Phụ huynh "đòi lại quà" giáo viên: Thật cay đắng!

Biên Thùy| 26/09/2017 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không thể tin nổi, câu chuyện được cho là xảy ra ở trường mầm non xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội khiến nhiều người chỉ còn biết trút một hơi thở dài.

Theo thông tin trên báo chí thì nguyên nhân dẫn đến chuyện "đòi quà" này xuất phát từ việc phụ huynh học sinh bức xúc về việc thu chi sai, có biểu hiện mập mờ của nhà trường.

Vấn nạn "lạm thu" những tưởng chỉ gây ra những bức xúc với ngành giáo dục, ai ngờ nó lại làm đứt sợi dây kết nối rất đẹp đẽ giữa phụ huynh học sinh và giáo viên.

Phụ huynh

Câu chuyện "đòi lại quà" đã tặng cô giáo thật đắng chát

Quà tặng được xem là một trong những cách để chuyển tải thông điệp trong giao tiếp nói chung. Nếu quà tặng ấy phù hợp với điều kiện, phù hợp với ngữ cảnh thì đó là thông điệp đầy giá trị củng cố mối quan hệ, niềm tin và sự thấu hiểu lẫn nhau. 

Những món quà phụ huynh tặng giáo viên trường mầm non này là gì? Là tấm lụa, là bộ ấm chén, là cái khăn mặt...Những món quà ấy có đáng nhận hay không? Tôi nghĩ là đáng. Bởi lẽ nó không nhiều giá trị về vật chất, các cô giáo chẳng có gì phải nguyên tắc trong việc nhận những món quà này cả.

Hơn nữa nó được tặng vào những dịp đặc biệt, trong đó có ngày hiến chương các nhà giáo. Thế rồi bất chợt xuất hiện những rạn nứt, câu chuyện mà tôi đọc được trên báo chí cực kỳ cay đắng. Nguyên nhân vì những cô giáo mầm non đã ký tên thay các phụ huynh vào các khoản đóng góp xã hội hóa, khoản thu tự nguyện số tiền không nhỏ lên đến hơn nửa tỷ đồng mà nhà trường đã phải trả lại sau đó.

Nhưng hành động trả lại tiền đã không cứu vãn được tình thế khi chuyện "đòi lại quà" đã xảy ra. 

Tấm lụa, cái khăn đã trở về nguyên trạng bản chất của nó. Nó không hàm chứa tình cảm, nó không xuất phát từ sự tự nguyện, mục đích của nó là sự trao đổi, mua bán, "ông có chân giò, bà thò chai rượu" một sự sòng phẳng đầy cay đắng.

Những món quà ấy chỉ nhằm "mua chuộc" sự quan tâm, ưu ái của cô giáo với con mình của các bậc phụ huynh như câu mà thiên hạ vẫn nói "muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy".

Sự chân thành chưa đủ lớn, ngay cả những món vật chất nhỏ nhoi cũng có thể giẫm đạp được lên mối quan hệ đẹp đẽ giữa giáo viên và phụ huynh, rộng hơn là nhà trường và xã hội thì thật đáng buồn. Đó cũng là một bài học về ứng xử và hậu quả của nó sẽ đổ lên đầu những đứa trẻ.

Tôi cảm thông cho những cô giáo mầm non trong chuyện này, dẫu rằng các cô đã mắc sai lầm. Có lẽ, bao nhiêu những tủi cực, khó khăn của nghề giáo viên mầm non mà các cô đang phải chịu đựng cũng không cay đắng, chua chát bằng việc bị cha mẹ học sinh "đòi lại quà".

Ai sai, ai đúng thật khó phân định rõ ràng nhưng tôi nghĩ các cô giáo mầm non không đáng bị đối xử như vậy. Bởi thực tế họ chỉ là những tấm bình phong, phải chịu sức ép từ nhiều phía, để đến nước này cũng là chuyện chẳng đặng đừng.

Không biết ngành giáo dục nghĩ gì về câu chuyện đắng đót như thế?

Lạm thu đã biến trường học thành những cái "trạm thu phí" mà ở đó thật đau lòng đồng tiền đã làm méo mó đi tất cả các giá trị tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh "đòi lại quà" giáo viên: Thật cay đắng!