Quan tài diễu phố: Sự bất nhẫn trong xã hội hiện đại

Khánh Toàn| 27/10/2014 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không biết từ bao giờ, cụm từ khủng khiếp “quan tài diễu phố” lại xuất hiện trên báo chí nhiều đến thế. Nó ám ảnh, thậm chí có người nói nó là cụm từ vô cùng man rợ.

Quan tài diễu phố: Sự bất nhẫn trong xã hội hiện đại

"Quan tài diễu phố" ở Quảng Ninh

Tôi đã ý định không viết. Thực lòng tôi không muốn bình luận dù cái sự bức xúc có lúc lên đến đỉnh điểm. Cứ cho là tôi đang đi ngược chiều đám đông. Nhưng tôi ý thức rất rõ trách nhiệm của người cầm bút.

Tôi không có thói quen đọc tâm lý của người khác để viết theo kiểu chiều lòng, vừa ý. Bởi vạn sự ở đời luôn có sự đánh giá, nhìn nhận công bằng.

Tháng 3/2013 tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) một cuộc hỗn chiến giữa đám thanh niên ăn nhậu với nhau hậu quả dẫn đến chết người. Cũng vào tháng 3 đó, người nhà nạn nhân mang “quan tài diễu phố” tạo làn sóng chấn động dư luận.

Tháng 10/2013, tại Thiệu Hóa (Thanh Hóa), một sản phụ tử vong tại bệnh viện. Người nhà nghi cái chết bất thường cũng mang thi thể người sản phụ xấu số ấy “diễu phố” để gây áp lực cho cơ quan chức năng.

Tháng 5/2014 tại Thái Bình. Tháng 10 tại Quảng Ninh. Và chỉ cách đây mấy ngày là ở Hải Dương cũng “quan tài diễu phố”.

Báo chí rôm rả đưa tin. Dư luận ồn ĩ bình luận. Còn cơ quan chức năng cũng đau đầu xử lý.

Trước hết, về lý mà nói, pháp luật đang nhân nhượng cho một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Việc gây mất trật tự trị an, hoang mang dư luận, thậm chí là trực tiếp kích động quần chúng gây mất đoàn kết và niềm tin vào công lý. Lẽ ra, pháp luật cần có hình thức, biện pháp răn đe nghiêm khắc để không tái diễn “quan tài diễu phố”. Thế nhưng, thật đáng tiếc là hiện tượng này như vết dầu loang suốt một năm qua.

Về tình, tôi không thể tin rằng, thân nhân của những nạn nhân kia lại đối xử với người thân ruột thịt của mình như thế. Họ đẩy xác thân nhân cùng quan tài lông nhông khắp phố. Hình ảnh ấy thật man rợ. Tôi giả dụ, nếu những nạn nhân đó chết vì một nỗi oan thì hành động của thân nhân họ lại đổ lên họ một nỗi nhục. Đó là hành động bất nhẫn trong một xã hội hiện đại.

Xưa, chỉ những kẻ phạm tội bị xử chém bêu đầu, phơi xác cho thiên hạ đay nghiến, mạt sát nhưng nay thì chính những người ruột thịt không biết vô tình hay hữu ý đang làm một việc tương tự thế. Họ lấy người đã khuất để làm phương tiện đòi yêu sách. Họ phá vỡ khoảnh khắc thanh thản hiếm hoi của chính người thân của họ trên chặng đường đến với thế giới khác.

Tôi không đồng tình việc kéo thi thể người thân, gõ trống khuya chiêng để tìm công lý. Không hẳn là, những người đẩy chiếc quan tài ra phố kia đều có nguyện vọng tìm công lý chính đáng cho thân nhân của mình. Tôi tin là vậy!

Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại rằng, đôi khi những người thực thi pháp luật không nghiêm, thiếu trách nhiệm dẫn đến niềm tin vào công lý bị hao hụt. Nhưng rõ ràng, nếu là một công dân có trách nhiệm thì không thể bám vào lý do đó để gây ra cái việc xét về tình, về lý đều khó chấp nhận.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tài diễu phố: Sự bất nhẫn trong xã hội hiện đại