Một đề án kim tiền

Bảo Dân| 27/08/2014 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội thảo “Sách giáo khoa điện tử cho họ sinh lớp 1, lớp 2 lớp 3” do Sở GD-ĐT TP HCH bất ngờ bị dư luận báo chí và trên các diễn đàn phản đối rần rần.

Thế là các con lại đứng trước nguy cơ trở thành chuột bạch trong một thí nghiệm tốn kém nhất với quy mô địa phương. Tốn kém ở đây thuộc về cả Nhà nước - mà đại diện là ngành giáo dục TP HCM và cha mẹ học sinh. Các chuyên gia công nghệ thông tin, những người hiểu rõ sức mạnh và hạn chế của công nghệ lên con trẻ khi sử dụng máy tính bảng cũng đã lên tiếng phản đối dự án này.

Việc trang bị hơn 300.000 chiếc máy tính bảng khiến cả thầy lẫn trò - trong đó có em chưa biết chữ sẽ sạc pin, loay hoay tìm cách vào mạng wifi, gõ password, mở phần mềm… Đó là chưa kể khi mất điện, mạng internet bị trục trặc, không lẽ nghỉ học chờ? Nguy cơ “đầu độc” con trẻ để có thêm một thế hệ nghiện games, nghiện thiết bị điện tử vô phương cứu chữa trở thành hiện hữu với đề án này.

Một đề án kim tiền

Đề án đang nhận được sự phản ứng trái chiều từ dư luận (ảnh: GD-TĐ)

Đề án “Thí điểm mô hình đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP. HCM năm học 2014 - 2015” của Sở GD-ĐT TP.HCM, khiến người ta dễ liên tưởng đến mối liên hệ giữa đề án với cơ sở kinh doanh máy tính bảng?  Thế nhưng, các chuyên gia chỉ ra rằng máy tính bảng sẽ góp phần “đổi mới cơ bản và toàn diện” giáo dục tiểu học như thế nào đã không hề được làm rõ. Các chuyên gia chất vấn vì sao phải chi 12.000 USD/hiệu trưởng để đào tạo 4 tuần tại nước ngoài khi các thầy trực tiếp lên lớp chỉ đào tạo 1 tuần tại chỗ? Tại sao không cho làm thí điểm ở một vài trường lớp VIP để các con thử dùng máy tính bảng trong môi trường “số hóa” mà định làm “đại trà” ngay với việc mua sắm 300.000 máy tính bảng.

Được biết, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Hứa Ngọc Thuận, cho rằng muốn làm thành công đề án này phải có sự đồng thuận cao trong nhân dân, trong phụ huynh học sinh. Phụ huynh có đồng thuận không, con em họ học như thế có chi trả nổi không, học sinh nghèo thế nào… Xin lưu ý là lãnh đạo Bộ GDĐT chưa nhận được báo cáo của TP.HCM về đề án “máy tính bảng” này. Một đại diện bộ lưu ý, sách giáo khoa điện tử và máy tính bảng trong đề án liên quan đến sách giáo khoa, đến đối tượng là người học, nhất thiết phải xin ý kiến Bộ. Còn máy tính bảng liên quan đến kinh phí thì phải xin phép UBND thành phố. Qua thông tin của báo chí và dư luận xã hội, lãnh đạo Bộ GD-ĐT  đã yêu cầu Sở GD-ĐT TP.HCM báo cáo cụ thể những vấn đề liên quan đến đề án này”.

Khỏi cần lăn tăn, đề nghị Thành ủy, Hội đồng nhân dân TP HCM và Bộ GD-ĐT “stop” ngay cái đề án giết người không gươm, sặc mùi kim tiền và có phần thiếu cái tâm của nghề trồng người này…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một đề án kim tiền