Quản chuyện đi ké nước ngoài

Bảo Dân| 31/12/2014 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có lẽ Hà Nội trở thành địa phương đầu tiên ra lệnh cấm tiệt quan chức bám càng, đi ké, ăn theo trong các chuyến đi nước ngoài với doanh nghiêp. Kẻ hở lãng phí và lợi ích cá nhân theo quy định này ở Hà Nội sẽ bị chặn đứng.

TP Hà Nội quy định lãnh đạo TP không được tham gia các đoàn đi công tác nước ngoài do doanh nghiệp tổ chức và đài thọ hoặc do doanh nghiệp nước ngoài mời đích danh. Ngoài ra, TP cũng quy định lãnh đạo TP không được đi công tác nước ngoài quá 2 lần/năm và mỗi đoàn đi không quá 10 người, thời gian không quá 10 ngày, không quá 3 nước và không bố trí 2 lãnh đạo chủ chốt cùng tham gia một đoàn công tác nước ngoài. Đối với cấp sở, ngành, quận, huyện, TP Hà Nội quy định, các đoàn đi công tác nước ngoài phải có đề án nêu rõ mục đích, yêu cầu chuyến đi, đối tác đón, nội dung, chương trình làm việc cụ thể.

Thời gian mỗi chuyến đi nước ngoài phải tính toán kỹ, trên cơ sở đảm bảo công việc, thiết thực, tiết kiệm khi sử dụng phương tiện đi lại, khuyến khích sử dụng hàng không giá rẻ.

Không được cử đoàn đi giao lưu, khảo sát, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài không thiết thực bằng ngân sách. UBND TP Hà Nội còn quy định, các cơ quan, đơn vị không được tổ chức các chuyến tham quan, du lịch nước ngoài cho cán bộ, công chức, viên chức bằng kinh phí ngân sách; không tổ chức chiêu đãi, mời cơm ở nước ngoài, trường hợp đặc biệt cần thiết phải được cấp có thẩm quyền cho phép.

Trở lại quyết định của Hà Nội cấm  lãnh đạo  các cấp không được tham gia các đoàn đi công tác nước ngoài do doanh nghiệp tổ chức và đài thọ hoặc do doanh nghiệp nước ngoài mời đích danh.

Đọc kỹ thông tin này trên báo, chợt nhớ những vụ công chức, vợ con, cán bộ sắp hưu đóng vai chuyên viên, cố vấn, thành viên HĐQT đi nước ngoài khá phổ biến. Anh em cán bộ cửa khẩu không ít lần thấy quý vị thuộc diện Vua biết mặt - Chúa biết tên” ăn theo doanh nghiêp đi nước ngoài.

Một vị lãnh đạo có phu nhân “được mời” đi nước ngoài với doanh nghiệp. Ông bận công chuyện nên không biết  họ cố ý mời bà đi và bí mật rỉ tai đối tác rằng trong đoàn có phu nhân X đấy…  Sau đó khi biết chuyện lợi dụng này, ông rày la doanh nghiêp kia và cũng trách bà mãi. Ông đã chuyển trả toàn bộ chi phí cho chuyến đi của bà.

Tiếc rằng không thấy có ai ứng xử đàng hoàng như ông. Nay ông đã nghỉ hưu ở TP HCM! 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản chuyện đi ké nước ngoài