“Ngâm” thuốc quý

Bảo Dân| 09/05/2017 06:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thật khó mà bình tâm được trước vụ việc 20.000 viên thuốc Tasigna đặc trị quý giá, đắt tiền chữa bệnh bạch cầu mãn dòng tủy. Gần 14 tỷ đồng tiền thuốc tan thành mây khói vì hết hạn sử dụng.

Hành trình của 20.000 viên thuốc quý từ nhà sản xuất đến kho thuốc của Bệnh viện Truyền máu - Huyết học (TMHH) TP.HCM chữa bệnh bạch cầu mãn dòng tuỷ là một chuỗi những sự kiện thể hiện lối làm việc tắc trách, vô cảm của nhiều cá nhân và tổ chức liên quan như Bệnh viện TMHH TP.HCM, Sở Y tế, Hải quan thành phố đối với lô thuốc viện trợ nhân đạo tổng trị giá 40 tỷ đồng từ Công ty Novartis Pharma AG Thụy Sĩ thông qua tổ chức phi chính phủ The Max Foundation của Mỹ.

Thói vô cảm, lạnh lùng, vô trách nhiệm của một số đơn vị trong khâu làm thủ tục để nhập lô thuốc này khiến thời hạn sử dụng thuốc quý đã bị cắt ngắn.

 “Ngâm” thuốc quý

20.000 viên thuốc Tasigna bị tiêu hủy vì cơ chế xin - cho?

Văn bản của Bệnh viện về xin nhận thuốc biếu tặng gửi lên Sở Y tế TP HCM bị ngâm 3 tháng. Văn bản gửi ngày 30/12/2013 nhưng mãi đến ngày 10/3/2014 Sở Y tế mới có văn bản gửi UBND TP HCM và Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TP HCM đề nghị chấp thuận đề xuất của bệnh viện.

Sau đó Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TP HCM lại “om” 3 tháng nữa. Đến 24/6/2014, UBND TP HCM mới có quyết định phê duyệt việc tiếp nhận lô hàng viện trợ và ngày 14/7/2014, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế có văn bản đồng ý để bệnh viện tiếp nhận lô thuốc. Như vậy là mất toi 6 tháng trong thời hạn sử dụng thuốc.

Thì ra chính sách quản lý thuốc nhập khẩu  (NK) có quy trình như sau, tại thời điểm làm thủ tục NK phải có giấy đăng ký lưu hành hoặc có giấy phép NK còn hiệu lực. Thuốc phải đáp ứng quy định về hạn sử dụng lớn hơn hoặc bằng 24 tháng, hạn dùng còn lại của thuốc phải còn tối thiểu 12 tháng kể từ ngày cập cảng Việt Nam. Trường hợp thuốc có hạn dùng dưới 24 tháng thì hạn dùng còn lại kể từ ngày đến cảng Việt Nam tối thiểu phải bằng 1/3 hạn dùng của thuốc.

Người bệnh có thể chất vấn bệnh viện TMHH tại sao ngồi chờ mà không biết rằng cơ chế xin cho đang thịnh hành? "Con không khóc làm sao được bú"? Không lẽ thuốc quý hiếm được tặng, cho bệnh nhân dùng, tất nhiên không được tính BHYT nên họ không hăng hái nhiệt tâm chăng? Thật đau lòng khi biết rằng thời hạn dùng chỉ còn 24 tháng mà thủ tục được nhận thuốc tặng đã mất non một nửa thời hạn rồi.

Dư luận bức xúc không phải chỉ vì 20.000 viên thuốc được tài trợ đặc trị chữa bệnh ung thư có giá trị gần 14 tỷ đồng bị tiêu hủy vì quá hạn sử dụng mà vì thái độ vô trách nhiệm của các cá nhân và đơn vị liên quan.

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, do quá trình lập thủ tục xin tiếp nhận lô hàng thuốc viện trợ kéo dài từ tháng 11/2013 đến tháng 8/2014, hạn sử dụng của lô thuốc chỉ còn 10 tháng dẫn đến bệnh viện còn tồn gần 20.000 viên trong tổng số 34.608 viên thuốc không sử dụng hết phải hủy bỏ, gây lãng phí số thuốc có giá trị lớn. Vụ việc vỡ lở, và bây giờ động thái “tranh công đổ lỗi” vẫn gay cấn nhưng bức xúc hơn cả là những bệnh nhân ung thư vẫn đang chờ thuốc, trong khi nhiều người vẫn thờ ơ “chẳng đi đâu mà vội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ngâm” thuốc quý