Nếu ai hỏi vì sao?

Bảo Dân| 22/08/2015 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cứ theo ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thì người dân ở đây sẽ có dịp hát “chế” câu ca quen thuộc rằng “nếu ai hỏi vì sao sân golf chúng ta nhiều đến thế, có nhớ những ngày bãi biển chúng ta đẹp ghê”...

Thì ra ý tưởng xây dựng 10 sân golftại Quảng Bình với tổng số vốn đầu tư lên tới 3.000 tỷ đồng mà lãnh đạo tỉnh này quyết tâm đưa ra đã làm nóng dư luận. Nghe nói có người cho rằng việc xây dựng sân golf là cần thiết đối với Quảng Bình nơi đang muốn vượt lên bằng công nghiệp không khói nhờ ơn trời, có quần thể hang động hàng đầu thế giới.

Thế nhưng những người tỉnh táo hơn đều băn khoăn, lo ngại bởi việc xây cùng lúc 10 sân golf thì lấy đâu ra golf thủ và xây sân golf có làm mất đất bãi biển hay không. Nghe chừng nay mai lại phải đầu tư cho sân bay Đông Hới thành sân bay quốc tế cũng nên. Khủng hoảng thừa sân golf sẽ xảy ra, ít nhất là 20 năm sau khi khánh thành sêri 10 sân golf này và Quảng Bình sẽ trở thành tỉnh nghèo mà sang nhất thế giới.

Hãy nghe các quan chức phát biểu: ông Lê Văn Phúc, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Bình khẳng định chắc như cua gạch, dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh phát triển du lịch. Theo đó, nhà đầu tư chọn vùng cát ven biển từ huyện Quảng Ninh đến huyện Lệ Thủy để xây sân golf vì có nhiều thuận lợi, bãi cát rộng tới 3.000 ha hầu như không có đất lúa, dân đang khó khăn sẽ có việc làm, thu nhập, hạn chế được tình trạng “chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình”.

Dù các sân golf này không được quy hoạch phát triển nhưng Quảng Bình vẫn quyết tâm thực hiện các trình tự thủ tục trình Chính phủ phê duyệt.

Do vậy việc bổ sung quy hoạch sân golf sẽ do Sở KH&ĐT làm văn bản trình Thủ tướng. Sau khi có quy hoạch sẽ tiếp tục thực hiện các bước khác. Chủ trương đầu tư sẽ thực hiện theo Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Tài nguyên Môi trường.

Về ý tưởng này, các chuyên gia cho rằng, xây dựng sân golf để thu hút khách du lịch là bình thường nhưng xây dựng đồng thời đến 10 sân golf là bất bình thường. Kể cả việc Quảng Bình có đề án và được Chính phủ duyệt thì phải đánh giá được những tác động của sân golf thật kỹ càng. Khi đã cân đối được việc đánh giá tác động và nguồn lợi thu được ở các sân golf mới triển khai.

Dư luận tỏ ra lo ngại việc xây dựng đến 10 sân golf dọc bờ biển sẽ ảnh hướng đến chất lượng nước ở các bãi tắm. Hình như quan chức tỉnh này không biết rằng để nuôi dưỡng thảm cỏ của sân golf người ta phải sử dụng các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng to lớn đến môi trường như thế nào.

Nên nhớ bài học Khánh Hòa phát triển quá nóng hạ tầng du lịch ven bãi biển khiến bãi biển của dân bị băm nhỏ và rào kín cho các nhà đầu tư nay đã phải thu hồi nhiều dự án.

Cuối cùng nghĩ cũng cần nhắc lại xu hướng phát triển nóng sân golf diễn ra ở nhiều địa phương cách nay dăm bẩy năm với những hệ lụy khó tránh khỏi của sân golf. Thủ tướng Chính phủ đã phải cắt giảm đến 76 dự án do chính quyền các địa phương trình đề nghị bổ sung cho quy hoạch sân golf đến năm 2020. Đến lúc đó, số lượng dự án sân golf đã là 90.

Hiện nay ta không thiếu sân golf, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng chưa đủ “dũng cảm” xây dựng sân golf, can cớ gì Quảng Bình hăng hái thế!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu ai hỏi vì sao?