Mở cửa - không thả cửa

Bảo Dân| 18/12/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở Đà Nẵng đang nóng lên chuyện người Trung Quốc bỏ tiền ra “nhờ” người Đà Nẵng mua những lô đất vàng, đất chiến lược ven biển.

Chỉ một quận Ngũ Hành Sơn, theo thông báo của Bí thư Quận ủy đã có 71 người Việt Nam đứng tên mua 138 lô đất cho người Trung Quốc!

Tuy vậy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Điểu quả quyết đây chưa phải là con số cuối cùng và Sở ông vẫn đang thống kê, nên chưa thể có số liệu chính xác.

Người dân quận Ngũ Hành Sơn nhất là bà con ở  khu vực gần kề sân bay Nước  Mặn bảo rằng bây chừ ra ngõ là “gặp người Trung Quốc”. Ở đây các nhà hàng, quán xá, phạn điếm của người Trung Quốc mọc lên như nấm và biến nơi đây thành con phố Trung Quốc. Vì vậy bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn bày tỏ sự lo ngại bởi rất khó ngăn chặn. Họ mua bán qua người Việt đứng tên, mua hợp pháp, đúng quy trình, quy hoạch lại nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về  nghĩa vụ thuế phí.

Chủ tịch phường Khuê Mỹ, ông Lê Tấn Nghĩa thông báo địa bàn phường đang có 11 gia đình cho 43 người Trung Quốc thuê nhà và đã có 8  gia đình nội - ngoại lấy nhau hợp pháp, không kể cưới chui. Hóa ra ở đây vào thời khắc cao điểm từng có tới vài trăm người Trung Quốc tạm trú.

Các chuyên gia BĐS nhận biết những dấu hiệu đáng ngờ bởi có chuyện thu gom mua đi bán lại qua các trùm đất, đại gia đất gom đến vài chục thửa đất lên đến trên 4.670m2.

Một tờ báo đăng tin núp bóng mua đất như sau: Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Diệp Phúc Lợi, mua tới 16 thửa đất; trong đó 13 thửa đã giao đất, với diện tích trên 2.294m2. Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Hoàng Gia Trung mua 11 thửa. Công ty TNHH Thương mại Du lịch & Dịch vụ Silverk Park mua 4 thửa. Công ty TNHH Thương mại Du lịch & Dịch vụ Nguyên Thịnh Vượng mua 10 thửa. Công ty TNHH  Silver Sea Triệu Nghiệp mua 7 thửa và Công ty TNHH Du lịch & Dịch vụ Golden Wynn mua 3 thửa, với xấp xỉ 1.000m2.

Đã có những chủ đất chỉ là người lao động nghèo lấy đâu ra “tiền tấn” để mua tới 12 lô đất xấp xỉ 2.000m2, được cho là “đất vàng”, giá trị chưa biết là bao nhiêu tỉ đồng!? Lại có ông đội trưởng bảo vệ mà mua được 10 lô đất biệt thự. Chủ tịch phường Khuê Mỹ nghĩ suốt đêm không ra việc họ có nhiều tiền mua đất đến thế?

Theo Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Ngũ Hành Sơn, các trường hợp mua đất trên đều đúng quy định của pháp luật, đều là người Việt Nam và thông tin người Trung Quốc nhờ mua hộ là thông tin hành lang, chưa có cơ sở để xác minh mối liên hệ này. Ông này là cấp dưới nhưng phát biểu lạ hoắc so với lãnh đạo quận. Có hai khả năng là ông ta không biết gì thật nhưng cũng không loại trừ ông “vướng” cái gì đó nên không dám nói thật. Vấn đề đúng quy trình, đúng quy định đang trở thành nhưng đống rơm núp kín của những vấn đề phúc tạp, tế nhị.

Theo báo cáo mới đây, hiện có khoảng 350 lao động Trung Quốc đang làm việc ở 10 dự án ven biển Đà Nẵng và quản lý lao động chui là người Trung Quốc hiện nay là rất khó.

Rõ ràng việc người Trung Quốc “núp bóng” người Việt để “gom” đất ở những khu vực nhạy cảm liên quan đến an ninh, quốc phòng là hết sức nguy hiểm.

Mở cửa mà “thả cửa” là không được!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở cửa - không thả cửa