Muốn văn minh trước hết phải minh bạch

Biên Thùy| 29/11/2018 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

VFF chính thức ngừng bán vé trận bán kết lượt về giữa Việt Nam và Philippines theo thời gian quy định cùng với lý do đã hết vé vào lúc 12 giờ trưa 29/11.

Thông báo bán hết vé không phải đến sáng nay khi ông Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh trao đổi trên báo chí người ta mới biết mà với hàng triệu người thì thông báo này đã xuất hiện ngay sau khi VFF mở hệ thống bán vé online chỉ khoảng...3 phút.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã đi hết từ cảm xúc hào hứng, chờ đợi cho đến thất vọng, ấm ức rồi phẫn nộ vì hệ thống bán vé online không thể truy cập hoặc khi làm đến thao tác cuối cùng thì nhận được thông báo "mệnh giá vé được chọn đang trong trạng thái chờ khách hàng thanh toán. Xin quý khách vui lòng quay lại sau". Và rồi người hâm mộ cứ kiên nhẫn chờ cho đến khi có thông báo bán hết vé.

Muốn văn minh trước hết phải minh bạch

Người hâm mộ thất vọng với hệ thống bán vé bóng đá của VFF

Theo lý giải của VFF, trong quá trình khách hàng đặt mua, do lượng truy cập cùng lúc rất lớn nên chỉ có một số lượng nhất định có thể cùng lúc tiến hành các bước thanh toán. Những khách hàng vượt quá ngưỡng của cổng tiếp nhận thanh toán sẽ tiếp tục chờ và cập nhật để có thể vào giao dịch.

Hệ thống được kick-off từ lúc 10h00 sáng ngày 28/11/2018, đỉnh điểm lúc 10h00 có 130 nghìn lượt người vào, sau thời điểm đó thì trung bình 45-50 nghìn người truy cập. Con số này cao gấp nhiều lần so với dự kiến ban đầu.

Tổng Thư ký Lê Hoài Anh thừa nhận, VFF đã lường trước tình trạng này, nhưng lượng truy cập vượt lên rất nhiều lần so với lượng vé có thể đáp ứng. Ông Hoài Anh cho rằng việc phải xếp hàng trên mạng để đợi lệnh được thực hiện là bình thường.

Thẳng thắn mà nói sức chứa của Sân vận động quốc gia Mỹ Đình có hạn, số vé bán ra cũng chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ so với nhu cầu của người hâm mộ muốn trực tiếp vào sân cổ vũ cho đội bóng nước nhà. Thỏa mãn tất cả các nhu cầu ấy là điều không thể. Tất nhiên, người hâm mộ ắt phải hiểu điều đó.

Vậy, vì sao người hâm mộ lại bức xúc, phẫn nộ?

Như đã nói, ngay tại thời điểm hệ thống bán vé trận bán kết giữa Việt Nam và Philippines chính thức được mở chỉ vài giây thì toàn bộ các tài khoản đã đăng nhập sẵn đồng loạt bị out. Vài phút ngắn ngủi sau đó, hệ thống thông báo vé đã bán hết hoặc đang trong chế độ chờ thanh toán. VFF giải thích cho rằng đó là sự hiểu lầm về câu chữ, thực tế hệ thống vẫn đang tiếp tục giao dịch.

Rất nhiều người phàn nàn họ canh trực bàn phím cả chục tiếng đồng hồ, xuyên từ sáng tới đêm, F5 liên tục nhưng cũng không thể nhập các thao tác đặt mua vé, trong khi đó hệ thống thì chỉ hiện thông báo chờ và mời quay lại sau. Cuối cùng, 25 ngàn chiếc vé được công bố đã được bán sạch...như chùi.

Khi bất lực với hệ thống bán vé của VFF thì người hâm mộ tức "sôi máu" vì song song với nó trang fanpage bán vé "chợ đen" hét giá cả chục triệu đồng cho một cặp vé. Họ có tất cả các loại vé chỉ khác là mệnh giá cho từng loại vé đã tăng cả chục lần. VFF sẽ không bao giờ lý giải được vì sao có chuyện như thế. 

VFF nói mua vé online là hình thức văn minh và kêu gọi người hâm mộ ủng hộ. Nhưng văn minh cái kiểu gì mà 2 ngày "chầu trực" để mua vé, người hâm mộ không hề được biết về số lượng vé đã giao dịch, loại vé nào còn, loại vé đã hết? Lẽ ra, VFF nên hiển thị công khai con số này trên website để thể hiện sự minh bạch.

Văn minh nỗi gì khi vé bán hết từ đời thuở nào rồi mà hệ thống vẫn không có một dòng thông báo để hàng nghìn người vẫn nuôi hi vọng với cái hệ thống treo lơ lửng suốt mấy tiếng đồng hồ?

Văn minh thế nào khi số lượng lớn vé "chợ đen" được rao bán song song với hệ thống bán online, còn người thực sự cần thì không thể có tấm vé trong tay?

Vậy nên, muốn văn minh, VFF trước hết phải minh bạch với người hâm mộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn văn minh trước hết phải minh bạch