Sao không là liên ngành?

Bảo Dân| 05/12/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hà Nội có báo cáo rằng đã hăng hái, khẩn trương và quyết liệt vào cuộc điều tra vụ bôi trơn làm nhanh sổ đỏ ở hai khu chung cư.

Người dân biết rằng vụ việc được khởi sự từ diễn đàn Quốc hội khi một ĐBQH “tố” rằng phải chi 8 triệu để bôi trơn khi làm sổ đỏ nhà chung cư. Xin nhớ rằng đây là dạng chỉn chu nhất vì không tranh chấp, nhà hợp pháp…

Vậy là thông tin “bôi trơn” từ 5 triệu đến 8 triệu đồng một căn hộ để nhanh có sổ đỏ ở Hà Nội đã không trơn tuột vào im lặng đáng sợ. Người dân chăm chú theo dõi các động thái của chính quyền thành phố sau khi tiếp thu phản ánh của ĐBQH và người dân. Tuy nhiên cuộc đối thoại nửa vời này chỉ tìm ra “dấu hiệu” gợi ý bôi trơn. Mà thực ra chứng cớ người gợi ý, người giao tiền đã rõ như ban ngày nhưng phần cốt lõi nhất vẫn phải vận dụng quyền chỉ đạo của UBND để chuyển cho cơ quan công an vào cuộc! 

Hóa ra Thanh tra vẫn bó tay vì sau cái gọi là “dấu hiệu” ban đầu bằng văn bản xác nhận của khổ chủ, USB ghi âm không thể khẳng định ai gợi ý, ai cầm tiên, tiền giao cho đường dây nào… 

Thông báo kết quả thanh tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh chỉ nhấn mạnh việc phát hiện có gợi ý “bôi trơn” để làm số đỏ không phải  cán bộ tài nguyên môi trường mà là người của chủ đầu tư. Không biết những nhân viên gợi ý này sẽ ngắt ngọn, khấu trừ để đút túi bao nhiêu tiền trong số 5 triệu, 8 triệu “bôi trơn”  này.

Còn nhớ tại nghị trường, ngay sau khi có ĐBQH nêu vụ việc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã chỉ đạo chính quyền Hà Nội làm rõ thông tin “bôi trơn” để “chạy” sổ đỏ nhanh tại dự án Khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO  ở quận Thanh Xuân.

Cán bộ thanh tra đã đối thoại và lấy ý kiến bằng văn bản của các hộ dân. Kết quả đã có 9 hộ dân tại dự án Khu nhà ở  Mễ Trì và 12 hộ tại khu cao cấp HAPULICO, quận Thanh Xuân, khẳng định  có việc nhân viên của chủ đầu tư “phổ biến” cho các hộ dân khi nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ nộp tiền để nhận sổ đỏ nhanh.

Qua đối thoại với các hộ dân với nhân viên của chủ đầu tư dự án, có sự chứng kiến của Đoàn thanh tra và đại diện chủ đầu tư, các hộ dân khẳng định nhân viên của chủ đầu tư có gợi ý nộp tiền và đã thu tiền của các hộ dân mà không có chứng từ thu tiền. Giá mà có đoàn thanh tra liên ngành gồm Thanh tra, Tài nguyên Môi trường, Xây dựng, Công an thì xong rồi.

Được biết, các cơ quan chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho 27 hồ sơ khu Mễ Trì và 326 hồ sơ tại khu nhà HAPULICO chậm so với quy định. Tại quận Nam Từ Liêm 10 hồ sơ để lại bổ sung hồ sơ mà không có lý do sát thực. UBND quận Nam Từ Liêm đã đình chỉ công tác đối với cán bộ có liên quan để kiểm điểm.

Căn cứ vào kết luận thanh tra, Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản HAPULICO có kế hoạch cụ thể để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà đồng thời có hình thức xử lý kỷ luật đối với nhân viên có vi phạm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sao không là liên ngành?