Quy định chưa tốt, phải sửa

Bảo Dân| 09/03/2017 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên ở nước ta có một cuộc “bỏ phiếu tín nhiệm chính sách” khi Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) tổ chức bình chọn để công bố 30 quy định pháp luật tốt và 30 quy định bị đánh giá là chưa tốt.

Hưởng ứng cuộc bình chọn này đã có 9.297 đề cử của 1.739 cá nhân và tổ chức.

Theo đó, các tiêu chí đánh giá gồm, sự cần thiết, tính hợp lý, tính thống nhất, tính khả thi, tính minh bạch, chi phí tuân thủ, quyền tự do kinh doanh, thúc đẩy cạnh tranh, kiểm soát nguy cơ nhũng nhiễu, thời điểm ban hành… bám sát tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới (WB).

Quy định chưa  tốt, phải sửa

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo

Trong danh sách các quy định tốt được đề cử gồm: Bỏ tội Kinh doanh trái phép trong Bộ luật Hình sự. Trong Luật Đầu tư, các chuyên gia đề cử Danh mục đầu tư kinh doanh có điều kiện trong Điều 6, 7 và Phụ lục  (Luật Đầu tư 2014) được đánh giá là cởi mở hơn. Thông tư 91/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT về việc chuyển chức năng tập huấn cho người điều hành vận tải cho Hiệp hội doanh nghiệp, cũng nằm trong danh sách đề cử...

Ban Tổ chức bình chọn đã chốt danh sách các quy định tốt và chưa tốt để gửi cho 17 cơ quan ban hành hoặc chịu trách nhiệm chủ trì soạn thảo để lấy ý kiến. Đó là các cơ quan gồm: TAND, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.

Kết quả là Ban tổ chức đã nhận được 12 công văn phúc đáp của các Bộ, ngành. Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn, cuộc bình chọn không phải nhằm chê bai hay chỉ trích mà qua đó nhằm cổ vũ, biểu dương các văn bản, cơ quan ban hành những văn bản tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người dân trong việc được trao quyền và tiếp cận các cơ hội về đầu tư, việc làm, thu nhập, tham gia các ngành nghề kinh doanh.

Bên cạnh đó, việc định danh cụ thể các quy định của pháp luật “có vấn đề” mà các doanh nghiệp và người dân đánh giá là gây phiền hà, khó khăn, có những quy định chưa phù hợp để chủ động đưa ra khuyến nghị các giải pháp cải thiện cụ thể. Trong số 30 quy định bị chê, có 7 quy định đã điều chỉnh, 13 quy định được đưa vào chương trình xây dựng pháp luật để chỉnh sửa.

Như vậy, vẫn còn 10 quy định mặc dù bị xếp loại kém nhưng chưa có kế hoạch sửa. Chẳng hạn Thông tư 57 có quy định trang bị phương tiện PCCC trên xe ô tô vẫn áp dụng với xe từ 10 chỗ trở lên và chưa xử lý vi phạm với các xe dưới 9 chỗ không trang bị bình cứu hỏa. Hoặc Bộ GTVT vẫn quy định phải có từ 20 xe trở lên mới được kinh doanh vận tải theo tuyến cố định… đang hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tin rằng, việc bình chọn sẽ được làm thường niên để góp phần xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định chưa tốt, phải sửa