Óc lợn và cái giẻ rách

Đoàn Gia| 07/05/2018 13:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một đoạn clip "khẩu chiến" giữa giáo viên và học viên Trung tâm tiếng Anh tại Hà Nội được tung lên mạng đã gây sốc dư luận.

Khó có thể tin nổi đó là một trung tâm dạy tri thức nhưng buộc phải tin vì đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện bê bối tại trung tâm ngoại ngữ. Vụ cô giáo Lê Na nổi tiếng với cung Bọ cạp là một ví dụ.

Tuy nhiên, trong vụ việc mới đây được mạng xã hội chia sẻ chúng ta thấy rõ hơn cấp độ nghiêm trọng trong văn hóa ứng xử của những cá nhân được cho là đã trang bị đầy đủ trình độ tri thức.

Trong khi "khẩu chiến", cô giáo Nguyễn Kim Tuyến đã bổ thẳng vào mặt học viên: "Vì tao là giáo viên giẻ rách nên mới đủ tư cách để dạy cái thằng giẻ rách như mày". 

Cô Kim Tuyến cũng bồi thêm nhiều câu khác khẳng định trung tâm này là "sân chơi", "luật chơi" của mình và yêu cầu học viên phải nộp phạt 100 ngàn đồng vi phạm để tiếp tục ngồi học. Cô cũng khẳng định với học viên này: "1 hay 10 trung tâm cũng không dạy con lợn thành người".

100 ngàn đồng tiền phạt, không rõ là phạt gì nhưng diễn tiến tiếp theo thực sự khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Óc lợn và cái giẻ rách

Giáo viên trung tâm tiếng Anh chửi học viên là "mặt người óc lợn"

Trong xã hội của chúng ta hiện nay, việc tiếp cận với tri thức không còn là điều quá khó khăn. Ngồi một chỗ cũng có thể biết được thông tin toàn cầu. Cũng chính vì điều kiện thuận lợi như thế nên người thầy không còn chiếm vị trí độc tôn về tri thức như xưa. Người thầy không phải cái gì cũng biết, thậm chí nếu không trau dồi, không trang bị kiến thức cho mình thì người thầy sẽ bị tụt lại phía sau.

Nói như thế không có nghĩa là vai trò của người thầy mất đi mà đòi hỏi phương pháp truyền dạy tri thức bắt buộc phải thay đổi. Vốn kiến thức chuyên môn có thể chưa hoàn thiện nhưng đạo đức con người thì tuyệt đối mẫu mực, trong sáng. Một giáo viên đứng trên bục giảng dù bất kỳ ở cơ sở giáo dục lớn hay bé, công hay tư đều phải hội đủ chuẩn mực của một nhà giáo.

Theo thông báo của Sở GD-ĐT Hà Nội thì cả 3 cơ sở của trung tâm tiếng Anh này đều hoạt động chui. Thông tin trên chưa đủ để khẳng định là tất cả giáo viên của trung tâm này đều không đáp ứng tiêu chuẩn nhưng rõ ràng là cá nhân cô Nguyễn Kim Tuyến không xứng để giảng dạy hoặc lấy nguyên văn lời đối đáp của cô này với học viên là "tư cách giáo viên giẻ rách".

Hình ảnh giáo viên và học viên đấu khẩu bằng những ngôn từ tục tĩu, vô văn hóa để mạt sát, xúc phạm lẫn nhau ngay chính tại lớp học cho thấy sự xuống cấp văn hóa ở mức độ tệ hại trong môi trường giáo dục cho dù đó là cơ sở đào tạo tự nguyện.

Không thể phủ nhận những trung tâm Anh ngữ phần lớn lập ra với mục đích thương mại, đồng tiền quyết định chất lượng đào tạo. Và tất nhiên, cũng thật khó để áp dụng chế tài về xử lý vi phạm của giáo viên theo quy định của ngành như trong các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp. Thế nhưng cơ quan chức năng không thể cứ mãi làm ngơ cho những trung tâm như thế tồn tại. 

Một điều kỳ lạ khác, khi giữa giáo viên và học viên chửi nhau xa xả, xưng hô "mày-tao", xúc phạm nhau bằng những ngôn từ "giẻ rách" như thế mà các học viên khác vẫn ngồi lắng nghe như những "đứa trẻ to xác".

Những học viên ấy đều là những người đã đi làm, đã trưởng thành, đã có văn hóa nhưng không một ai có chính kiến đứng lên phản đối? Họ chấp nhận điều gì?

Có lẽ họ đang mang tâm lý và thái độ của AQ: Nó chửi thằng khác chứ không phải chửi mình. Còn ngành giáo dục liệu có coi đó là chuyện ở ngoài trung tâm, không phải phạm vi quản lý?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Óc lợn và cái giẻ rách