Quản lý thị trường thật vui tính

Đoàn Gia| 01/11/2017 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào cuộc rất nhanh chóng theo chỉ đạo của người đứng đầu ngành Công Thương, nhưng cuối cùng kết luận là một bản báo cáo "đầu voi, đuôi chuột" về Khaisilk của Quản lý thị trường khiến dư luận bức xúc.

Theo Báo cáo số 3009/BC-QLTT gửi Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, kết quả kiểm tra cửa hàng KhaiSilk số 113 Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) cho thấy, do sơ suất trong quản lý, trước nhu cầu hàng hóa tăng đột biến vào dịp 20/10, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc Made in China sau đó khâu nhãn Khaisilk Made in Việt Nam để bán cho khách hàng.

Tổng số hàng hóa cơ sở đã mua về và thay nhãn là 60 chiếc, đã bán 4 chiếc, còn tồn 56 chiếc. Giá niêm yết sản phẩm là 644.000 đồng/chiếc, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn 36 triệu đồng.

Quản lý thị trường thật vui tính

Báo cáo của Chi cục QLTT Hà Nội về vụ Khaisilk khiến dư luận bức xúc

Một bản báo cáo vô tiền khoáng hậu, đến nỗi đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc phát biểu qua báo chí đã thốt lên: "Chẳng khác gì câu chuyện cái gì cũng đổ cho thằng đánh máy”.

Xin thông báo để Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội được biết một thông tin nếu các vị trăm công ngàn việc không có thời gian đọc báo. Ông doanh nhân giàu nứt đố đổ vách Hoàng Khải, Chủ tịch tập đoàn Khaisilk, ông ấy đã thú nhận trước bàn dân thiên hạ rằng đã nhập 50% lụa tơ tằm Trung Quốc về bán.

Nếu các ông vẫn không tin thì truy cập vào trang tìm kiếm theo địa chỉ www.google.com.vn và gõ dòng chữ "Hoàng Khải thừa nhận bán hàng Trung Quốc" nó sẽ chỉ cho các vị thông tin cần đọc.

Mấy chục năm nay rồi, Khaisilk đã gian dối trắng trợn, ngày nào cũng gian dối chứ không phải chỉ có ngày 20/10 khan hiếm hàng hóa đâu ạ. Có phải ngày cá Tháng Tư đâu mà mấy ông vui tính vậy?

Quản lý thị trường tồn tại bao nhiêu thập kỷ nay còn non nớt gì đâu mà phải "cầm tay chỉ việc". Nếu có chỉ tận tay cho các vị phải làm gì thì cũng khác nào "dạy đĩ vén váy". Vậy mà một bản báo cáo "khó nuốt" như thế cũng lòi ra được.

Rất kịp thời, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sau khi có báo cáo của Cục Quản lý thị trường đã chủ trì một cuộc họp với các đơn vị liên quan. Ông phê bình Cục Quản lý thị trường đã thiếu trách nhiệm, báo cáo sơ sài về vụ việc của Khaisilk.

Người viết bài này trước đó cũng đã đặt dấu hỏi nghi vấn về vai trò của lực lượng Quản lý thị trường. Họ đã làm gì, ở đâu trong suốt một thời gian dài Khaisilk diễn trò gian thương? Rồi vì sao lại vội vàng đưa ra một báo cáo rất "vô duyên, vô nghĩa" như thế?

Dư luận đánh giá cao những nỗ lực của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trong việc chống gian lận thương mại, xóa bỏ hàng loạt những rào cản thông thương, cơ cấu lại tổ chức ngành vốn dĩ đã xộc xệch do hậu quả của người tiền nhiệm để lại.

Nhưng sẽ triệt để hơn nếu như Bộ trưởng xem xét lại vai trò, cơ cấu lại tổ chức của lực lượng Quản lý thị trường. Lực lượng này vốn dĩ rất mờ nhạt, không những thiếu trách nhiệm trong quản lý mà còn tạo ra một "rào cản" khiến nhiều doanh nghiệp, người dân bức xúc.

Một thị trường đang ở "tuổi dậy thì" đầy nhiễu nhương, tràn lan hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng không phân biệt được đâu là hàng ta, đâu là hàng tàu thì trách nhiệm là của Quản lý thị trường.

Quản lý thị trường mà cứ ngồi vểnh râu lên chờ người dân, báo chí phanh phui ra chỗ nào thì nhảy vào chỗ đó, xin lỗi dẹp ngay và luôn cho nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý thị trường thật vui tính