chiến thắng 30/4, từ đỉnh cao thắng lợi huy hoàng ấy, chúng ta cùng kề vai sát cánh, cùng nhân lên những thắng lợi mới trong sự nghiệp xây dựng đất nước, xứng đáng với truyền thống Việt Nam, tầm vóc Việt Nam!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tầm vóc chiến thắng