Như thế là thất đức!

Bảo Dân| 16/12/2015 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hành xử với dân nghèo đến mức “chết không cho chôn” như ở thôn Chùa, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) là chuyện chưa từng thấy.

Gần đến lễ 49 ngày bà lão nghèo, tàn tật này rồi mà dân làng vẫn chưa hết xôn xao về chuyện đám tang bà Nguyễn Thị Lê chết khi còn nợ tiền của chính quyền thôn.

Một nhà báo tìm về thôn Chùa (xã Hương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang) để tìm hiểu rõ ngọn ngành vụ việc cho biết: Trong ngôi nhà cấp 4 tuyền toàng, trên gương mặt người thân của bà Nguyễn Thị Lê vẫn thất thần vẻ đau xót và buồn bực. Anh ruột của bà Lê kể lại, ngày 9/11/2015, bà Lê qua đời, gia đình đã báo cáo với chính quyền địa phương để làm giấy chứng tử, phát loa thông báo, cũng như mượn xe tang, kèn trống… theo như lệ làng. Tuy nhiên, những yêu cầu chính đáng đó không được chính quyền địa phương chấp thuận. Lý do họ đưa ra là bà Lê còn nợ thuế đất nông nghiệp, nợ tiền đóng góp an ninh quốc phòng, tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt, quỹ bảo trợ trẻ em, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, hội xuân… với số tiền hơn 1,7 triệu đồng.

Có lẽ chẳng nơi đâu lại có chuyện thất đức như vậy. Bà Lê bị tàn tật từ nhỏ, thuộc hộ nghèo, đang ở cùng hai người em cũng bị tàn tật. Ấy vậy mà khi qua đời, chính quyền địa phương lại cố ý “bỏ rơi”. Bà con trong thôn ai cũng xót thương và cám cảnh cho bà vì việc ứng xử của chính quyền thôn Chùa đi ngược lại với đạo lý, nghĩa tử là nghĩa tận.

Như thế là thất đức!

Gia đình bà Lê đang giãi bày về đám tang của bà. Ảnh: Lao động Thủ đô

Bà Lê là đối tượng được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước. Các văn bản chế độ chính sách đều quy định như vậy, nhưng các ông quan thôn, quan xã không thực hiện. Người nhà bà Lê phàn nàn rằng, dù đã có văn bản của tỉnh, của huyện về việc cấp cho bà Lê mảnh đất để sinh sống, nuôi hai đứa em bị tật nguyền, thế nhưng, UBND xã vẫn không chịu thực hiện. Đến khi bà Lê qua đời, chính quyền cũng không cho bà được hưởng chút quyền lợi tối thiểu như người khác chỉ vì một khoản nợ không bao giờ trả được.

Ông Nguyễn Văn Khúc, Trưởng thôn Chùa phân bua: “Việc này cũng làm tôi mất ngủ và suy nghĩ nhiều lắm. Nhưng nếu không làm thế thì người dân lại có ý kiến. Trước khi làm, tôi đã hỏi ý kiến của lãnh đạo cấp trên, họp chi bộ thôn và căn cứ vào hương ước của làng. Bà Lê bị tàn tật, thuộc hộ nghèo đã nhận được hỗ trợ của Nhà nước, còn nghĩa vụ đóng góp với địa phương, xã hội thì bà vẫn phải đóng. Tổng số tiền bà Lê chưa nộp còn nợ là 1.716.000 đồng. Ở thôn Chùa có 11 hộ nghèo như bà Lê cũng đều phải đóng góp đầy đủ những khoản thu ấy”...

Hóa ra các ông quan xã không biết rằng, Nghị định số 55/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ việc miễn 100% tiền thuế đất nông nghiệp cho hộ nghèo có hiệu lực từ năm 2011. Các khoản thu đóng góp khác cũng không được ấn định số tiền cụ thể, mà tùy tâm đóng góp của người dân. 

Người ta ngờ rằng, việc “phụ thu lạm bổ” ở địa phương này có dấu hiệu tham nhũng vì đã lỡ chi, nay phải đòi bằng được? 

Đề nghị huyện Hiệp Hòa cho kiểm tra việc này, chí ít cũng xem việc thu bổ thất đức với các hộ nghèo ở xã này và chấn chỉnh ngay việc tang đối với người nghèo xã Lương Phong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như thế là thất đức!