Phú quý thụt lùi

Bảo Dân| 20/05/2015 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chuyên mục này gần đây chúng tôi đã lạm bàn về chuyện làm sao cho tiến sĩ ra tiến sĩ, cử nhân ra cử nhân. Nay thêm ngạc nhiên khi lộ diện trình độ đáng báo động của các ông bà chuyên viên cao cấp.

Sinh thời, Bác Hồ từng nhắc lại lời người xưa về chuyên dùng người “Dụng nhân như dụng mộc”. Thế nhưng thật buồn khi hiện nay, gỗ tạp gọt đẽo qua loa, sơn xanh sơn đỏ rồi đặt lên bệ thành tượng thờ. Nói theo dân gian đây là tượng rởm không thể hô thần nhập tượng, chỉ có thể hạ xuống làm đồ chơi cho con trẻ.

Cách đây gần 15 năm, sau kiểm tra người ta tá hỏa khi phát hiện khoảng hơn một  vạn cán bộ, công chức dùng bằng giả, nhưng không có thông tin về xử lý người dùng bằng giả. Mấy năm gần đây đã nghiêm hơn khi có cách chức, buộc thôi việc một số người dùng bằng giả. Thế nhưng lại vẫn bó tay trước hiện tượng người thật, bằng thật nhưng kiến thức giả. Đến khi thi mới biết là họ không biết gì và “trượt từ vòng gửi xe”

Đến nay, tình trạng “rởm” về trình độ của nhiều cán bộ công chức vẫn chưa thể khắc phục. Có thể ít đi số bằng “rởm” mua được nhưng với bằng thật được cấp đấy nhưng kiến thức là “rởm” thì đầy rẫy. Bạn đọc hoàn toàn tin rằng đánh giá của ông  Nguyễn Đình Quyền phát biểu gần đây trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về trình độ yếu kém của chuyên viên cao cấp là tin cậy.

Phú quý thụt lùi

Ông Hoàng Xuân Quế đạo lại luận án của Tiến sĩ Mai Thanh Quế

Gần đây dư luận giật mình được biết ông Hoàng Xuân Quế ở ĐH Kinh tế Quốc dân bị thu bằng tiến sĩ, ông Huỳnh Ngọc Tục - Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai bị thu bằng “Cao cấp Lý luận Chính trị” và ông Trần Đình Sơn, hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt, sử dụng bằng thạc sĩ không được Nhà nước công nhận. Lại có ông giảng viên ở Đại học Ngoại thương mạo nhận tiến sĩ đến 8 năm nay để lên bục giảng và hướng dẫn nghiên cứu sinh…

Trí thức cao cấp rởm ở nhiều cơ quan đều có. Ai cũng biết nhưng ngại không dám dây. Này nhé hồi xưa các vị học tiếng Nga, tiếng Trung nay chữ thày giả cô và để thi chuyên viên cao cấp họ  đã kiếm bằng được chứng chỉ tiếng Anh ABC nhưng không hề biết No biết Yes. Vậy mà vẫn đỗ cao cấp như thường.

Nay ngẫm chuyện cán bộ cấp vụ thi trượt chuyên viên cao cấp mới thấy đúng là phú quý thụt lùi, cán bộ cấp cao nhưng trình độ thấp tè. Còn nhớ trên báo đã đăng ý kiến của giáo sư Hoàng Tụy cho biết ở một ngành nọ người ra có văn bản yêu cầu hợp thức hóa bằng cấp cho cán bộ chưa có bằng hoặc lỡ dùng bằng  giả. Thật quá tệ.

Vậy là qua thi thật sẽ phát hiện trình độ giả. Vì thế, có lẽ ngoài việc thi nâng bậc, nên cho thi giữ bậc, giữ chức như các võ sĩ quyền Anh thi đấu bảo vệ đai vô địch đang giữ. Có vậy mới khỏi lâm cảnh phúi quý thụt lùi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú quý thụt lùi