Ông Tướng và thằng Bờm

Biên Thùy| 03/12/2018 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cái giá phải trả cho những ham muốn vật chất, lợi ích không chỉ là năm tháng tủi hổ trong trại giam mà danh dự, nhân phẩm cũng bị chôn vùi.

Sau gần 20 ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Phú Thọ mới đây đã tuyên án đường dây đánh bạc ngàn tỷ liên quan đến 2 cựu tướng Công an từng gây xôn xao dư luận. Không chỉ là vụ án đánh bạc với quy mô lớn, số tài sản khổng lồ, vụ án còn gây bất ngờ bởi 2 bị cáo từng là cán bộ cao cấp trong ngành Công an lại tiếp tay cho tội phạm.

9 năm tù cho ông Phan Văn Vĩnh và 10 năm tù cho Nguyễn Thanh Hóa, mức án ấy nặng hay nhẹ, dài hay ngắn mỗi người có một quan điểm. Nhưng ở đây, được mất đối với bị cáo Vĩnh và bị cáo Hóa lại không đơn thuần là bản án của pháp luật.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh từng là Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát tiếng tăm lẫy lừng. Trong sự nghiệp tướng lĩnh của mình, Phan Văn Vĩnh đã để lại dấu ấn với những chuyên án triệt phá các băng nhóm khét tiếng, người đời ví ông là "khắc tinh" của tội phạm.

Cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa cũng không hề kém cạnh đàn anh khi góp sức phá nhiều chuyên án liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao gây chấn động dư luận.

Ấy thế mà bỗng chốc tất cả thanh danh bị vùi lấp, danh dự tiêu tan!

Ông Tướng và thằng Bờm

Hai cựu tướng Công an tại phiên tòa xét xử vụ đánh bạc qua mạng

Cuộc đời mỗi người có một ngã rẽ bất ngờ chẳng ai có thể đoán định được, khi lên voi, lúc xuống chó, nay vinh mai nhục âu cũng chỉ tại...lòng tham. Món lợi từ đường dây đánh bạc quá lớn. Những trăm, những nghìn tỷ đồng cứ dần chảy vào túi khiến Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam choán ngợp. 

Khi Dương, Nam choán ngợp thì những "khắc tinh" của tội phạm cũng...mờ mắt. Không chỉ "khuất mắt trông coi", mà bằng cách này hay cách khác những "ông tướng" đã dùng bàn tay đầy quyền lực của mình để bảo bọc, nuôi nấng mầm mống tội phạm. Những tướng lĩnh từng vào sinh ra tử ai ngờ lại có ngày gục ngã bởi "viên đạn bọc đường".

"Sau khi phá án, món nợ của nhân dân đã được trả. Tôi cũng như nhiều đồng đội không thấy vui mà canh cánh nỗi buồn vì hậu quả của vụ án để lại quá nặng nề, xót xa"; khi bàn tay chưa "nhúng chàm" chính ông Phan Văn Vĩnh sau khi phá chuyên án thảm sát ở Bình Phước đã tâm sự những lời gan ruột như thế.

Đứng trước tòa hẳn là ông Vĩnh biết đường dây đánh bạc do ông và cấp dưới "chống lưng" đã gây hậu quả nghiêm trọng đến mức nào. Hàng nghìn gia đình tan nát, liêu xiêu vì cờ bạc, nợ nần. Nó chẳng khác nào những vụ "thảm án" gây ra tàn tích đau thương cho xã hội. Chẳng biết lúc đó ông Vĩnh có "canh cánh nỗi buồn" hay không?

Người Việt mấy ai không biết đến bài thơ "Thằng Bờm" trong dân gian. “Thằng Bờm có cái quạt mo/Phú ông xin đổi ba bò, chín trâu/Bờm rằng: Bờm chẳng lấy trâu/Phú ông xin đổi ao sâu cá mè/Bờm rằng: Bờm chẳng lấy mè/Phú ông xin đổi một bè gỗ lim/Bờm rằng: Bờm chẳng lấy lim/Phú ông xin đổi con chim đồi mồi/Bờm rằng: Bờm chẳng lấy mồi/Phú ông xin đổi nắm xôi, Bờm cười…”.

Có người bảo Bờm là đứa khờ khạo. Đem cái quạt mo đổi lấy trâu, bò, cá, gỗ không muốn lại đi đổi một nắm xôi. Nhưng phải chăng, cái ẩn ý sâu xa trong câu thơ đầy tính ngụ ngôn ấy không phải để ám chỉ đứa trẻ ngốc ngếch mà là phẩm giá của con người. Thằng Bờm đã làm chủ được mình, nó không bị những miếng mồi vật chất của Phú Ông dẫn dụ vào vòng xoáy tham lam.

Những người ở đỉnh cao quyền lực nếu chỉ biết vơ vét, ưa lời xu nịnh thì ắt bị vật chất dẫn đường. Sống ở đời, phàm làm việc gì cũng phải tính trước ngó sau, suy xét đến hậu quả của nó rồi hãy làm.

Làm đúng khả năng, hưởng đúng nhu cầu, biết khước từ những thứ không thuộc về mình như Bờm hẳn là đức tính mà nhiều người phải học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Tướng và thằng Bờm