Nghị quyết chậm vào cuộc sống: Có tâm lý "hoàng hôn nhiệm kỳ"

Bảo Dân| 01/04/2016 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mổ xẻ nguyên nhân Nghị quyết 19 chậm đi vào cuộc sống, các chuyên gia cho rằng ở đây có yếu tố thời điểm ban hành vào cuối nhiệm kỳ nên có tình trạng nấn ná để người kế nhiệm thực hiện.

Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về việc cải thiện môi trường kinh doanh được ban hành vào đầu năm 2015. Đến tháng 3/2016, tháng cuối cùng của nhiệm kỳ 13 của Quốc hội, Chính phủ và chỉ mới vào nhiệm kỳ mới của các địa phương có dăm ba tháng nên kết quả thực thi Nghị quyết 19  chưa có nhiều thay đổi. 

Nghị quyết chậm vào cuộc sống: Có tâm lý

Nhiều doanh nghiệp kêu khổ vì các thủ tục kiểm tra chuyên ngành rườm rà

Báo cáo tổng hợp của Bộ KH-ĐT cho thấy chỉ có 3 bộ và 13 UBND tỉnh gửi báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết quan trọng này trong năm 2015. Xin lưu ý, theo Nghị quyết 19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu định kỳ hằng quý tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 19 của bộ ngành, địa phương. Theo tổng hợp, với 6 chỉ tiêu mà nghị quyết 19 của Chính phủ đưa ra chỉ một vài chỉ tiêu đạt yêu cầu. Đó là chỉ tiêu về khởi sự kinh doanh có tiến bộ, còn 5 thủ tục trong thời gian 10-15 ngày thay vì 10 thủ tục và 34 ngày như trước đây; chỉ số bảo vệ nhà đầu tư thiểu số, tiếp cận điện năng...

Tuy nhiên, chỉ số quan trọng hàng đầu là thời gian nộp thuế và bảo hiểm xã hội đều không đạt yêu cầu. Thời gian thực hiện các thủ tục bảo hiểm xã hội tuy có cắt giảm nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu. Hầu hết các bộ, ngành đều chưa chú trọng cải cách quy định và thủ tục hành chính về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Quản lý chuyên ngành hiện đang là khâu phiền hà bị doanh nghiệp “tố” nhiều nhất. Chẳng thế mà Bí thư Thành ủy TP HCM sau khi nghe doanh nghiệp phàn nàn về việc phải cắt cuộn thép lấy một mẩu gửi đi kiểm nghiệm khiến doanh nghiệp phải chờ đợi kéo dài đã chất vấn Cục Hải quan Thành phố gay gắt về việc này.

Đặc biệt, thủ tục cấp phép xây dựng còn kéo dài thêm 52 ngày từ 114 ngày lên thành 166 ngày mới có thể xin xong giấy phép. Đây là lý do để một nhân viên hợp đồng ở cơ quan đăng ký đất đai ở quận Bình Tân TP HCM  dám nhảy ra đòi chung chi 5000 USD để được cấp giấy phép xây dựng. Vụ này là giọt nước tràn ly về phiền hà, hạch sách, đòi bôi trơn khi xin cấp phép xây dựng.

Lý do gì một Nghị quyết quan trọng của Chính phủ lần đầu tiên đưa ra nhằm chấp nhận cuộc chơi sòng phẳng, để quốc tế xếp hạng, đánh giá mà các thành viên Chính phủ, chính quyền các tỉnh không thực hiện, dù chỉ là  một việc đơn giản nhất cũng không làm? Có chuyên gia mạnh miệng: Không lẽ lại là “vô chính phủ”. Nếu không chấn chỉnh thì sau giai đoạn bàn giao chuyển tiếp, tình hình vẫn dậm chân tại chỗ. Sang tháng 7 Quốc hội khóa XIV mới họp kỳ thứ nhất khi các tư lệnh mới còn nghiên cứu quán triệt cho thấy có khả năng Nghị quyết 19 tiếp tục chậm đi vào cuộc sống. Ngoài ra, dư luận cũng lưu ý nguyên nhân “ngại” Nghị quyết 19 ảnh hưởng đến quyền lực và lợi ích cục bộ của cơ quan quản lý. Rào cản không những không bị dỡ bỏ mà có xu hướng muốn dựng thêm.

Mổ xẻ nguyên nhân Nghị quyết 19 chậm đi vào cuộc sống, các chuyên gia cho rằng ở đây có yếu tố thời điểm ban hành vào cuối nhiệm kỳ nên có tình trạng nấn ná để người kế nhiệm thực hiện. Chẳng thế mà Bộ trưởng VH-TT-DL đã không giấu diếm khi trả lời các đại biểu về “tâm lý hoàng hôn nhiệm kỳ” xin để người kế nhiệm thực hiện. Rốt cuộc, chỉ có Thủ tướng Chính phủ báo cáo tổng kết nhiệm kỳ trước Quốc hội còn các thành viên khác coi như huề cả làng. Nhiệm kỳ sau ai lên người ấy làm tiếp nha.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị quyết chậm vào cuộc sống: Có tâm lý "hoàng hôn nhiệm kỳ"